Paris. Mồng một Tết Canh Dần, 14/02/2010, Giáo xứ Việt Nam được hân hạnh đón tiếp Đức Cha Phaolô BÙI VĂN ĐỌC, Giám Mục Chính Tòa Địa phận Mỹ Tho và Chủ Tịch Ủy Ban Giáo lý Đức Tin, được Ngài chia sẻ Lời Chúa mừng TẾT CANH DẦN 2010. Nhưng trước đó, chiều tối 13/02/2010, Giáo Xứ đã đón GIAO THỪA CANH DẦN với Đức ông và Ban Giám Đốc.

Đón Giao thừa Canh Dần 2010, giáo xứ dâng lời cám tạ Chúa, nhớ tới tiền nhân

Cũng như bất cứ người việt nam nào khác, người việt nam công giáo Paris, hàng năm hội họp lại để mừng Tết Nguyên Đán. Hai lần họp để mừng Tết: Đón giao thừa vào chiều 30 tết và mừng tết vào mồng một tết. Tất cả các tục lệ việt nam đều được cử hành một cách nghiêm trang, đặc biệt là thánh lễ giao thừa.

20 giờ, tối thứ bảy 13.02.2010, tất cả các giáo hữu tụ họp tại giáo xứ, cử hành thánh lễ canh thức đón giao thừa và cám tạ Ơn Chúa, nhớ tới tiền nhân. Nói là giao thừa, chứ thực ra không đúng là giao thừa, vì bắt đầu khoảng 20 giờ. Lễ nghi công giáo về ngày Tết đã hoàn toàn hội nhập và thăng hoa văn hóa độc đáo gia đình việt nam. Sáu điểm nổi đã thành tập quán, được thực hiện trong lễ giao thừa hàng năm ở giáo xứ:

Mớ đầu thánh lễ, do toàn Ban Giám Đốc đồng tế, Đức Ông nhắc nhớ mọi người cùng hiệp lòng dâng lễ tạ ơn Chúa và nhớ tới tiên nhân.

Rồi qua bài giảng, như là gia trưởng trong đại gia đình giáo xứ, Ðức Ông Giám Ðốc, vì thường là Ðức Ông Giám Ðốc chủ tế lễ này, nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ một cách rất khiêm tốn, nhưng không thiếu phần uy quyền về những vấn đề cộng đoàn, dân tộc. Đồng thời ngài cũng gởi những lời chúc cho mọi người trong cộng đoàn. Năm nay, đón Tết Canh Dần, ngài đặc biệt « chúc mỗi người khoẻ manh như cọp, nhanh nhẹn tháo vát như cọp, can đảm dũng mãnh như cọp ».

Đến phần lời nguyện, tất cả những lời nguyện đều hướng về tổ quốc, đều đượm tình dân tộc, như cầu cho quốc gia được bình an, cầu cho các nhà lãnh đạo biết lấy công ích quốc gia làm chuẩn đích thay vì tư lợi, cầu cho dân tộc được đoàn kết, thương yêu nhau...

Sau rước lễ, đại diện giáo dân, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ chúc tuổi các cha, các tu sĩ, các bô lão quan viên và toàn thể cộng đoàn. Rồi lời đáp từ của Đức ông giám đốc. Tiếp theo là phần lì xì: lì xì tiền bạc. Trong một bao giấy đỏ, một món tiền nho nhỏ được Hội Đồng Mục Vụ trao tặng cho các hội đoàn thanh thiếu niên. Và lì xì Lời Chúa. Cũng trong một bao giấy đỏ, một lời Kinh Thánh được các linh mục trong Ban Giám Đốc trao cho từng người trong cộng đoàn. Bao lì xì Lời Chúa mà tôi nhận được ghi câu thánh vịnh 39, 9 như sau: « Xin giải thoát con khỏi vòng tội lỗi, đừng để kẻ ngu đần thóa mạ con ».

Thánh lễ kết thúc, mọi người được mời ra ‘ăn tết’. Trên một bàn dọn sẵn nào bánh chưng, bánh tét, bánh dầy, nào kẹo mứt, nào trái cây, nào rượu nước, mọi người nâng ly uống với nhau một ly đầu xuân.

