Madrid - ĐHGT 2011, thứ năm ngày 18.8.2011 - Thủ đô Tây Ban Nha tưng bừng phấn khởi của bầu khí lễ hội Giới Trẻ bởi ĐHGT 2011 được tổ chức tại đây. Hàng hàng lớp lớp, không phải vài ngàn đôi chân dọc xuôi trên đường phố, dưới đường hầm Metro mà là hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn đôi chân của những người trẻ quốc tế. Đến hôm nay tính được 192 quốc gia có đại diện tham dự và con số tham dự đang tăng lên cao, Madrid đang đạt được kỷ lục có một không hai trong lịch sử với con số có thể lên đến 2 triệu người trẻ.

Truyền thông Tây Ban Nha tự hào cho rằng thành phố đẹp Madrid đang là một thành phố có nhiều Giới Trẻ nhất thế giới trong hiện tại.

Đúng như thế, nếu ai đang hiện diện tại Madrid trong giờ phút này thì có thể tạm quên được những lo âu cấp bách của người dân Tây Ban Nha: khủng hoảng kinh tế đang bên bờ phá sản, nạn thất nghiệp cao nhất trong lịch sử đã đạt đến mức 21% làm cho căng thẳng xã hội của các tầng lớp dân chúng lớn dần lên, nhất là sự tuyệt vọng không tìm ra công ăn việc làm nơi người trẻ.

Từ những lo âu đó người dân có thể thông cảm cho những chống đối của một nhóm rất nhỏ (báo chí cho biết khoảng 5 ngàn) muốn gây ra bạo động và quấy phá ĐHGT 2011. Một con số quá bé nhỏ so với hàng trăm ngàn bạn trẻ công giáo thế giới, nếu nhắc đến số hàng triệu thì càng bé nhỏ hơn.

Tối qua, vào khoảng 22 giờ đêm người viết bài này chứng kiến tận mắt một nhóm chống đối khoảng 50 người tại trung tâm Callao. Giờ đêm khuya này vẫn còn hàng ngàn bạn trẻ công giáo tụ tập đứng, ngồi ca hát, dạo phố thì những kẻ chống đối nhập vào quấy rối và có những cử chỉ vô văn hóa. Các bạn trẻ thế giới cứ thản nhiên sinh hoạt theo nhóm của mình. Cuối cùng cảnh sát đã đến cô lập nhóm chống đối. Nhìn thoáng qua thấy họ cố tình gây bạo động cho các bạn trẻ. Không có dịp nào tốt hơn bằng lúc này tại Madrid để xả sú bắp cho căng thẳng xã hội. Quãng đường trung tâm dẫn đến Puerta del Sol này (nghĩa là Cổng Trời) đang được cảnh sát cô lập nhóm chống đối và khuyên khách hành hương không dây dưa vào gần đấy.

Truyền thông và báo chí Tây Ban Nha cũng như thế giới chú ý nhiều đến hiện tượng chống đối này và chạy tít lớn cho ngày thứ năm hôm nay.

Nhiều người hỏi rằng ĐGH Bênêđictô XVI không sợ những người chống đối này sao? Trong 6 năm triều đại Giáo Hoàng của Ngài thì ĐGH Bênêđictô đã đến viếng thăm Tây Ban Nha đến 3 lần. Năm 2006 đến Valencia, năm 2010 đến thăm trung tâm hành hương Thánh Giacôbê Tông Đồ ở Santiago de Compostela và thành phố Barcelona để làm phép nhà thờ chính tòa tại đây. Hè năm nay Ngài lại đến thủ đô Madrid dịp ĐHGT 2011.

ĐGH có cần thiết đến Tây Ban Nha nhiều lần như thế không, người dân tò mò tự hỏi? Ngài không sợ nhóm chống đối?

Truyền thống Tây Ban Nha là một thành trì kiên cố của công giáo tại Âu Châu có một lịch sử bề dầy trong giáo hội. Chỉ cần nhắc đến tên Thánh Têrêsa Mẹ tại Avila, Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh I-Nhã (Ignatius) sáng lập Dòng Tên, v.v… thì không ai không có thể ngả nón kính phục về nền tảng đạo đức của dân tộc này.

Ngày nay xã hội tục hóa ở Tây Ban Nha có thể nói xảy ra mạnh nhất tại Âu Châu, nhất là tại các thành phố lớn như Madrid. Vị thủ tướng hiện tại thuộc đảng Xã Hội, ông José Luis Rodriguez Zapatero càng có tâm địa đưa Tây Ban Nha vào sự tục hóa.

Giáo hội Tây Ban Nha cho rằng ĐHGT 2011 là một cơ hội giúp giáo dân tại đây tìm lại căn tính Kitô của mình. ĐHY Schönborn, TGM Wien của Áo nhận định rằng: „Đại Hội Giới Trẻ mang lại niềm hy vọng“. Đúng như thế, trong vài ngày qua giáo hội Tây Ban Nha như đang được hồi sinh trong một cơn đau dài. Tất cả các nhà thờ mở cửa cho đến đêm khuya vẫn đông khách hành hương ra vào thăm viếng và cầu nguyện. Những nụ cười thân ái trao cho nhau trên các quãng đường phố, lời ca tiếng hát rộn ràng khắp nơi, kể cã các lời kinh được nghe các bạn trẻ cất lên bên vệ đường.

Báo chí tự hào cho rằng một thành phố đông người trẻ nhất thế giới, thì cũng có thể nói một thành phố Madrid đông người trẻ cầu nguyện nhất trên toàn cầu.

Hình ảnh ĐGH Bênêđictô XVI được tiếp đón nồng hậu và hàng chục ngàn bạn trẻ thế giới reo hò chào đón vị Cha chung vào chiều thứ năm, 18.8.2011 từ trên đường đến Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh ở Madrid qua trung tâm quảng trường Cibeles. Với cái nóng mùa hè tại Madrid vào buổi chiều vẫn còn oi à nhưng vị Cha chung vẫn chịu khó giơ tay lên cao tươi cười vẫy chào đám đông người trẻ. Những gì chờ đợi từ một cụ già 84 tuổi đời thì ĐGH đã làm với tất cả lòng thương yêu và sức lực của mình cho đàn con trẻ trung đến từ 192 quốc gia.

ĐGH Bênêđictô XVI nhắn nhủ người trẻ: "Bác ái, an bình và có trái tim trong sạch". Giới trẻ cần đói về công lý và không được lầm lạc bởi mù quáng, sự ích kỷ hoặc tin vào luận điệu có thể dẫn đến sự lừa đảo. Dịp gặp gỡ đầu tiên này ĐGH hân hoan chào đón các bạn trẻ bằng nửa tá ngôn ngữ khác nhau.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi những người trẻ công giáo giữ vững đức tin và chấp nhận những thách thức của thời nay. Trong một thế giới của bạo lực, suy thoái về môi trường, thanh niên thất nghiệp cao và cuộc bức hại các Kitô hữu "nếu không làm gì thì không ai cho các con hòa bình". Giới trẻ ngày nay sống nông cạn và chủ nghĩa tiêu thụ đã thắng thế. Ngài lại một lần nữa cực lực phản đối một nền kinh tế bỏ rơi đạo đức. "Hãy tạo ra công ăn việc làm và bảo vệ hành tinh chúng ta", vị đứng đầu giáo hội nói thêm.

Giới trẻ thế giới trao tặng ĐGH nhiều món quà, trong đó có một nhánh ô liu nhỏ như một biểu tượng của sự hòa bình.

Trước đó ĐGH Bênêđictô XVI được Vua Juan Carlos và Hoàng hậu Sofia đón chào tại phi trường Madrid. Trong cuộc gặp gỡ này hai vị lãnh đạo nói trong phát biểu về tình hình kinh tế khó khăn của đất nước và thiếu triển vọng trong tương lai của nguời trẻ Tây Ban Nha

Va Juan Carlos đánh giá cao cuộc viếng thăm của ĐGH và cho thấy tầm quan trọng về lời giảng dạy của ĐGH: „Tất cả những người đã đến Madrid đang chờ đợi lời giáo huấn của ĐGH về hòa bình, bác ái, và công lý để hình thành cuộc sống của họ, hầu họ có thể đối mặt cách thành công với những thách thức của hôm nay và xây dựng một xã hội tốt hơn“.

Như một người đứng đầu Hội Thánh, kế vị Thánh Phêrô ĐGH Bênêđictô XVI không quản ngại tuổi già sức yếu, kể cả sự chống đối đến Madrid để muốn xây dựng lại niềm tin nơi người trẻ và vực dậy giáo hội Tây Ban Nha.

ĐHY Varela, TGM Madrid chân thành phát biểu lúc chào đón: „Người dân Tây Ban Nha Chào mừng Đức Giáo Hoàng thân yêu! Xin cám ơn ĐGH từ tận đáy lòng của chúng con! Madrid và toàn thể Tây Ban Nha, từ Giáo Hội đến xã hội tất cả đều chào đón vị Cha chung đã đến quê nhà chúng con với trái tim rộng mở“.

Ghi nhanh tại thủ đô Madrid