VINH - Sống tuần chầu đền tạ là truyền thống sống đạo tốt đẹp của giáo phận chúng ta. Nơi các Giáo xứ tuần chầu là một dịp đại lễ. Trong những ngày đại lễ này, các Giáo xứ chuẩn bị cả bề trong lẫn bề ngoài để đón Chúa, đón khách đến với mình. Và khắp nơi ai cũng mong cho đến lượt xứ mình làm tuần chầu đền tạ thay cho toàn giáo phận. Vì đó là thời gian đặc biệt giúp mỗi người cảm nhận được tình thương của Chúa cách trọn vẹn nhất.

Nằm cách Tòa Giám Mục Xã Đoài chừng 3 km đi về hướng tây là Giáo Xứ Trang Nứa. Một Giáo xứ với bề dày lịch sử lâu năm. Trên mảnh đất này, người giáo dân đã trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống đạo cũng như đời. Nhìn lại lịch sử chúng ta thấy, có lúc nhà thờ, nhà nguyện, nhà trường bị đốt cháy hoàn toàn. Có lúc Cha xứ, các ban ngành hay những người giáo dân bị bắt, bị tra tấn, bị giết. Phần lớn dân số nằm ở khu vực trũng, hằng năm phải chịu sự tàn phá của thiên tai, lũ lụt. Trận lụt lịch sử năm vừa qua đã làm cho 2/3 số gia đình của Giáo xứ bị ngập lụt nghiêm trọng, cuốn trôi đi tất cả hoa màu, gia súc của một năm sản xuất. Nhưng những khó khăn thử thách đó đã không làm cho đời sống của của người dân nơi đây bị mai một. Mà qua những khó khăn thử thách đó con người lại được rèn luyện ý chí vươn lên trong khó khăn để xây dựng đời sống ngày càng thăng tiến. Sau cơn mưa trời lại sáng, nhờ hồng ân Thiên Chúa giáo dân của Giáo xứ vừa trải qua một mùa gặt bội thu, bù lại cho những mất mát trước đó. Sau một thời gian thu hoạch, làm mùa vất vả bà con giáo dân của Giáo xứ lại cùng nhau chuẩn bị cho tuần chầu đền tạ của Giáo xứ thay cho toàn giáo phận.

Dù cho cuộc sống của các gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng trong năm qua, Giáo xứ đã có nhiều đổi mới, nhiều công trình mới được xây dựng nhằm đáp ứng những nhu cầu về đời sống và phụng vụ hằng ngày cho giáo dân. Và để chuẩn bị cho tuần chầu đền tạ năm nay bà con giáo dân đã gấp rút cùng nhau chung tay xây dựng vào công việc chung để mọi công trình được hoàn thành đón tuần chầu một cách sốt sắng và trang nghiêm.

Khuôn viên Giáo xứ nằm tại nằm tại một vùng trũng nhất của vùng đất Hưng Yên. Nơi đây cứ đến mùa mưa là bà con trong khắp vùng lại bị ngập nước. Vì thế, không chỉ mưa lũ lớn mới bị ngập nước ngay cả những mùa mưa lũ bình thường, nước cũng ngập sâu. Trong khuôn viên xứ và trong các hộ gia đình có nhiều ao hồ, đầm lầy, nhiều nơi bị ô nhiễm là nguyên nhân gây nên mất vệ sinh và nhiều bệnh truyền nhiễm cho người và súc vật. Trong năm qua, nhờ sự quyết tâm của Cha Quản xứ, sự đồng lòng góp sức của bà con giáo dân, sự giúp đỡ của các ân nhân Giáo xứ đã cho san lấp nhiều ao hồ, đầm lầy tạo nên khuôn viên Giáo xứ bằng phẳng, rộng lớn. Trong nhiều vườn của các hộ gia đình Giáo xứ cũng hỗ trợ đất để các gia đình lấp san lấp những vùng trũng ẩm ướt, khơi thông mương máng. Giáo xứ đã xây dựng được gần 3 km mương bê tông xung quanh các đường làng. Và lắp điện tháp sáng cho hầu hết các ngõ hẻm của 4/6 giáo họ. Giáo xứ đã mở rộng và xây dựng lại cung thánh. Cung thánh của thánh đường Giáo xứ đã bị xuống cấp và thời gian qua Giáo xứ đã cho xây dựng lại và mở rộng ra. Hiện cung thánh đã được khang trang, rộng rãi giúp cho việc phụng vụ thánh lễ diễn ra trang nghiêm và sốt sắng.

