ATLANTA (23.10.2011) – Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ XV với chủ đề “Đức Maria ghi nhớ Lời Chúa và suy niệm trong lòng” (Lc 2:19) đã diễn ra thật tươi vui tốt đẹp từ ngày 20 tới 23 tháng 10 năm 2011 trong khung cảnh và bầu khí thánh thiện tại khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Atlanta, Georgia.

Xem hình ảnh

Trong suốt tháng Mười, các tín hữu thành viên giáo xứ được mời gọi cùng nhau Sống Tràng Chuỗi Mân Côi Liên Kết, mà trong đó mỗi gia đình cũng như cá nhân nhận suy niệm một mầu nhiệm Mân Côi và lần hạt một chục kinh mỗi ngày.

Năm nay, Đức ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng nhau nêu cao 4 ý lực sống cho 4 ngày đại hội: (1) Ngày tôn vinh Chúa Giêsu Thánh Thể; (2) Ngày tôn vinh Các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam; (3) Ngày tôn vinh Mẹ Maria La Vang, bổn mạng Giáo xứ; (4) Ngày tôn vinh Chúa Ba Ngôi và mừng lễ bổn mạng Giáo xứ.

Nội dung các đề tài thuyết trình và hội thảo trong những ngày đại hội đều được xoay quanh từ chủ đề và 4 ý lực sống trên đây. Cha John-Francis Vũ Thế Toàn, dòng Tên, từ California hướng dẫn bằng tiếng Việt cho người lớn; Cha Giuse Nguyễn Dũng thuộc TGP Atlanta phụ trách phần tiếng Anh cho giới trẻ; và thầy Phó tế Vĩnh viễn Giuse Nguyễn Mạnh San, chuyên gia Tòa Án bang Oklahoma và Tuyên úy các nhà tù, chia sẻ về các vấn đề thực dụng liên quan đến luật pháp tại Hoa Kỳ.

Ngay buổi tối đầu tiên của đại hội, một nghi thức sám hối và hoà giải kéo dài suốt 4 tiếng đồng hồ đã được cộng đoàn cử hành trong bầu khí sâu lắng kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể và hiệp thông giữa anh chị em đồng đạo và đồng bào với nhau. Riêng các tín hữu Công giáo lần lượt được lãnh nhận Bí tích Hòa giải từ 15 linh mục Việt-Mỹ hết sức sốt sắng, trong ý hướng chuẩn bị tâm hồn thanh sạch để dâng kính Đức Mẹ La Vang, bổn mạng Giáo xứ.

Đức cha Wilton D. Gregory, Tổng Giám mục Atlanta, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã hiện diện chủ sự cuộc cung nghinh và Thánh lễ kính Đức Mẹ La Vang vào chiều thứ Bảy. Trong bài giảng, Đức TGM gợi nhớ việc Mẹ Maria đã đến an ủi và chữa lành cho con dân Việt Nam đang trốn tránh trong rừng La Vang do sự cấm đạo... (Xin xem nguyên văn bài giảng tiếng Việt, do cha Phó xứ Phêrô Vũ Ngọc Đức dịch thuật sau đây).

Trong Thánh lễ đồng tế bế mạc đại hội vào sáng Chúa nhật hôm nay, cha John-Francis Vũ Thế Toàn chia sẻ Lời Chúa về con đường sống cốt lõi của đạo thánh Đức Chúa Trời là “mến Chúa và yêu người” với các tấm gương sống động, trong đó có câu chuyện thời đại liên hệ trực tiếp với dân nước Việt Nam chúng ta, từng được ĐTC Chân phước Gioan Phaolô II đề cao, đó chính là mẫu gương Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, người đã thể hiện trọn vẹn lối sống “kính mến Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực… và thương yêu mọi người như chính mình”.

Bài Giảng của Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory
(Thánh Lễ Đại Trào Mừng Kính Đức Mẹ La Vang, Bổn Mạng Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam, TGP Atlanta, Georgia - thứ Bẩy ngày 22 tháng 10 năm 2011)

Anh Chị em thân mến trong Chúa chúng ta,

Phần lớn các sinh viên và học sinh, vào một thời gian này hay khác, hỏi một câu hỏi danh tiếng mà nó phản ảnh lại trong Phúc Âm chiều hôm nay, “Cái đó, điều đó sẽ có trong kỳ thi cuối học kỳ không?” Người thông luật trong Phúc Âm muốn biết điều nào là quan trọng nhất trong tất cả lề luật của Chúa – điều nào là quan trọng – điều nào là điểm trọng tâm? Phần lớn các thầy cô giáo thường trả lời với một gịong phóng đại cách hiển nhiên tới câu hỏi không thể tránh khỏi được từ những sinh viên và học sinh rằng tất cả những gì mà họ dậy thì quan trọng. Tuy vậy Chúa Giêsu thực sự trả lời câu hỏi của người thông luật và có lẽ cũng là câu hỏi của chúng ta tới điều nào là quan trọng nhất trong lề luật của Thiên Chúa – đó là yêu mến Thiên Chúa trên tất cả mọi sự và yêu thương người hàng xóm láng giểng như chính chúng ta vậy.

