Sáng Chúa Nhật 23 tháng 10, Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ tôn phong hiển Thánh cho 3 Chân Phước trước thềm đền thờ thánh Phêrô. Ba vị được tôn phong là thánh Giám Mục Guido Maria Conforti, Linh Mục Luigi Guanella và nữ tu Bonifacia Rodriguez de Castro.

Từ 7 giờ sáng các tín hữu đã sắp hàng chờ vào quảng trường Thánh Phêrô để dự lễ. Trong khi chờ đợi họ đã nghe các văn bản trích từ bút tích của ba Chân Phước và hát thanh ca. Hình của ba vị được treo trên bao lơn đền thờ thánh Phêrô: chính giữa là Đức Cha Conforti, bên phải là Linh Mục Luigi Guanella, và bên trái là nữ tu Rodriguez de Castro

Tham dự thánh lễ có 14 vị Hồng Y, một số đông đảo các Giám Mục thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh, các phái đoàn ngoại giao cạnh Tòa Thánh và gần 50,000 tín hữu và du khách hành hương. Đặc biệt có gần 80 linh mục thuộc dòng Saveriani do Đức Cha Conforti sáng lập, và dòng các Tôi Tớ Bác Ái do cha Luigi Guanella thành lập.

Sau nghi thức thống hối Đức Hồng Y Angelo Amato Tổng trưởng Bộ Phong Thánh đã cùng với các thỉnh nguyện viên tiến lên giới thiệu tiểu sử ba Chân Phước và xin Đức Thánh Cha phong hiển Thánh cho các vị.

Đức Cha Guido Maria Conforti sinh năm 1865 và qua đời năm 1931. Năm 1895, ngài đã thành lập dòng truyền giáo Saveriani. Năm 1902, khi mới 37 tuổi, ngài đã được Đức Giáo Hoàng Leô XIII chỉ định làm Giám Mục tổng giáo phận Ravenna rồi Parma. Trong hơn 24 năm Giám Mục, ngài đã là một chủ chăn rất gương mẫu và thánh thiện. Ngài đã được Đức Gioan Phaolô II phong Chân Phước năm 1996.

Linh Mục Luigi Guanella sinh năm 1842 và qua đời năm 1915. Từ năm 1881, cha đã lần lượt sáng lập dòng Nữ tử Thánh Maria Quan Phòng, rồi Hội Thánh Giuse chuyên cầu nguyện cho những người hấp hối, và cuối cùng là dòng Các Tôi tớ Bác Ái.

Nữ tu Bonifacio Rodriguez de Castro/bon-ni-pha-si-a rô-dri-guê đờ kát-trô/, người Tây Ban Nha sinh năm 1837 và qua đời năm 1905. Chị đã thành lập dòng các Nữ tôi tớ Thánh Giuse chuyên trợ giúp các phụ nữ lao động nghèo. Chị bị hàng giáo sĩ Salamanca chống đối cho là điên khùng, và gặp rất nhiều khó khăn thử thách, nhục nhã, đến bị truất chức bề trên, nhưng chị không hề mở miệng kêu ca than vãn, vẫn vui vẻ tha thứ, nhẫn nhục chịu đựng mọi sự và hoàn toàn tín thác nơi tình yêu của Chúa.

Sau phần giới thiệu ba Chân Phước, cộng đoàn đã hát kinh cầu các Thánh.

Đức Thánh Cha đã đọc công thức phong hiển Thánh như sau: Để vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi, để biểu dương đức tin công giáo và thăng tiến cuôc sống Kitô, với quyền của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta và của hai Thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và của chúng tôi, sau khi đã suy nghĩ lâu dài và nhiều lần xin ơn Chúa trợ giúp và lắng nghe ý kiến của nhiều anh em trong Hàng Giám Mục, chúng tôi tuyên bố và xác định là Thánh các Chân Phước Guido Maria Conforti, Luigi Guanella và Bonifacia Rodriguez de Castro và ghi tên các vị vào sổ bộ các Thánh và thiết định rằng các vị sẽ được tôn kính giữa hàng các Thánh trong toàn thể Giáo Hội. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng các Thánh là những người đã được luật mến Chúa yêu người biến đổi thánh các mẫu gương đức tin cho chúng ta noi theo.

