"Nhân sinh thất thập cổ lai hy!"Thật vậy! Con người sống đến 70 tuổi xưa nay đã là hiếm. Kỷ niệm 70 năm khấn dòng lại còn hiếm hơn, từ lâu nay chúng ta chỉ chứng kiến những lễ mừng Ngọc khánh (60năm) hoặc lễ Kim cương (65năm) đã là thọ rồi. Vậy mà thầy Tađêô thuộc dòng Chúa Cứu thế Huế, hôm nay mừng thượng thọ 90 tuổi và 70 năm khấn dòng.

Hình ảnh lễ mừng

Với một tâm tình mến yêu và kính trọng, sáng hôm nay 4.9.2010, Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể đã dâng thánh lễ đồng tế trọng thể tại nhà thờ dòng Chúa Cứu thế Huế, giáo xứ Đức Mẹ hằng cứu giúp, mừng thượng thọ 90 tuổi và 70 năm khấn dòng của thầy Tađêô. Cùng đồng có Đức Đan viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, cha Giám tỉnh dòng Chúa Cứu thế Việt Nam Vinh sơn Phạm Trung Thành, cùng trên 50 linh mục đồng tế. Với sự hiện diện của đông đảo tu sĩ nam nữ, các hội đoàn, bà con thân tộc và cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Vì Người là Đấng toàn năng đã làm biết bao trọng đại, Người Quyền năng và Danh Người là Thánh.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chủ tế đã chúc mừng Dòng Chúa Cứu thế nói chung, cách riêng thầy Tađêô, một con người khiêm hạ, sống khó nghèo, đơn sơ. Thầy đã dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa, cho đến hôm nay dù đã 90 tuổi, thầy vẫn luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Thánh lễ mừng thượng thọ thật long trọng và đầy cảm xúc, nhất là trong bài chia sẽ, cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành đã diễn đạt với tất cả tâm tình quý trọng đối với thầy, Ngài thân mật gọi thầy là “ông Chín” như ngày xưa Ngài vẫn gọi trong những năm tháng cùng sống với thầy. Mà có lẽ cho đến bây giờ, nếu không đọc những dòng tiểu sử của thầy, thì mấy ai biết được tên tục của thầy. Vì đã 70 năm, từ khi tuyên khấn và dâng mình cho Chúa, mọi người chỉ biết thầy với tên gọi Tađêô.

Thật xúc động khi Đức Tổng Giám mục cùng với cha Giám tỉnh từ trên bàn thờ xuống chúc bình an cho thầy.

Sau thánh lễ, đại diện HĐGX Đức Mẹ hằng cứu giúp đã nói lời tri ân Đức Tổng, Đan Viện phụ, cha Giám tỉnh và quý cha đồng tế, trong tâm tình yêu thương đã dâng thánh lễ mừng thượng thọ thầy Tađêô một cách long trọng. Đối với giáo xứ Đức Mẹ hằng cứu giúp, thầy Tađêô luôn là tấm gương hy sinh và khó nghèo để mọi người noi theo. Các em thiếu nữ đã hân hoan trao tặng những bó hoa tươi thắm lên Đức Tổng, Đức Đan Viện phụ, cha Giám tỉnh và thầy Tađêô với tất cả tấm lòng kính trọng.

Cha Giám tỉnh thay mặt Dòng Chúa Cứu thế cảm ơn Đức Tổng đã luôn yêu thương cộng đoàn Dòng Chúa Cứu thế Huế, tin tưởng giao coi sóc một giáo xứ của giáo phận, đó là giáo xứ Đức Mẹ hằng cứu giúp. Hôm nay Đức Tổng cũng đã ưu ái đến dâng thánh lễ đồng tế mừng thượng thọ 90 tuổi và 70 năm khấn dòng của thầy Tađêô, là cây đại thụ và là trưởng tộc của Hội Dòng. Cảm ơn Đan Viện phụ, các linh mục đồng tế và sự hiện diện đầy tình yêu thương của các dòng tu trong Tổng Giáo phận Huế. Cảm ơn sự hiện diện hôm nay, còn ngày mai xin phó thác trong tay Chúa. Cuộc đời của thầy Tađêô là hạt giống đã gieo xuống nơi đây và gắn bó với nhà dòng suốt 70 năm qua, cũng như với giáo xứ Đức Mẹ hằng cứu giúp thân yêu này. Đứng trước thầy Tađêô, thay mặt Tỉnh Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam, cha Giám Tỉnh bùi ngùi xúc động nói lên tâm tình của một người con, một người em thiết thân của thầy. Đức tin của thầy như là bong mát phủ lên cuộc đời của thế hệ chúng con. Lời cầu nguyện của thầy đã giúp chúng con dấn bước trên con đường sứ vụ của mình.

Cuối cùng Đức Tổng đã ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn hiện diện, Ngài cũng chụp hình lưu niệm với thầy Tađêô.

Thầy Tađêô Trần Tấn Đạo sinh ngày 15.10.1921 tại Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên trong một gia đình có 6 anh chị em mà thầy là con út. Từ năm 12 tuổi thầy đã gia nhập Đệ tử viện DCCT tại Huế. Năm 1939, thầy được vào Tập viện DCCT tại Thái Hà, Hà Nội. Thầy đã tuyên khấn lần đầu năm 1940 tại Huế. Thầy đã phục vụ tại nhiều cộng đoàn DCCT ở Việt Nam. Tuy nhiên, DCCT Huế là nơi mà thầy gắn bó cuộc đời lâu nhất.