Trong một vài khía cạnh nào đó, Lời Chúa cho chúng ta chiều hôm nay liên hệ trực tiếp tới vấn nạn điều gì thực sự là quan trọng. Phúc Âm hôm nay nói cho chúng ta trong những từ ngữ khá trực tiếp điều gì sẽ có trong kỳ thi cuối cùng của cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta tốt hơn nên để ý thật kỹ lưỡng, bởi vì điều mà Thầy Chí Thánh nói kế tiếp thì thực sự quan trọng!

Trái tim con người tìm kiếm đến tận cốt lõi của vấn đề, cắt chẻ từng ngõ ngách, bỏ qua những gì cho rằng không quan trọng và cần thiết. “Lạy Thầy, giới răn nào trong lề luật là lớn nhất và quan trọng hơn hết?” Sau cùng tất cả được nói tới, và làm theo, điều nào mà Chúa cho rằng quan trọng nhất trong tất cả những điều cần phải thực hành, những nghiêm cấm, những cổ xúy, và những hướng dẫn trong lề luật? Tại sao chúng ta tất cả lại không muốn tìm hiểu thông tin tương tự này? Chúng ta sống dưới Lề Luật mới của sự tự do, chúng ta là những người theo Chúa Giêsu và cách nhìn mới của Ngài, chúng ta đang sống trong một thời đại của sự thông tin ngay tức khắc – của tất cả nhưng có sự tự do giới hạn và cơ hội, chúng ta đã khám phá ra nhiều sự bí mật to lớn của thế giới và sự bắt đầu của sự trương nở to lớn của không gian bên ngoài thế giới chúng ta đang sống, chúng ta cũng muốn biết điều nào là quan trọng nhất theo như ý muốn và chương trình của Thiên Chúa.

Trả lời của Chúa Giêsu chính vì thế không chỉ là một một sự trả lời tới một người chuyên môn Do Thái trong lề luật Môisen. Trả lời của Chúa Giêsu thì không bị giới hạn tới những ai đã sống dưới thời Cựu Ước với thật nhiều tập quán và thực hành đã đâm rễ sâu trong thế giới của người Do Thái. Lời nói của Chúa Giêsu tới chúng ta, tới tất cả qúi ông bà và anh chị em, và tới chính tôi ngay tại nơi đây trong Phía Bắc Georgia với rất nhiều người đến đây từ nhiều nguồn gốc khác nhau; tuy nhiên, là những người mà tất cả dường như cùng có những quan tâm giống nhau về cuộc sống. Chúa Giêsu nói với chúng ta điều gì sẽ có trong kỳ thu cuối học kỳ. Chúng ta sẽ bị phán xét dựa trên lòng yêu mến Thiên Chúa và tình yêu dành cho anh chị em khác. Đó là điều sẽ có trong ngày xét xử, đó sẽ là những câu hỏi, đó sẽ là những tiêu chuẩn định gía chính chúng ta. Thật là sơ lược và giản dị, không phải là như thế!

Một cách hiển nhiên, giống như một người thầy, cô giáo tốt, Chúa Giêsu đặt tiêu chuẩn cao hơn hẳn nhiều người trong chúng ta khi mà họ dám cả gan để thách thức. Yêu mến Thiên Chúa và người khác một cách qúa hoàn toàn và đầy đủ, qúa tuyệt đối, qúa chi tiết, dường như có vẻ qúa dễ dàng. Thử thách đó tuy nhiên vượt qúa xa hơn hẳn phần lớn chúng ta. Tất cả chúng ta hiểu biết rằng tận hiến như thế cho Chúa và cho người khác vẫn còn là bổn phận khó khăn lớn nhất mà chúng ta thực sự chạm trán trong cuộc sống. Chúng ta hiểu biết rằng hai câu hỏi chúng ta yêu mến Chúa và tha nhân như thế nào vẫn cứ tiếp tục thử thách mỗi người chúng ta cách lớn lao nhất và hết mọi ngày trong cuộc sống chúng ta. Vì thế chúng ta thực sự hiểu biết nhiều hơn về kỳ thi cuối học kỳ hơn hẳn điều chúng ta đã làm trước khi chúng ta đặt câu hỏi này phải không? Phải, chúng ta hiểu. Chúng ta hiểu biết rằng kỳ thi cuối khóa sẽ thực sự khó và chúng ta cần phải học hành cố gắng hơn nếu chúng ta hy vọng để thành công. Có lẽ tất cả là điều Chúa Giêsu mong muốn chúng ta hiểu biết – cách đơn giản rằng ý nghĩa và mục đích cuộc sống đòi hỏi sự tận hiến tràn đầy lòng yêu mến. Chúa Giêsu mong muốn chúng ta hiểu biết rằng không phải đó là những giải pháp dễ dàng, và đơn giản trong hành trình về Vương Quốc Thiên Chúa. Vì thế, nếu tôi là anh chị em, tôi bắt đầu thực hành và học biết bài học đó – ngay lúc này!

