DURBAN, NAM PHI, 07-03-2010 (CNA) -- Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là tới World Cup 2010 (Cúp Bóng Đá Thế Giới) diễn ra tại Nam Phi. Các Giám mục của quốc gia chủ nhà World Cup đã khai trương một website cung cấp các thông tin Công giáo liên quan đến sự kiện trên. Dự kiến trên trang web sẽ có một “nhà nguyện ảo”, nơi người hâm mộ bóng đá có thể viết lại lời ý chỉ cầu nguyện cho đội bóng yêu thích của họ.

Website do Hội Đồng Giám Mục Nam Phi (SABC) chủ trương thực hiện, sẽ thường xuyên đăng tải tin tức và cung cấp thông tin về các nhà thờ cũng như các cộng đồng Công giáo gần các sân vận động nơi diễn ra những cuộc tranh tài. Trang web cũng diễn giải các hoạt động của Giáo hội Công giáo và tầm quan trọng của thể thao trong nền văn hóa Châu Phi.

Trang thông tin điện tử này vừa mới khai trương tại địa chỉ: www.ChurchOnTheBall.com. Khi truy cập, người ta sẽ thấy một menu đồ họa bên dưới banner có đồng hồ đếm thời gian ngược, bên cạnh là sân vận động bóng đá đang diễn ra trận đấu. Xa xa trên khán đài, các fan hâm mộ giăng biểu ngữ lớn với dòng chữ: “Người hâm mộ Giêsu”.

Một lá thư của Đức Hồng Y Wilifrid Napier, Tổng Giám Mục Durban, được đăng trên trang chủ. Trong lá thư, ngài cho biết World Cup mang đến một “cơ hội độc nhất” cho quốc gia này vì đây là lần đầu tiên nó được tổ chức ở Nam Phi.

Đức Hồng Y Napier nói: “Đây là cơ hội để nêu bật vai trò quan trọng của môn thể thao này trong các nền văn hóa Phi Châu của chúng ta. Thể thao đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền chí và lòng tôn trọng…tất cả những giá trị mà xã hội chúng ta, đặc biệt là Châu Phi, rất cần. Và những giá trị đó là điều mà Giáo hội không ngừng cổ võ: Lòng bác ái, đối thoại với các tôn giáo và nền văn hóa, yêu thương đồng loại…”

“Chúng ta hãy nắm lấy cơ hội này để chứng tỏ cho thế giới thấy mô hình của một Giáo hội và nền thể thao sống động. Đừng sợ phải tiến lên phía trước, như Đức Gioan Phaolô II thường nhắc nhở. Chúng ta cũng đừng sợ đánh mất căn tính của mình, nhưng hãy mạnh dạn tiến bước trong niềm tin và lòng can đảm như những vận động viên điền kinh!”, lá thư viết tiếp.

Ngoài những thông tin về mặt thiêng liêng, tôn giáo, website còn cung cấp những bài suy niệm về thể thao và Giáo hội, nạn buôn người, HIV/AIDS, v.v.

“Nhà nguyện ảo” của trang web cũng cung cấp những cây nến ảo để người ta có thể mua và thắp lên với giá 10 Rand (khoảng 1,34 USD). Số tiền thu được từ những đóng góp bằng việc mua nến sẽ được sử dụng cho các dự án bác ái tại Giáo hội Nam Phi.