Xứ Bạch Liên – Quảng Nạp – Hải Nạp GP. Phát Diệm khai giảng năm học mới

Hòa chung niềm vui với hàng triệu em sinh viên học sinh cả nước bước vào năm học mới 2011 – 2012, đặc biệt để hưởng ứng lời kêu gọi và những thao thức của Đức Cha giáo phận về thực trạng giáo dục hiện nay trong thư mục vụ ngày 23 tháng 08 năm 2011 gửi cộng đoàn dân Chúa, cách riêng các thầy cô giáo và các em sinh viên, học sinh giáo phận Phát Diệm, hôm nay ngày 04 tháng 09 năm 2011 cha xứ và cộng đoàn ba giáo xứ: Bạch Liên – Quảng Nạp – Hải Nạp tổ chức ngày khai giảng năm học mới để cầu nguyện cho các em sinh viên học sinh.

Xem hình

Chương trình ngày khai giảng năm học mới được chia thành hai phần: Buổi sáng 8h00 tại giáo xứ Hải Nạp thánh lễ khai giảng năm học mới dành riêng cho các em sinh viên học sinh. Trước giờ lễ các em sinh viên học sinh ba giáo xứ “Bạch – Quảng – Hải” có mặt khá đông đủ để ổn định và tập hát cộng đồng. Đúng 8h00 thánh lễ bắt đầu, trong bài chia sẻ Lời Chúa cha xứ Phao-lô Nguyễn Tất Ứng đã nhấn mạnh tới khía cạnh hiệp nhất, yêu thương tha thứ và chân thành giúp nhau mỗi ngày thành người tốt hơn, nhất là nơi môi trường học đường.

Sau thánh lễ, cha xứ đọc và cắt nghĩa thư mục vụ của Đức Cha giáo phận gửi cộng đoàn dân Chúa nhân dịp năm học mới. Sau khi đọc thư mục, cha xứ chính thức khai giảng năm học mới bằng một hồi trống cùng với những tiếng vỗ tay vui mừng của tất cả mọi người hiện diện trong thánh lễ.

Kết thúc thánh lễ các em bắt đầu học buổi học giáo lý đầu tiên của năm học mới. Mặc dù thời tiết nắng nóng, lớp học không đủ, phải ngồi học dưới các bóng cây, sân tháp nhà thờ, sân nhà xứ…nhưng các em vẫn vui tươi và hăng say học tập.

Lúc 19h00 tối cùng ngày diễn ra buổi cầu nguyện Taize được tổ chức dưới sự hướng dẫn của cha xứ Phao-lô và sự cộng tác của các ban ngành ba giáo xứ. Khung cảnh của buổi cầu nguyện diễn ra ở ngoài nhà thờ, với đèn hoa rực rỡ bao quanh Thánh Giá tạo nên bầu không khí linh thiêng huyền nhiệm. Hiện diện trong buổi cầu nguyện Taize hôm nay ngoài các em sinh viên học sinh còn có sự hiện diện đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong cộng đoàn ba giáo xứ Bạch Liên – Quảng Nạp – Hải Nạp. Tất cả mọi người cùng thắp nến sáng trên tay và sốt sắng cầu nguyện. Khi mọi người hiện diện đông đủ, sau phần làm dấu thánh giá, cha xứ Phao-lô giới thiệu chủ đề và nói lên ý nghĩa của buổi cầu nguyện với những tâm tình sau:

“Kính thưa cộng đoàn, các em học sinh và các bạn sinh viên thân mến. Trong giờ cầu nguyện này, chúng ta đến với Chúa, ngồi bên Chúa và dâng cho Chúa tất cả niềm vui nỗi buồn và mọi ước nguyện của chúng ta. Chúng ta dâng cho Chúa những tâm tình thánh thiện cũng như những yếu đuối lỗi lầm. Chúng ta dâng cho Chúa tất cả bạn bè, người thân và tất cả những người đang cần đến lời cầu nguyện của chúng ta. Đặc biệt chúng ta dâng Chúa năm học mới này. Xin Chúa ban Thánh Thần của Ngài xuống trên chúng ta, xin Thánh Thần Chúa mở lòng, mở trí chúng ta để chúng ta tiếp thu được mọi kiến thức, xã hội, khoa học kỹ thuật, nhất là về đức tin. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết tận dụng hết mọi cơ hội để học hỏi: học ở trường, học ở nhà, học nơi bạn bè, học nơi thiên nhiên vạn vật, …học để làm người và làm người tốt hơn. Nhất là xin cho chúng ta học với Đức Giê-su Ki-tô là vị Thày tuyệt vời nhất, như lời Ngài phán: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 28-30). Với những tâm tình ấy, giờ đây chúng ta cùng lắng đọng tâm hồn để bắt đầu giờ cầu nguyện đặc biệt cho năm học mới 2011-2012”.

Buổi cầu nguyện Taize kết thúc kết bằng phép lành của cha chủ sự, sau đó mọi người hướng về Đức Mẹ cùng cất cao bài hát: “Chút Tình Con Thơ” và phó dâng năm học mới vào tay từ ái của Mẹ Maria. Kết thúc buổi cầu nguyện mọi người ra về lòng tràn ngập niềm vui hứa hẹn một năm học mới tràn đầy ơn lành của Thiên Chúa.

Jos. Vũ Văn Biển