Đòi buộc chính đối với từng người trong chúng ta đó là Thiên Chúa phải hiện diện trong cuộc sống chúng ta. Người phải thấm nhập mọi lãnh vực cuộc sống và hoàn toàn tràn ngập chúng ta: con tim ta phải biết Người và để cho Người đánh động; và linh hồn ta cũng thế, để chúng ta có thể nói như thánh Phaolô: “không còn là tôi sống nữa, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi”

Chúa Giêsu cũng cho chúng ta hiểu rằng bác ái đối với tha nhân cũng quan trong như lòng yêu mến Thiên Chúa. Thật thế, dấu chỉ hữu hình mà tín hữu kitô có thể làm chứng cho thế giới thấy tình yêu đối với Thiên Chúa là tình yêu đối với các anh chị em khác.

Đức Thánh Cha nói về Thánh Giám Mục Conforti như sau:

“Ngài là chứng tá đầu tiên cho những điều ngài giảng dạy. Ngài khuyên bảo các thừa sai của ngài rằng sự hoàn thiện nằm trong việc thực hiện thánh ý Chúa theo gương Chúa Giêsu trên Thánh Giá”

Khi đề cập đến Thánh Luigi Guanella, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự thương cảm của thánh nhân với những người cơ hàn. Đây là vị “tông đồ của tình bác ái”, ngài nói. Trước hàng ghế đầu, người ta thấy một số đông đảo những người khuyết tật được chăm sóc bởi Trung Tâm Don Guanella

“Nơi chứng tá của ngài, với đầy tình nhân loại và sự chăm sóc cho những người bị quên lãng, chúng ta nhận ra sự hiện diện sáng láng và tác động của Thiên Chúa”.

Khi nói về thánh nữ Bonifacia Rodriguez de Castro /bon-ni-pha-si-a rô-dri-guê đờ kát-trô/, đấng sáng lập Dòng Tôi Tớ Thánh Giuse, Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Tây Ban Nha rằng vị nữ tu này đã tận hiến đời mình để giúp các phụ nữ có thể độc lập về kinh tế.

“Qua lời chuyển cầu của ngài, chúng ta xin Chúa cho tất cả công nhân, đặc biệt những ai có thu nhập thấp và những ai đôi khi bị trả lương không xứng đáng. Chúng ta xin cho trong cuộc sống hàng ngày, họ có thể tái khám phá bàn tay đầy tình bạn của Thiên Chúa để họ có thể làm chứng cho tình yêu Ngài và qua đó chuyển hóa sự mệt nhọc của họ thành một bài ngợi ca Đấng Tạo Thành trời đất”.

Hiện diện trong thánh lễ phong thánh có ông William Glesson, người đã được chữa lành sau một tai nạn tại Hoa Kỳ khiến ông bị gãy cổ. Tòa Thánh công nhận phép lạ xảy ra do lời chuyển cầu của thánh Luigi Guanella. Ông William Glesson đã cầm bình tro xương của thánh nhân dâng lên Đức Thánh Cha trong nghi thức phong thánh.

Chúa Nhật 23 tháng 10 đánh dấu lần thứ 85 Khánh Nhật Truyền Giáo Thế Giới. Đó cũng là dịp thuận tiện để Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tôn lên bậc hiển thánh 3 vị thánh mới là thánh Giám Mục Guido Maria Conforti, Linh Mục Luigi Guanella và nữ tu Bonifacia Rodriguez de Castro.

Khi kính nhớ đến vai trò của các vị thánh này trong Giáo Hội, Đức Thánh Cha đã đề cập đến tình huynh đệ.

“Chúa Giêsu bảo chúng ta rằng yêu người cũng quan trọng như mến Chúa. Thật vậy, yêu mến anh em mình là dấu chỉ hữu hình người Kitô hữu có thể chứng tỏ cho thế giới hầu làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha đã nhắc lại cách thức các vị thánh mới đã sống Phúc Âm như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của họ.

“Thật là ơn Chúa quan phòng để hôm nay Giáo Hội trình bày cho tất cả các tín hữu Công Giáo 3 vị thánh là những người đã được chuyển hoá bởi tình yêu Thiên Chúa, là điều họ đặt làm căn bản cho cuộc sống mình”.

Cuối buổi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã phó thác cho sự bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria ngày suy tư, đối thoại và cầu nguyện cho công lý và hòa bình sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 10 này tại Assisi nhân kỷ niệm 25 năm Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô triệu tập ngày này lần đầu tiên.