VATICAN (CNS) – Môt bài viết trong nhật báo Vatican L'Osservatore Romano nói: muốn vượt thắng cuộc khủng hoảng về lạm dụng tính dục, các linh mục phải bầy tỏ rõ ràng rằng họ đứng về phía của sự thật và phe của các nạn nhân bị lạm dụng tính dục

Bài báo được đăng ngày 24 tháng 4 do Davide Russo, một chủng sinh người Ý, trẻ tuổi đang học tại Chủng Viện Giáo Hoàng Miền Molfetta, Ý, viết. Anh nói, anh và các bạn chủng sinh “đang bất bình theo dõi và ưu tư về sự việc đau buồn “do các tiết lộ về các linh mục lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.”

Anh viết: "Chúng tôi, những bạn hữu tại chủng viện thường tự hỏi tại sao sự việc này có thể xẩy ra, tại sao cùng một người có thể cử hành các bí tích thánh thiêng rồi lại phạm những tội lỗi gớm ghê như vậy? Họ lợi dụng các trẻ em, theo bản chất tự nhiên, cần được bênh vực, che chở, đón chào và bảo vệ.? Tất cả những sự việc này làm cho tôi hết sức bất mãn và khó chịu.”



Anh Russo nói “một thái độ tự bào chữa để chống lại các chỉ trích không giúp được gì cho Giáo Hội.”

Anh nói "Thay vì đứng về phe của những người buồn rầu vì thấy mình đã là mục tiêu của những tên ‘bắn sẻ’, cần có những lựa chọn cụ thể, những dấu hiệu giúp cho tất cả mọi người đều hiểu biết chúng ta ở về phe bên nào.”

Anh viết "Những ai đã làm lỗi phải trả giá. Chúng ta ở về phe của sự thật, chúng ta bênh vực cho các nạn nhân của những hành vi độc ác đó, chúng ta phải khởi sự với trẻ em, và săn sóc chúng. Không có giải pháp nào khác.”



Chủng sinh này nói, phương thức này giống như khi một bác sĩ giải phẫu làm một vết mổ, sẽ đau đớn, nhưng “nếu chúng ta muốn hành xử đúng theo những gì chúng ta đã tuyên hứa,” thì việc trực diện với sự nhục nhã của những ai bạo hành là điều cần thiết



Anh nói "Đó sẽ chỉ là những cơn đau như của bà mẹ đang đau đẻ, nhưng sẽ có một khởi đầu mới đang hé rạng.”



Anh Russo viết, một phần của vấn đề có thể là các linh mục đã mất đi sự tiếp cận với thế giới hàng ngày.

Anh nói, "Nếu chúng ta không vui hưởng danh tiếng tốt trước mắt của mọi người, đến nỗi để cho tất cả mọi người đều bị sơn đen với cùng một cây cọ, thì có lẽ là vì chúng ta đã mất đi sự tiếp xúc hàng ngày với mọi người và đời sống hàng ngày.”

Anh viết: “Câu trả lời là phải khởi sự lại từ đầu với Chúa Kitô và xây dựng đời sống mỗi người dựa trên sứ điệp tình yêu của Người.”