VINH - Đúng 10h30 sáng ngày 2/2/2012 trước sự chúng kiến của của các thầy cô giảng viên trường Đại học Vinh, lãnh đạo các trường tiểu học, trung học trên địa bàn thành phố Vinh, các bạn sinh viên và đông đảo thành phần khách mời. .. anh Phêrô Hoàng Mạnh Hà đã đọc diễn văn và tuyên bố thành lập, khai trương trung tâm đào tạo Kỹ năng sống Vinh với mục tiêu giáo dục con người toàn diện trên các phương diện đức, trí, thể, mỹ.

Có lẽ khi nhìn vào tựa đề bài viết này không ít độc giả sẽ nghĩ rằng đây là một hình thức PR, quảng cáo cho công ty nhưng không hẳn như vậy. Việc thành lập và đưa trung tâm Kỹ năng sống đi vào hoạt động là dự định và ấp ủ từ rất lâu rồi của một số bạn trẻ Công giáo thao thức trong việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào Tp Vinh. Người viết cũng may mắn được đồng hành và lắng nghe những ý tưởng ban đầu rồi những khó khăn gặp phải của các bạn trong quá trình hình thành nên trung tâm. Thiết nghĩ rằng giữa bối cảnh mà nhiều người Công giáo được ghi nhận là thành công phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực kinh doanh xây dựng, thương mại, dịch vụ… song lĩnh vực giáo dục và phát triển con người thấy ít những người Công giáo của chúng ta, thì việc các bạn trẻ từng là SVCG Vinh mạnh dạn dấn thân vào lĩnh vực này thật đáng trân quý.

Những biến đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội đã và đang tác động mạnh mẽ đến đời sống của con người và những người Công giáo cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Nếu như trong xã hội truyền thống, các giá trị xã hội vốn được coi trọng và được các cá nhân tuân thủ một cách nghiêm túc thì nay đang dần bị mờ nhạt và thay vào đó là những giá trị mới được hình thành trên cơ sở giao thoa giữa các nền văn hóa, văn minh khác nhau. Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh chóng, trong đó có Tp Vinh. Những thay đổi nói trên còn ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục con cái của gia đình cũng có những biến đổi nhất định. Cha mẹ ít có thời gian quan tâm đến con cái hơn là một thực tế không thể phủ nhận, thay vào đó là các hoạt động kinh tế, tìm kiếm thu nhập. Trong nhà trường, hiện tượng quá tải với các môn học cũng đang gây nhiều áp lực đối với người học. Cùng với đó là những tác động nhiều chiều của các nguồn thông tin khác nhau từ xã hội khiến cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh và sinh viên đang đứng trước nhiều thách thức khi hòa nhập xã hội. Các kỹ năng sống đã bị xem nhẹ trong một thời gian dài. Do vậy, để đáp ứng được với những biến đổi nhanh chóng của xã hội thì nhu cầu giáo dục kỹ năng sống cho giới trẻ hiện nay là một việc làm cần thiết.

Đến với buổi khai trương có dịp gặp lại những gương mặt thân quen một thời là những con người nhiệt thành trong các công tác tong đồ khi còn là SVCG Vinh. Các anh bây giờ đã có những thành công nhất định trên đường đời anh Huy, anh Trung, anh Nho…là những giám đốc đang chập chững trên con đường kinh doanh, anh Hòa, chị Minh…cũng đã là giảng viên, giáo viên các trường đại học. cấp III. Tâm sự với các anh mới hiểu được nỗi lòng và trăn trở của các anh cho các bạn trẻ Công giáo, các anh cũng định hướng và giúp đỡ cho rất nhiều bạn SVCG ra trường tìm việc làm ổn định, thật là đáng quý.

Cũng nói thêm đôi nét về Công ty Kỹ năng sống Vinh, hiện công ty đặt trụ sở tại 24/3 Nguyễn Văn Trỗi - Tp Vinh. Giám đốc là anh Phêrô Hoàng Hà, thạc sỹ chuyên ngành Giáo dục học, là thành viên của Trung tâm nghiên cứu Kỹ năng sống và phát triển con người Việt Nam – Bộ GDĐT. Các giáo viên trong trung tâm chủ yếu là các bạn trẻ Công giáo tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm được đào tạo qua về Kỹ năng sống “giáo án Kỹ năng sống Hoa Kỳ”. Trung tâm còn mời thêm các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia về kỹ năng sông của các trường Đại học cộng tác đào tạo. Hiện tại trung tâm đã nhận hợp đồng đào tạo cho học sinh tiểu học trương Lê Mao và một số trường trên địa bàn Tp Vinh. Dự định sắp tới của trung tâm là mở thêm lớp đào tạo kỹ năng mềm cho các ban sinh viên.

Hy vọng rằng những ý tưởng, ước mơ của các anh sẽ giúp cho đất nước con người Việt Nam thăng tiến hơn nữa. Mong sao những mô hình để phát triển, giáo dục con người ngày càng được nhân rộng.