Vatican, 14 Tháng Ba 2011 ( CNA / EWTN News ) - Với sự trợ giúp của người dùng mạng Facebook và YouTube, Vatican hy vọng sẽ truyền tải các tài liệu về cuộc đời và giáo huấn của vị chân phước tương lai - Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - đến một nhóm đối tượng rộng lớn hơn.

Trung Tâm Truyền Hình Vatican và Đài Phát Thanh Vatican đã phối hợp với Hội Đồng Giáo Hoàng Về Truyền Thông Xã Hội, để tạo ra hai trang web mới về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trên YouTube và Facebook.

Trang Facebook cung cấp âm thanh và video về sự chuẩn bị cho lễ phong chân phước Đức Gioan Phaolô II vào ngày 1 Tháng Năm 2011 cho "bạn bè" (*một chức năng trên Facebook) và khách vãng lai.

Bên cạnh đó, người ta cũng có thể xem video từ trang YouTube của Vatican, tường thuật các sự kiện quan trọng trên lộ trình phong chân phước cho vị Giáo Hoàng này, trong đó có công bố lễ phong chân phước tại Rôma vào ngày 14 Tháng Giêng vừa qua.

Phong chân phước (còn gọi là "Á Thánh") là một bước trên lộ trình tiến đến phong thánh. Trong năm nay, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã phê chuẩn "án phong" chân phước cho Đức Gioan Phaolô II, vì có một phép lạ xẩy ra bởi lời cầu bầu của Ngài. Phép lạ này liên quan đến một nữ tu người Pháp, bà đã được chữa khỏi bệnh Parkinson sau khi cầu nguyện Ngài giúp đỡ. Sau bậc chân phước, cũng cần có thêm một phép lạ nữa được chấp thuận thì mới tiến đến bước "phong thánh" cho Ngài.

Trang Facebook này cũng cung cấp một loạt các đoạn video nhìn lại những năm tháng của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, bắt đầu bằng cuộc bầu giáo hoàng vào năm 1978, những năm tiếp theo sẽ dần dần được tải lên YouTube. Các video hình ảnh những chuyến đi của Đức Giáo Hoàng và các bài phát biểu để làm nổi bật những sự kiện lớn của năm nay.

Theo thông báo của Vatican, dự án này mang ấn của Vatican và có mục đích "đồng hành" cùng các tín hữu trên lộ trình phong chân phước vào ngày 1 Tháng Năm. Thông qua sáng kiến trên, họ hy vọng sẽ làm cho một phần của "di sản tài liệu bao la" thuộc truyền hình, phát thanh và văn khố của Vatican có thể dễ dàng truy cập nhiều hơn.

Hôm 14 Tháng Ba, Cha Federico Lombardi, SJ (phát ngôn viên Vatican và là giám đốc của cả hai trung tâm phát thanh truyền hình) nói trên Đài Phát Thanh Vatican rằng, các trang web được tạo ra để đưa mọi người trở lại trong mối gắn bó với Đức Gioan Phaolô II qua các hình ảnh và lời nói. Đến thời điểm này, các video có trong năm ngôn ngữ, kể cả Anh Ngữ.

Cha Lombardi cho biết thêm, "sẽ hạnh phúc nếu tất cả những ai, cũng từ các trang web khác và trang Facebook cá nhân, muốn liên kết với nhau để chia sẻ sự phong phú của hình ảnh và âm thanh". Đối với Cha, những kỉ niệm về vị Giáo Hoàng này luôn sống trong lòng giới trẻ hôm nay, nhưng các mạng xã hội sẽ làm nhiều hơn để khiến cho sự hiện diện của ngài tiếp cận dễ dàng hơn trong phương thức đa phương tiện.

"Chúng ta phải tìm cách phát ra một làn sóng lớn của sự xác quyết, của tình bạn, của các giá trị tinh thần qua những phương cách mở của các mạng xã hội", Cha Lombardi nói. "Và còn gì có thể tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn so với hình ảnh và tiếng nói của một vị Giáo Hoàng yêu thương tất cả mọi người?".

Cha Lombardi hoan nghênh sự hợp tác của tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, để truyền bá "thông điệp tích cực, thông điệp của hy vọng thông qua các mạng xã hội" và công nghệ mới.

-Trang YouTube của Vatican tại địa chỉ: www.youtube.com/giovannipaoloii

-Trang Facebook về lễ phong chân phước Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại địa chỉ: www.facebook.com/vatican.johnpaul2