ĐTC thắp sáng cây Noel lớn nhất nhờ máy tính bảng

Vatican – Ngày 7-12, ĐTC Biển Đức XVI đã thắp sáng cây Noel lớn nhất thế giới, từ căn hộ của Ngài trong Dinh Tòa Thánh Vatican. Ngài đã chạm ngón tay vào màn hình của máy tính bảng Sony với hệ điều hành Android, qua đường truyền Internet, vốn truyền lệnh để nối dòng điện thắp sáng cụm lắp đặt các bóng đèn khổng lồ ở Gubbio, Ý, thường được gọi là "cây Noel lớn nhất thế giới".

Cây Noel này được thắp sáng mỗi năm vào ngày 7-12, trong một buổi lễ truyền thống có sự tham dự của đại diện thế giới văn hóa, kinh doanh và chính trị.

ĐTC nói: “Tôi hy vọng đây sẽ là ánh sáng trong đêm tối".

Cây Noel này được tạo thành từ 400 bóng đèn màu lớn, được bố trí trên một sườn đồi phía trên thị trấn Gubbio thời trung cổ đẹp như tranh vẽ, và cao 750 mét và rộng 450 mét.

Ngôi sao chỗi trên đỉnh đồi gồm có 250 bóng đèn và phủ một diện tích hơn 1.000 mét vuông.

Thị trấn Gubbio trong vùng Umbria, miền bắc Ý, cũng có các mối liên quan lịch sử với Thánh Phanxicô thành Átxidi (Assisi), bắt đầu làm cụm đèn Noel lớn nhất thế giới này từ năm 1981.

Việc kết nối các đèn ở Gubbio đã được thực hiện thông qua một máy chủ web. Thị trưởng Gubbio, ông Diego Guerrini nói: "Đây là một thông điệp hòa bình".

Hồi tháng 6 qua, trông kinh ngạc và được sự trợ giúp của các Hồng y bên cạnh Ngài, Đức Giáo Hoàng 84 tuổi đã gửi tweet đầu tiên của Ngài bằng cách sử dụng một máy tính bảng, để khởi động một cổng web thông tin đa phương tiện mới của Vatican.

"Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Với lời cầu nguyện và chúc lành của tôi, Benedictus XVI", Đức Thánh Cha viết, sử dụng tên chính thức của Ngài trong tiếng Latinh – vốn là ngôn ngữ chính thức của Toà thánh Vatican. (www.mid-day.com, Zenit.org 8-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa