BETHLEHEM, trên lãnh thổ Palestine ngày 24/12/2010 trong hình chụp của Thông Tấn Xã AFP-AP cho thấy một bé gái đang thắp một ngọn nến trong Nhà Thờ Chúa Giáng Sinh (Church of the Nativity) nơi mà mọi tín hữu Thiên Chúa Giáo đều đã tin rằng đó là nơi Đức Chúa Giêsu KiTô đã giáng sinh xuống trần gian. Nhà Thờ này nằm trong Thành phố Bếthlehem thuộc về lãnh thổ Tây Ngạn.

Trong ngày Lễ Vọng Giáng Sinh, Thứ Sáu 24/12/2010 nơi nơi trên Thánh Điạ đã chuẩn bị để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Hàng mấy chục ngàn khách du lịch, tín hữu và Giáo sĩ Tu sĩ đã tập hợp tại thành phố để long trọng cử hành Lễ Vọng Chúa Giáng sinh.

Các Ban Nhạc của Nam Hướng Đạo Sinh đã cử hành lễ nhạc tại Công Trường Máng Cỏ vốn nằm ngay bên ngoài cửa Nhà Thờ Chúa Giáng Sinh. Theo truyền thống của mọi tín hữu Thiên Chúa Giáo xác định đây chính là nơi Đức Chúa Giêsu đã giáng sinh và được đặt nằm trên máng cỏ của một chuồng bò và ngựa cách đây hơn 2000 năm. Trong khi các tín hữu và khách hành hương kính cẩn nguyện kinh và thắp nến bên trong Nhà Thờ Chúa Giáng Sinh thì các cảnh sát viên người Palestine phải triển khai lực lượng tuần phòng quanh Thành phố Bếthlehem để gìn giữ hoà bình chung quanh Thánh Địa này.

"Đây chính là nơi Đức Chúa Giêsu đã Giáng Sinh và từ nơi đây Chúa đã bước vào thế giới người phàm và cùng chia xẻ thân phận con người của chúng ta. Bởi vậy tôi muốn đến chính tận nơi đây để nguyện cầu và theo chân Chúa Giêsu KiTô từ nơi đây bước đi vào thế giới loài người." Đó là lời tuyên bố của bà Mary Healy, một tín hữu du khách từ thành phố Independence thuộc tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ người đã có bốn lần đến viếng thăm Thánh Địa Bếthlehem.

Vị giáo sĩ cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Rôma tại Thánh Địa đã đến Bếthlehem trong cuộc rước theo truyền thống từ Giêrusalem ngay sau giữa buổi trưa. Thượng Phụ Giáo Chủ LaTinh Fouad Twal sau đó đã long trọng cử hành Thánh Lễ Nửa Đêm tại Nhà Thờ Chúa Giáng Sinh là Đại Lễ cao điểm của các

ngày nghỉ và lễ hội trong Vùng Thánh Địa.

Ngay khi bước chân vào Thánh Địa Bếthlehem, Đức Thượng Phụ Twal đã bày tỏ các ước muốn theo truyền thống của ngài là cầu xin cho " Hòa Bình, Yêu Thương và Hiệp Nhất giữa chúng ta".

Thế nhưng vì Đại Lễ Mừng Giáng Sinh được cử hành trong một ngày mùa đông ấm áp một cách trái mùa khác thường, khi mà nhiệt độ ngoài trời leo gần đến 20 độ Celcius, nên Đức Thượng Phụ đã thêm vào ý cầu nguyện thứ tư vào trong ước nguyện, " mong mọi người hiệp ý kính xin Thiên Chúa thương ban cho Thánh Địa có mùa Đông, có thêm nhiều cơn mưa bên cạnh các ước nguyện Hòa Bình, Công Lý và Nhân Phẩm cho mọi người."

Những cơn mưa thu và ngày đông gía rét tại Thánh Địa như thường lệ trong vùng Thánh Địa gần đây đã trở thành mùa thu ấm và khô hanh - hiện gây thêm các nỗi e sợ rằng đại hạn sẽ làm cho tình hình các khu vực thiếu nước, cháy rừng, khô hạn lại càng thêm xấu hơn trong năm 2011 sắp tới.

Sau những tuần lễ liên lỉ cầu nguyện trước đây; theo lời kêu gọi của Đức Thượng Phụ và các vị lãnh đạo tôn giáo khác trong vùng Đất Thánh; tuần trước mới chỉ có một cơn mưa nhỏ rơi xuống.

Đức Thượng Phụ LaTinh Fouad Twal, vị đại diện Giáo Hội Công Giáo Rôma tại Thánh Địa, khoác bộ phẩm phục màu tím hồng và đội mũ trắng hồng tím; đã vẫy tay chào mừng một đám rất đông các tín hữu hành hương, các giáo sĩ tu sĩ và cư dân vùng Thánh Địa đang đứng chờ ngài bước qua Công Trường Máng Cỏ bước vào Nhà Thờ Chúa Giáng Sinh.

Vì tình hình xung đột bằng bạo lực giữa Do Thái và Palestine giảm xuống rất nhiều trong thời gian qua; cho nên số lượng du khách đến thăm viếng Thánh Địa trong những năm gần đây đã tăng lên một cách đều đặn và 2750 phòng của khách sạn trong Bethlehem đã hầu như chắc chắn được du khách giữ chỗ cho cả tuần Lễ Giáng Sinh. Hiện nay có nhiều khách sạn đang được xây cất và chờ hoàn thành.

Đã có chừng 90,000 du khách đến kính viếng Thành phố Bếthlehem suốt trong mùa Giáng Sinh năm nay, vượt qua mức 70,000 du khách của năm ngoái; theo như số liệu ước lượng của Chính phủ Do Thái. Phần lớn du khách đến Bếthlehem từ vùng lân cận Giêrusalem.

Nhưng những cuộc chiến đẫm máu đã để lại vết hằn thù chiến tranh của nó trên Thánh Địa. Các du khách muốn đến thăm Thành Phố Bếthlehem bắt buộc phải bước qua một cổng sắt khổng lồ được người Do Thái dựng nên để dùng làm cánh cổng biên giới ngăn cách giữa Giêrusalem và Bếthlehem trong một làn sóng tấn công của người Palestine vào bên trong lãnh thổ Do Thái.

Ngay khi đang bước qua cánh cửa ghi dấu hận thù này, Đức Thượng Phụ LaTinh Twal đã tuyên bố rằng; "các tín hữu Thiên Chúa Giáo chỉ chiếm đúng bằng 2% dân số Palestine nhưng đã phải chịu đựng thống khổ ở cùng mức và có khi phải đau đớn nhiều hơn so với những người Paestine theo đạo Hồi giáo." Ngài nói thêm; " Đó là trách nhiệm của tất cả mọi người chúng ta. Nếu Thiên Chúa muốn, Chúa sẽ ban cho chúng ta một hình ảnh cao qúy để cho thế giới đang thao thức tìm kiếm sự hiệp nhất, tình yêu, hy vọng và chính trực. "

Không khí vui mừng của ngày Đại Lễ Giáng Sinh tuy vậy cũng bị giảm đi một chút ít khi các cơ quan thẩm quyền Do Thái tuyên bố là có 2 người khách hành hương quốc tịch Ý đã bị chết ngay trong buổi chiều ngày Thứ Sáu 24/12 khi xe hơi của họ đâm vào một trụ điện đường gần khu vực biển Galilê ở miền Bắc Do Thái. Lại có thêm 3 người phụ nữ quốc tịch Ý ở độ tuổi 50 đang đi xe vào Thánh Địa để mừng Đại Lễ Giáng Sinh cũng phải vào bệnh viện. Zaki Heller, phát ngôn viên của Cơ quan Cấp Cứu Do Thái đã tuyên bố như trên.