LONDON (CNS) - Theo lời loan báo của các nhà lãnh đạo Công giáo nước Anh, Đức giáo hoàng Benedict XVI sẽ đích thân chủ tế nghi lễ tuyên thánh cho Hồng y John Henry Newman tại Coventry, trong cuộc viếng thăm Vương quốc này 4 ngày từ 16 đến 19 tháng 9 sắp tới.
Hồng y John Henry Newman


Quyết định này là một bước tiến khác thường, vì theo các nguyên tắc đã được chính Đức giáo hoàng Benedict đề ra, lễ tuyên thánh phải được thực hiện do vị hồng y của giáo phận nơi ứng viên được tuyên thánh đã qua đời.

Tổng giám mục Westminster là Vincent Nichols, chủ tịch Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales, trong cuộc họp báo ngày 16 tháng 3 tại London, cho biết rằng thấy Hồng y Newman được “tuyên dương lên bậc chân phước -- một bước trong tiến trình tuyên thánh –- sẽ là một biến cố rất mực quan trọng.”

“Hồng y John Henry Newman là một nhân vật văn hóa văn chương vĩ đại, một thi sĩ và một mục tử. Người là một nhân vật cao vời trong lịch sử Anh quốc suốt 200 năm qua.

“Đức giáo hoàng Benedict có một mối chú tâm đặc biệt đến các trước tác của Hồng y Newman. Khi làm việc này tức là ngài làm một ngoại lệ đối với chính các luật lệ do ngài đặt ra… Đây sẽ là vụ tuyên thánh đầu tiên ngài thực hiện trong cương vị giáo hoàng.”

Hồng y Newman là một giáo sĩ nước Anh đã sáng lập Phong trào Oxford nhằm mang Giáo hội Anh giáo trở về với căn cội Công giáo. Ngài trở lại theo Công giáo lúc 44 tuổi sau nhiều đợt xung đột với các giám mục Anh giáo và được Đức giáo hoàng Leo XIII ban tước vị hồng y. Ngài qua đời tại Birmingham năm 1890, thọ 89 tuổi.

Tiến trình tuyên thánh được loan báo hồi tháng 7 năm ngoái khi Tòa thánh Vatican tuyên bố vụ chữa lành không thể giải thích được cho Phó tế Jack Sullivan ở Marshfield (tiểu bang Mass), khỏi tình trạng tàn tật do chấn thương cột sống, là kết quả do lời chuyển cầu của Hồng y Newman.

Lời tuyên bố về quyết định của Đức giáo hoàng Benedict đích thân làm chủ tế nghi lễ tuyên thánh cho Hồng y Newman đã được Linh mục Richard Duffield hoan nghênh. Cha là viện trưởng Tu hội Diễn giảng tại Birmingham, một cộng đồng do chính Hồng y Newman sáng lập vào thế kỷ 19, đồng thời cũng là cáo thỉnh viên vụ án phong thánh cho Hồng y.

Cha tuyên bố hôm 16 tháng 3: “Suốt đời, Đức thánh cha đã có lòng tôn sùng Hồng y Newman. Yếu tố này đã góp phần sâu xa vào sự hiểu biết về chiều sâu và tầm quan trọng của di sản đấng sáng lập tu hội chúng tôi để lại. Quyết định tự mình chủ tế lễ tuyên thánh mang lại sự chúc lành độc đáo cho các nhà giảng thuyết nước Anh và cho tất cả những ai đã kín múc được sự linh hứng từ cuộc đời và sự nghiệp của Hồng y Newman.”

Trước cuộc họp báo nói trên, Điện Buckingham đã loan tin về cuộc viếng thăm nước Anh của Đức giáo hoàng, cho biết ngài sẽ đáp phi cơ tới Scottland và sẽ được đón tiếp tại Điện Holyrood House do Nữ hoàng Elizabeth II cùng phu quân là Hoàng tế Philip, tước vị Quận công Edinburgh.

Trong cuộc viếng thăm này, Đức giáo hoàng sẽ đọc diễn từ trước một cử tọa tại Sảnh đường Westminter ở London; đây là địa điểm đã diễn ra những cuộc xét xử các vị tuẫn đạo Công giáo như Thánh Thomas More và Thánh Edmund Campion.

Các hoạt động chính yếu khác gồm có Thánh lễ công cộng tại Bellahouston Park và một buổi kinh chiều tại London. Đức giáo hoàng sẽ thăm viếng Tổng giám mục Anh giáo của Canterbury là Rowan Williams tại Điện Lambeth ở London và cầu nguyện cùng các nhà lãnh đạo những giáo hội khác tại Westminster Abbey.

Các chi tiết chính xác về lộ trình của Đức giáo hoàng sẽ được thông báo sau. Thông báo báo chí của tòa đại sứ Anh cạnh Tòa thánh cho biết đây là cuộc viếng thăm chính thức đầu tiên của một vị giáo hoàng tới quốc gia này. Năm 1982, Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tới đây nhưng đó chỉ là cuộc viếng thăm mục vụ. Tại vương quốc Anh hiện có khoảng chừng 6 triệu người theo Công giáo.

Web site chính thức của cuộc thăm viếng này:

www.thepapalvisit.org.uk