KHÁT VỌNG CHÂN LÝ

Con người chỉ nắm giữ một phần của chân lý và đó chính là thân phận“Nhân vô thập toàn” của loài người. Và vì hạn chế như vậy, nên không thể tìm được một người chỉ đạo tuyệt đối; không thể tìm được một người thầy mô phạm, mẫu mực và hoàn hảo. Đức Giêsu hôm nay không tuyên bố điều gì là trái tự nhiên. Ngài cho chúng ta thấy mặt phải của vấn đề và cũng lật vỉa mặt trái của vấn đề để chúng ta nắm được sự thật. Đó là, vì con người nhân vô thập toàn, chân lý nắm từng mảnh cho nên “đừng gọi ai dưới đất là cha” và cũng “đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo” (x. Mt 23, 9 -10). Nếu chúng ta tìm đến một vị thầy dạy về chân lý, một người chỉ đạo hoàn hảo và tuyệt đối thì Đức Giêsu đã rõ ràng công bố: đó là Đức Kitô. Chỉ có Đức Giêsu Kitô mà Giáo Hội gọi là Đấng Cứu độ duy nhất. Ngài là Thầy dạy chân lý, bởi chính Ngài đã tuyên bố điều đó. “Thầy là đường, là chân lý và là sự sống” (Ga 14, 6).

Người ta đã tìm mọi cách để bắt bẻ, để tranh luận, để giương bẫy và cuối cùng là khép án. Họ nói Đức Giêsu là con người ngạo mạn, phạm thượng, là kẻ lấy quyền Benzebus để hành động... Những điều này cho thấy người ta cố tình xếp Chúa Giêsu vào một Giêsu Nazareth lịch sử, hòa đồng với tất cả mọi người. Để rồi chân lý mãi mãi chỉ là từng mảnh và không biết đến bao giờ con người mới có thể tìm về cội nguồn chân lý; Không biết đến bao giờ con người mới có được một vị Thầy đích thật để dạy chân lý cho mọi người theo. Cho nên chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Chúa cho chúng ta thấy mặt phải của vấn đề, và cũng vì chính Thiên Chúa đã dạy chúng ta những mạc khải của Đức Giêsu Kitô chân lý tuyệt đối chỉ có từ nơi Thiên Chúa. Và vì vậy, Đức Giêsu Kitô dạy chúng ta trong ngôn ngữ của con người. Đức Giêsu Kitô đi vào trong lịch sử của thế giới và đi vào trong sự sống của thế giới bằng chính con người của Ngài. Ngài đã từng nói với các tông đồ: “Xưa nay các con chưa lấy tên Thầy mà xin điều gì. Hãy xin thì sẽ được. Thầy không nói rằng Thầy sẽ xin Cha cho các con.” (Ga 16, 21, 26).

Chúng ta thấy tiềm ẩn ở đây những gì mà Đức Giêsu tuyên bố. Ngài là cội nguồn của mọi ơn phúc. Ngài nắm giữ sự thật và Ngài trao cho con người qua mạc khải trong Thánh Kinh của Ngài. Loài người chúng ta muốn tìm về cội nguồn của chân lý đích thật thì hãy đến với Đức Kitô. Người nào đến với Đức Kitô thì con đường rõ ràng nhất mà Chúa mời gọi đó là: “Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường thật trong lòng” (Mt 11, 29). Vì vậy kẻ nào nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên. Chúa không đảo lộn thế giới này bằng những nghịch lý, nhưng tội phản nghịch của con người cần phải đặt lại trong trật tự. Và vì thế, những người nào đánh mất căn tính của mình: tưởng rằng mình có thể làm được thần thánh; tưởng rằng mình là trung tâm vũ trụ; tưởng rằng mình có thể là chỉ đạo tuyệt đối thì người đó sẽ bị hạ xuống. Còn khi con người biết thân phận của mình nhỏ bé và yếu hèn cần phải chạy đến với chân lý mạc khải qua Đức Giêsu Kitô để đạt tới chân lý đời đời thì chính người đó sẽ được nâng lên. Nâng đến đâu? Thưa, là nâng đến tận trời. Bởi vì đạo của chúng ta từ trời mà xuống. Giáo lý của chúng ta là giáo lý được mạc khải từ Đức Giêsu Kitô. Cho nên Chúa sẽ nâng đến chân lý mạc khải là tận trời. Bởi thế, chúng ta mới chỉ có “Một Cha ở trên trời, còn dưới đất các con là anh em với nhau” (x. Mt 23, 9). Có nhận ra giá trị tương đối nơi trần thế này thì người ta mới thấy cần có chân lý tuyệt đối rằng: Thiên Chúa là Cha thật của mình.

Albert Einstein (1879 – 1955), nhà vật lý lý thuyết người Mỹ gốc Đức – Do Thái, đã tìm ra thuyết tương đối và thuyết đó không chỉ chi phối trong lĩnh vực khoa học mà nó ảnh hưởng cả trong lĩnh vực triết học. Có thể nói, nó chi phối toàn thể nhân loại. Tuy nhiên, nó không chi phối được những người cố tình quay lưng lại với Thiên Chúa. Vì thế, những người nhận thấy giá trị tâm linh đích thực khi thấy mình chỉ là tương đối thì họ cần phải dựa vào một chân lý tuyệt đối, một chân lý mạc khải và họ đã đạt tới Thiên Chúa nhờ chân lý mạc khải ấy trong Đức Giêsu Kitô. Giá trị quan trọng như vậy, cho nên dù bị các đạo anh em lên tiếng phản ứng về danh từ “Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất” thì Giáo Hội vẫn muôn đời bảo toàn chân lý này và chỉ có mình Ngài là người thật và cũng là Thiên Chúa thật. Chính Ngài mới là Đấng Thầy dạy tuyệt đối chân lý đời đời!

Chúng ta là những người tin, cùng với toàn thể Giáo Hội, cùng với muôn muôn thế hệ, những con người khát khao chân lý tuyệt đối, khát khao sự sống thật – sự sống đời đời. Hôm nay, Đức Giêsu Kitô tuyên bố Đấng ấy là Đức Kitô. Chúng ta hãy đến với Ngài và hãy tìm chân lý ở nơi Ngài.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người,
Chúa là chân lý đời đời
và đã đến trần gian .
Chúa đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho con người.
Xin cho chúng con nhận ra Chúa
trong tâm thức và trong tâm hồn,
để ngày mỗi ngày,
chúng con được đến gần với chân lý ngàn đời
và đến gần với sự sống vĩnh cửu.
Xin cho mỗi người chúng con
nhận biết mình là anh em với nhau
để ứng xử trong một thế giới thuận hòa, hạnh phúc.
Xin cho mỗi khi chúng con ngước nhìn lên trời,
nhận ra Thiên Chúa là Cha,
chúng con là anh em, cùng yêu mến nhau
và cùng gia tăng lòng tin cậy vào sự sống đời đời. Amen.


LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc