Các bạn trẻ thân mến, chúng ta đã đi đàng Thánh giá nàyvới lòng nhiệt thành và lòng đạo đức, đi theo Chúa Kitô trên con đường thương khó và cái chết của Ngài. Các lời diễn giải của các chị Dòng Nữ tử Thánh giá, là những người phục vụ người nghèo và người túng thiếu, đã giúp chúng ta đi vào mầu nhiệm Thập giá vinh quang của Chúa Kitô, trong đó chúng ta tìm thấy sự khôn ngoan thật sự của Thiên Chúa, vồn xét xử thế gian và xét xử những người tự xem mình là khôn ngoan (x. 1 Cor 1,17-19).

Chúng ta cũng đã được hỗ trợ trên hành trình đến Đồi Canvê này, bằng cách nghiêm ngắm các hình ảnh tuyệt vời từ di sản tôn giáo của các giáo phận Tây Ban Nha. Trong những hình ảnh này, đức tin và nghệ thuật đã kết hợp để thâm nhập vào trái tim của chúng ta, và kêu gọi chúng ta hoán cải. Khi việc đức tin nhìn thấy là tinh khiết và xác thực, cái đẹp sẽ tự đặt mình làm phục vụ và có thể mô tả các mầu nhiệm của ơn cứu độ chúng ta, theo một cách thức đánh động chúng ta thật sâu sắc và biến đổi tâm hồn chúng ta, như Thánh Têrêsa của Chúa Giêsu (tức thánh Têrêsa thành Avila) tự cảm nghiệm trong khi chiêm ngắm một ảnh tượng Chúa Kitô đầy thương tích (xem Tự truyện 9,1).

Trong khi chúng ta cùng đi đàng với Chúa Giêsu đến nơi Ngài hy sinh trên Đồi Canvê, những lời của Thánh Phaolô đến trong tâm trí chúng ta: "Đức Kitô đã yêu thương tôi và hiến mạng vì tôi" (Gl 2,20). Trong khuôn mặt của tình yêu quan tâm như vậy, chúng ta thấy mình cần tự hỏi, lòng đầy ngạc nhiên và sự biết ơn: chúng ta có thể làm gì cho Ngài? chúng ta sẽ đáp trả cho Ngài ra sao? Thánh Gioan đã nói ngắn gọn và súc tích: "Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em” (1 Ga 3,16).

Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô thúc giục chúng ta hãy vác lên vai mình các đau khổ của thế giới, tin chắc rằng Thiên Chúa không ở xa hoặc tách rời khỏi loài người và các khổ sở của họ. Ngược lại, Ngài trở nên một với chúng ta "để chịu đau khổ với con người một cách thật sự - trong xác thịt và máu ... do đó, trong tất cả các đau khổ của con người, chúng ta cùng được tham gia với Đấng đã cảm nghiệm và mang đau khổ ấy với chúng ta; như vậy, sự an ủi (con- solatio) hiện diện trong tất cả khổ đau, sự an ủi của tình yêu từ bi của Thiên Chúa - và vì vậy ngôi sao hy vọng mọc lên" (Thông điệp Spe Salvi 39).

Các bạn trẻ thân mến, xin tình yêu Chúa Kitô đối với chúng ta gia tăng niềm vui cho các bạn, và khuyến khích các bạn đi tìm kiếm những người kém may mắn hơn. Các bạn hãy mở lòng ra với ý tưởng chia sẻ cuộc sống của mình với những người khác, như vậy các bạn chắc chắn sẽ không đi qua phía bên kia, khi đối mặt với đau khổ của con người, vì chinh ở đó Thiên Chúa mong đợi các bạn hãy trao tặng điều tốt nhất của các bạn: đó là khả năng yêu thương và cảm thông.

Các hình thức khác nhau của đau khổ, vốn đã mở ra trước mắt chúng ta trong việc Đi đàng Thánh giá này, là cách thức Chúa kêu gọi chúng ta hãy dùng cuộc sống của chúng ta đi theo bước chân của Ngài, và trở thành dấu hiệu của sự an ủi và cứu rỗi của Ngài. "Chịu đau khổ với người khác và cho người khác; chịu đau khổ vì tỉm kiếm sự thật và công lý; chịu đau khổ vì tình yêu và trở thành một con người thực sự yêu thương - đây là các yếu tố cơ bản của tình nhân loại, và việc bỏ rơi các yếu tố này sẽ phá hủy bản thân mình "(như trên).

Chúng ta hãy háo hức chào đón các giáo huấn này và đưa chúng ra thực hành. Hãy nhìn vào Chúa Kitô, Đấng bị treo trên thân gỗ sần sùi của Thánh giá, và chúng ta hãy xin Ngài dạy cho chúng ta sự khôn ngoan bí ẩn của Thánh giá, mà nhờ đó con người được sống. Thánh giá không phải là một dấu chỉ của sự thất bại, nhưng là diễn tả sự tự hiến trong tình yêu, vốn mở rộng đến sự hy sinh cao cả sự sống của Chúa. Chúa Cha muốn thể hiện tình yêu của Ngài cho chúng ta qua vòng tay của Chúa Con bị đóng đinh: bị đóng đinh vì tình yêu. Thánh Giá, bởi hình dạng và ý nghĩa của nó, đại diện cho tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con đối với con người. Ở đây chúng ta nhận ra biểu tượng của tình yêu tối cao, vốn dạy chúng ta hãy yêu thương những gì Thiên Chúa yêu thương và trong cách mà Chúa yêu thương: đây là Tin Mừng đem hy vọng cho toàn thế giới.

Giờ đây, chúng ta hãyhướng nhìn về Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã được ban cho chúng ta trên Đồi Canvê để làm Mẹ chúng ta, và chúng ta hãy cầu xin Mẹ nâng đỡ chúng ta, với sự chở che yêu thương của Mẹ, trên con đường cuộc sống của chúng ta, đặc biệt khi chúng ta trải qua đêm đen đau khổ, để cho chúng ta có thể đứng vững, như Mẹ đã làm, dưới chân Thánh Giá.