Cộng Đoàn người Việt chúng ta được chúc phúc cũng tụ họp nhau chiều tối hôm nay để cử hành ngày lễ Đức Mẹ La Vang – sự hiện ra có tính cách mầu nhiệm của Mẹ Maria đối với các tín hữu người Công Giáo Việt Nam thuở xưa đã chạy chốn khỏi cuộc bắt bớ đạo, và bệnh tật. Mẹ đã an ủi và chữa lành họ và đối với họ Mẹ là một vị Quan Thầy Bảo Trợ và một người Mẹ như là người Mẹ đối với tất cả con cái của Ngài. Giáo Xứ này đã tận hiến cho Mẹ như là một sự nhắc nhở cho toàn thể mọi người trong Tổng Giáo Phận vể tình yêu thương của Mẹ và sự bảo vệ của người mẹ không phải chỉ dành riêng cho cộng đồng người Việt, nhưng cũng cho tất cả những ai chạy đến Mẹ xin ơn trợ giúp. Giáo Xứ này đang nhận lãnh một nỗ lực cao qúi làm gia tăng sự hiện diện này trong cộng đồng chúng ta và xây dựng ngôi thánh đường mới tôn kính Mẹ Chí Thánh. Tôi hoan nghênh tất cả những bản phác họa trùng tu và xây dựng cơ sở, và nỗ lực cung cấp cho sự gia tăng lớn mạnh và những nhu cầu của cộng đồng này. Tôi cảm thấy hạnh phúc lớn nhất để khuyến khích mọi nỗ lực tôn kính Đức Mẹ Maria bằng cả hai -- chính cuộc sống của qúi anh chị em, và với tất cả tiền của dành cho dự án này -- để cho chính Đức Mẹ La Vang sẽ chúc phúc lành xuống không chỉ trên gia đình của qúi anh chị em, nhưng tất cả mọi gia đình con cái của Giáo Hội địa phương.
(Lm Phêrô Vũ Ngọc Đức, Phó xứ, dịch thuật)

Bên cạnh các giờ phụng vụ, thuyết trình và hội thảo sống đạo…, các gian hàng triển lãm, giới thiệu các dịch vụ hay công việc bác ái xã hội, cung cấp thức ăn, v.v… được các đoàn thể và các ban ngành góp phần thực hiện đầy sáng tạo. Hai chương trình văn nghệ đặc sắc được các bạn trẻ tích cực tham gia, với sự góp mặt đặc biệt của các ca sĩ Thanh Tuyền, Thế Sơn, Hồng Nhung, Trần Thái Hòa đến từ các nơi; qúy bạn trẻ trúng giải Karaoke dịp “Hội Chợ Vào Hè” của Giáo xứ cuối tháng Năm vừa qua cũng không thể vắng mặt.

Kết thúc 4 ngày đại hội, toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã đoan hứa với Mẹ La Vang những quyết tâm thực thi trong đời sống của từng cá nhân, gia đình… 6 đại diện đón rước 6 Thánh Tượng Mẹ về 6 Giáo họ thuộc Giáo xứ, để mỗi tuần lễ từng gia đình sẽ lần lượt tiếp đón Mẹ và các thành viên trong Giáo họ quây quần bên Mẹ với tâm tình bác ái, huynh đệ, hiệp nhất, phục vụ theo như tinh thần “Chương trình Sống đạo, Nên thánh và Loan báo Tin mừng” mà Giáo xứ đã khởi xướng từ mấy năm qua.

Cầu chúc và nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam ban muôn ơn phúc lành xuống trên qúy thành viên gia đình Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam.