VINH 27/06/2011- Giáo xứ Lộc Mỹ nằm ven biển, thuộc giáo hạt Cửa Lò, giáo phận Vinh, là một trong những xứ có danh sách đầu tiên khi thành lập giáo phận, giáo xứ Lộc Mỹ thuộc vùng truyền giáo Chân Lộc nhờ sự quan tâm của các cha thừa sai nên phát triển rất vững mạnh. đã trở thành giáo xứ Lộc Mỹ năm 1846, nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm quan thầy. Vào năm 1853, Đức cha tiên khởi của địa phận Gauthier Ngô Gia Hậu đã chia giáo xứ Chân Lộc làm hai. Miền Đá Dựng giữ nguyên danh từ giáo xứ Chân Lộc với số giáo dân 4055. Miền đất Cửa Lò được gọi là xứ Cửa Lò với số giáo dân là 2693, bao gồm Kẻ Bong, Kẻ Rộng, Kẻ Lò, La Nham. Vào thời đó vì những cơn bách đạo, để dễ lánh nạn, các vị thừa sai đã chọn làng (Chân Lộc) Lộc Mỹ làm trụ sở truyền giáo, vì dân ở đây có nếp sống hiền lành, bảo vệ che chở các nhà thừa sai trong giai đoạn khó khăn. Đến năm 1902, bề trên giáo Phận chia giáo xứ Cửa Lò làm hai. Phần Làng Kẻ Bong và phần còn lại là làng Kẻ Rộng và làng La Nham. Miền Kẻ Lò (gồm Mai Hương, Yên Trạch, Kẻ Lò) thành một giáo xứ lấy tên là Giáo Xứ Tân Lộc. Từ giáo xứ mẹ (Chân Lộc) Lộc Mỹ ban đầu đã cho ra mười một người con. (xem lịch sử giáo xứ Lộc Mỹ gp. Vinh)

Xem hình ảnh

Năm vừa rồi (12/2010) giáo xứ phải đón nhận một cái tang đau thương của cha già GIOAN TRẦN THANH LAN bị tai giao thông, được Chúa gọi về ngày 09 tháng 12 năm 2010 tại Hà Tĩnh. Vì đây là một xứ có truyền thống giữ đạo, truyền đạo tốt, nên Đức Giám Mục PhaoLô Nguyễn Thái Hợp nhanh chóng sai linh mục Raphael về phụ trách.

Số giáo dân hiện nay 2974 giáo dân Như vậy độ tuổi học trò lên tới 700 em, do thời tiết quá nóng, cha quản xứ & Ban Giáo lý đã tổ chức các lớp giáo lý tăng tốc vào ban đêm, vào những ngày sắp vào kỳ thi, ban tổ chứac cho học luôn cả buổi sáng và trưa vì số lượng học sinh đông nên phải chia 3 ca, cho 3 khối, sáng trưa và tối. Ai đã đến đây một lần đều cảm thấy sinh hoạt của giáo xứ này cũng sôi động như công việc ngày mùa của họ, mặc dù cơn lốc ngày 23/06 vừa qua cướp đi 4 sinh mạng, nhưng rồi công việc sinh hoạt giáo xứ vẫn tiếp diễn bình thường, kỳ thi đã đến, các thày cô giáo lý viên & các em thật sự nao nức trước kỳ thi sát hạch cấp Xứ rồi cấp Hạt, cấp Giáo phận.

Ngày 27-06 -2011, giáo xứ tổ chức kỳ thi tổng kết mùa học, bậc phụ huynh, các thầy cô & các em học trò, nhộn nhịp như ngày hội, các em với những bộ trang phục mới nhất, từng nhóm dắt tay nhau đến nhà xứ để tham dự cuộc thi. Sau một hồi trống khai mạc mùa thi. Ông Hiệu Trưởng giới thiệu thành viên ban giám khảo và các thành phần tham dự thi, linh mục quản xứ đọc lời khai mạc, ban giám khảo đọc thể lệ thi và cuộc thi được bắt đầu, theo thứ tự mà các khối đã được phân chia, các thi sinh cầm Thẻ Báo Danh & chờ đợi Ban Giám khảo gọi tên mình.

Moi người đều phấn chấn, đây là một việc thường niên trong sinh họat mục vụ của giáo xứ,mặc đù đứng trước những thử thách của nền kinh tế thị trường, trước một xã hội hưởng thụ & một nền giáo dục quốc gia xuống cấp trầm trọng nhưng giáo lý & Tin Mừng của Chúa Giêsu phải được ưu tiên, mọi người học hỏi thấu đáo, nhất là giới trẻ vì “Giới trẻ là tương lai của đất nước, là niềm hy vọng của Hội Thánh, không chỉ vì ngày mai là của họ, mà chính vì họ là những người phải xây dựng ngày mai từ hôm nay” (Thư chung HĐGMVN 1992).

Những thành quả đáng khích lệ như vậy không phải dễ dàng mà có, trước tiên là nhờ sự quan tâm của vị chủ chăn, nỗ lực của các thầy cô, sự chuyên cần của các em, đặc biệt sự cộng tác của các bậc phụ huynh và ban nghành, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa, và luôn tin tưởng Chúa Thánh Thấn sẽ sáng soi cho các vị lãnh đạo luôn hướng dẫn mọi công việc, mọi nẻo đường để chúng ta nhận lãnh sứ mệnh của mình là "gìn giữ ngọn đèn Đức Tin" trong thời đại của chúng ta, hăng say qui tụ mọi tầm nhìn vào Đức Kitô như sự thật toàn diện, sự thật tuyệt vời mà mọi người chúng ta phải làm chứng. Chính Người là sự thật mang lại niềm vui cứu độ và hạnh phúc thật sự cho chúng ta mà thôi.

Tin tưởng rằng sự thành công của kỳ thi giáo lý này sẽ là một động lực giúp giáo xứ Lộc Mỹ ngày càng đi lên, làm cho đời sống Đức tin của mỗi người giáo dân nơi đây ngày càng thăng tiến.