Linh mục Ấn Độ làm Khoa trưởng khoa Giáo luật ở Roma

Roma - Linh mục tiến sĩ Jesu Pudumai Doss, người Ấn Độ, được bổ nhiệm làm Khoa trưởng Khoa Giáo luật, thuộc Đại học giáo hoàng Salesiana (UPS) tại Roma của Dòng Don Bosco.

Tiến sĩ Jesu Pudumai Doss trở thành người Ấn Độ đầu tiên được bổ nhiệm làm Khoa trưởng của Khoa Giáo luật, trong lịch sử 70 năm của Khoa này, ở UPS.

Cha thay thế linh mục tiến sĩ David Albornoz, người Chile.

Linh mục tiến sĩ Pascual Chavez, Đại chưởng ấn của Đại học Giáo hoàng Salesiana, và là Cha Bề trên Cả Dòng Don Bosco, đã bổ nhiệm Tiến sĩ Pudumai Doss theo sắc lệnh ký ngày 15-4, và thông báo rằng cha Doss sẽ nhận chức Khoa trưởng kể từ ngày 29-4, đúng ngày lễ thánh nữ Catarina thành Siena, bổn mạng của nước Ý và châu Âu.

Tiến sĩ Pudumai Doss, 43 tuổi, phát biểu về việc bổ nhiệm mình: “Đây là một dấu hiệu tín nhiệm và đánh giá cao của cha Bề trên Cả đối với Ấn Độ, và sự đóng góp quý báu của nước này cho Đại học UPS, đặc biệt là trong những năm gần đây”.

Cha nói thêm: “Tuy nhiên đây là một trách nhiệm lớn lao mà tôi hy vọng sẽ thực hiện tốt với sự giúp đỡ của tất cả các giáo sư của phân khoa, nhất là các linh mục Dòng Don Bosco, trong đó có các vị mà chúng tôi rất tự hào vì có nhiều vị giữ các chức vụ khác nhau về Giáo luật ở cấp Giáo hội hoàn vũ, chẳng hạn vị Ðại Diện tư pháp và chủ tịch của Tòa án sơ thẩm khu vực Lazio của Giáo phận Roma, và vị phó Chưởng lý của Tối cao Pháp viện Tòa thánh”.

Lưu tâm đến số lượng sinh viên giảm bớt, tân Khoa trưởng thú nhận: “Đây là một thời điểm khó khăn và tế nhị cho phân khoa của chúng tôi, do sự sút giảm về giáo sư và sinh viên của Dòng”.

Tiến sĩ Doss nói cha có kế hoạch "nghiên cứu và đề xuất trong những năm tới mọi khả năng để làm sống lại phân khoa của chúng tôi".

Là giáo sư trợ giảng tại UPS từ năm 2002, Tiến sĩ Pudumai Doss là người Ấn Độ thứ hai giữ chức Khoa trưởng tại Đại học có sáu phân khoa này.

Linh mục Giáo sư Scaria Thuruthiyil là Khoa trưởng phân khoa Triết học của UPS trong thập niên 1990.

Là người gốc thành phố Chennai, Ấn Độ, và trước đây là một linh mục dòng Don Bosco tỉnh Dòng Chennai, Tiến sĩ Pudumai Doss đỗ Tiến sĩ Giáo luật, và có hai bằng thạc sĩ về Giáo luật Latinh và Giáo luật phương Đông, cũng như hai thạc sĩ về Văn chương Anh và Giáo dục, và bằng cử nhân về Luật dân sự Ấn Độ.

Là tác giả của nhiều cuốn sách về Giáo Luật, Tiến sĩ Pudumai Doss đã viết nhiều bài trong các tạp chí quốc tế, và đồng tác giả của nhiều cuốn sách khác - chẳng hạn cuốn Freedom of Enquiry and Expression in the Catholic Church. A Canonico-Theological Study (Bangalore 2007) “Quyền tự do nghiên cứu và phát biểu trong Giáo Hội Công Giáo. Một nghiên cứu thần học-giáo luật”.

Ngoài việc dạy ở UPS, cha cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Trung Tâm Thần Học Don Bosco, thành phố Chennai, và các trung tâm thần học khác ở Bangalore và Shillong. Cha là một thẩm phán bên ngoài tại Tòa án khu vực của Giáo phận Roma, và là một Ủy viên đặc biệt cho các nố Favor fidei (quyền ưu tiên tín ngưỡng) tại Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ở Vatican. Cha cũng là cố vấn Giáo Luật cho nhiều giáo phận của Ý và các Dòng tu. (UCA News 27-4-2011)

Phạm Kim An