Đặc biệt, Giáo xứ đã cho san lấp mặt bằng của nền đất nhà trường Phanxicô. Đây là mảnh đất lịch sử của giáo hội. Trường Phanxicô ở Trang Nứa được xem là trường chủng viện đầu tiên được xây dựng trên đất Việt Nam. Tuy nhà trường đã bị vua Cảnh Thịnh (1798) đốt cháy hoàn toàn và sau đó nhà trường đã di chuyển đi nơi khác. Nhưng mảnh đất này đã là nơi ở của biết bao vị thừa sai, là vườn ươm và nơi trú ẩn của nhiều nhà truyền giáo trong các cuộc bách hại. Thời gian qua, mảnh đất đã bị lấn chiếm nghiêm trọng, bị đào lấy đất làm cho nền trở thành một vũng ao sâu. Chính quyền xã còn có nhiều động thái nhằm thu hồi lại mảnh đất. Nhằm bảo vệ tài sản quý báu đó của giáo hội, Giáo xứ đã đổ đất san lấp mặt bằng, sửa sang bờ cõi nhằm mục đích để xây dựng trường giáo l‎ý trong tương lai.

Phần lớn giáo dân xứ Trang Nứa nằm ở vùng đất trũng, nguồn nước chịu ảnh hưởng của sự xâm nhập của con sông Sắt chảy qua Giáo xứ. Ở các giếng nước ăn tại các gia đình thường bị nước sông xâm nhập nên bị ô nhiễm. Một số giáo họ như Thượng Thôn, Tân Định nằm ở vùng cao thì lại khó khăn trong việc khai thác nước sử dụng. Trước thực trạng đó, được sự ủng hộ của các ân nhân Giáo xứ đã cho xây dựng một nhà máy lọc nước tinh khiết, từ nguồn nước ngầm có sẵn. Nhà máy đã đi vào hoạt động gần một tháng nay. Giờ đây, bà con yên tâm trong việc sử dụng nguồn nước uống, không còn canh cánh việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm gây ra nhiều bệnh tật.

Đời sống vật chất được cải thiện kéo theo đời sống đạo siêng năng và sốt sắng. Bà con giáo dân trên dưới một lòng chung tay vào công việc chung để chào đón tuần chầu đền tạ của Giáo xứ. Tuần chầu của Giáo xứ năm nay diễn ra trong tuần XV Thường Niên và cao điểm là Chúa Nhật XVI Thường Niên. Chương trình tuần chầu năm nay có nhiều thay đổi so với những năm trước. Thay vì chỉ tổ chức vào những ngày cao điểm đặc biệt là ngày Chúa Nhật như trước đây. Thì năm nay Giáo xứ sẽ tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trong suốt cả tuần, bắt đầu từ ngày thứ hai tuần XV cho đến ngày cao điểm là Chúa Nhật XVI. Buổi sáng là thánh lễ, buổi tối là chầu Thánh Thể. Riêng 3 ngày cao điểm thứ sáu, thứ bảy và chúa nhật thì buổi sáng và buổi chiều đều có thánh lễ đồng tế. Riêng tối thứ bảy buổi tối có diễn nguyện dâng hoa cộng đồng để đền tạ hồng ân của Thiên Chúa và Đức Mẹ đã ban xuống cho Giáo xứ trong năm qua.

Với chương trình tuy có nặng về thời gian nhưng bà con trong khắp giáo xứ đang háo hức chào đón và thực hiện. Những ngày qua, dù cho công việc mùa màng còn nhiều bận rộn nhưng các ban ngành và các hội đoàn đã tập trung về nhà xứ để dọn dẹp vệ sinh, trang trí cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu chào đón tuần chầu đền tạ. Có thể nói không khí tuần chầu đã rộn ràng khắp nơi trong toàn Giáo xứ. Không chỉ trong khuôn viên, trong họ nhà xứ mà hầu hết trong các gia đình giáo dân đã bắt đầu sắp xếp những công việc để tham dự các giờ lễ, giờ chầu đầy đủ và sốt sắng. Một giáo dân cho biết: “Năm nay Giáo xứ chúng ta tổ chức tuần chầu hơn hẳn các năm khác. Không chỉ là bề ngoài trang trí cờ hoa nơi thánh đường, nơi khuôn viên mà ngay trong tâm hồn mỗi người cũng dọn mình chào đón tuần chầu cách sốt sắng. Bởi tuần chầu là thời gian quan trọng để mỗi người cảm nghiệm những hồng ân to lớn mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo xứ trong năm qua”.

Với khẩu hiệu “Tri ân, cảm tạ và ngợi khen” tuần chầu năm nay của Giáo xứ Trang Nứa là thời gian đặc biệt để để mỗi người, mỗi gia đình trong Giáo xứ cảm nghiệm sâu sắc mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa hằng quan phòng và nuôi dưỡng mỗi người. Qua đó, tuần chầu còn là sợi dây liên kết mọi con cái trong Giáo xứ chung lòng, chung sức cùng nhau xây dựng Giáo xứ ngày càng lớn mạnh như lời kêu gọi của Mẹ giáo hội.