Cây Noel đã đến Vatican

Cây Noel năm nay là quà tặng của Ukraine

ROMA - Cây Noel năm nay, do quốc gia Ukraine tặng, đã đến Quảng trường Thánh Phêrô sáng 1-12.

Đây là một cây thông đỏ, 60 năm tuổi, cao hơn 30 mét, và nặng khoảng 5 tấn. Nó được lấy từ rừng của tỉnh Transcarpathia, miền tây Ukraine.

Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, Tổng giáo phận Kiev và Galicia, nói rõ rằng đây là “một sự kiện vô cùng quan trọng". Vị đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hi Lạp của Ukraine giải thích: “Đối với đất nước, đây còn là một bằng chứng bổ sung về cội nguồn châu Âu của mình, và sự thuộc về gia đình các quốc gia châu Âu".

Ngày 5-12 tới, cây thông sẽ được dựng lên, bên cạnh hang đá truyền thống. Hiện nay cây thông nằm dài, có các dây bảo vệ màu xanh chung quanh, dọc theo hàng cột của Đền thờ thánh Phêrô, sau hàng rào an ninh.

Cây thông sẽ được thắp sáng từ ngày 16-12, nhân dịp khánh thành việc dựng cây. Lễ này sẽ có chiều kích đại kết, vì nó sẽ qui tụ Đức Tổng Giám mục Giuseppe Bertello, Chủ tịch Phủ Thống đốc Vatican, các Giám mục Công giáo Ukraine theo nghi lễ Latinh và nghi lễ Byzantine, và đại diện của Giáo Hội Chính Thống Ukraine.

Mỗi năm, cây Noel được tặng bởi một khu vực hoặc một quốc gia châu Âu khác nhau. Truyền thống của cây Noel và máng cỏ trên Quảng trường Thánh Phêrô đã được khởi xướng bởi ĐTC Gioan Phaolô II vào năm 1982.

ĐTC Biển Đức XVI đã lấy lại truyền thống này, và nhấn mạnh giá trị của truyền thống Hang đá và cây Noel, khi nói: "Hang đá không chỉ là một yếu tố 'thiêng liêng', nhưng còn là 'văn hóa và nghệ thuật'".

Hang đá sẽ được khánh thành ngày 24-12, và vẫn toạ lạc trên Quảng trường Thánh Phêrô cho đến ngày 2-2, lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem.

Cây Noel sau đó được tặng cho các hiệp hội hoặc các cộng đồng, để sử dụng nó cho công tác từ thiện của họ. Lúc ấy, cây thông của Toà thánh còn có một chức năng xã hội, trong sự tôn trọng môi trường (ZENIT.org 1-12-2011)

Phạm Kim An