Cũng lúc này, nhiều người trao cho nhau những gói quà được chuẩn bị từ trước, với lời lẽ và nghi lễ rất ư là tết ‘Xin biếu anh chị chút quà tết’ ! Bạn bè, con cháu, thân thuộc lợi dụng dịp này chúc tuổi nhau. Đôi khi cảm động đến khóc được.

Tết Canh Dần 2010, giáo xứ nghe Đức cha Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin chia sẻ Tin Mừng

Sáng trưa mồng một tết, nhiều giáo dân lại họp mặt tại Giáo Xứ để mừng Tết. Đặc biệt Tết Canh Dần 2010 năm nay, Giáo Xứ được hân hạnh tiếp đón Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục địa phận Mỹ Tho, Chủ Tịch Ủy Ban Giám Mục Giáo lý Đức Tin. Đức cha Phaolô được cơ quan MISEREOR, cơ quan trợ giúp phát triển của Hội Đồng Giám Mục Đức, mời tham dự mục vụ tại Đức. Trên đường đi, vừa từ Việt Nam đến Paris sáng nay, mồng một Tết Canh Dần, Đức cha Phaolô đã không quản nhọc mệt, đáp lời mời của Đức Ông Mai Đức Vinh, đến chủ sự thánh lễ, chia sẽ Lời Chúa và mừng Tết Canh Dần với giáo dân Việt Nam Paris.

Chia sẻ Lời Chúa trong chúa nhật VI thường niên, năm C, 14/02/2010, đặc biệt là Thơ thứ 1 Thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô 15, 16-20 và Phúc Âm thánh Luca 17, 20-26, Đức cha Phaolô gởi đến giáo đoàn Paris hai lời chúc và hai lời khuyên. (Xin Đức cha Phaolô thứ lỗi, nếu có gì sai, thiếu)

Lời chúc thứ nhất là lập lại lời chúc của Thánh Phaolô cho giáo đoàn Côrintô: « Chúc anh em một mùa xuân hạnh phúc, đầy tràn niềm vui tươi của Chúa ». Chúa là Đấng hạnh phúc đời đời. Ngài muốn chia sẻ niềm vui đời đời, niềm vui đích thực, niềm vui cứu rỗi đời đời. Và có niềm vui của Chúa, anh em có sứ mạng mang chia sẻ niềm vui của Chúa đến cho người chung quang, trong xã hội Pháp mà anh em đang sống. Anh em là sứ giả niềm vui của Chúa.

Lời chúc thứ hai của Đức cha Phaolô là « Chúc anh em một mùa xuân bình an tâm hồn, không bị chia rẽ, mà trở thành sứ giả bình an ». Trên thế giới hôm nay, người ta gieo mầm sự chia rẽ khắp nơi: trong gia đình, ngoài làng xóm, trong giáo họ, trong xí nghiệp, trong giáo phận, … Nhưng anh em, chúc anh em đừng bao giờ gieo vãi hạt chia rẽ, nhưng hãy gieo vãi bình an, bình an mà Chúa đã ban cho anh em, như Chúa đã nói « Thầy ban bình an của Thầy cho anh em ». Có bình an của Chúa, anh em sẽ được vui tươi, sẽ được hạnh phúc.

Sau hai lời chúc «vui tươi và bình an », Đức cha Phao lô gởi đến giáo dân Paris hai lời khuyên. Lời thứ nhất « Khuyên anh em hãy sống hiền hòa rộng lượng ». Thế giới hôm nay nhiều lo phiền, căng thẳng, nhiều tranh chấp, gây tang thương, đau khổ cho người khác. Tin vào phúc thật của Chúa, anh em hãy quảng đại, nhân từ với mọi người. Để được vậy, chúng ta cần phải tiếp xúc luôn với Chúa, trao cho Ngài mọi ưu lo, buồn phiền. Những khó khăn, không tránh được. Nhưng đừng lo lắng quá. Hãy trao phó mọi lo âu cho Chúa. « Hãy tìm Nước Trời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được ban cho ».

Lới khuyên thứ hai là « Khuyên anh em hãy đi tìm Chúa, vì Chúa là Chân, Thiện, Mỹ ». Chân lý, sự thật, đó là tư duy cột trụ của giáo hội. Chúa là Sự Thật. Xin Chúa cho ta được sống gần với Chúa, sống sự thật, đón nhận mạc khải, đón nhận sự thật, đón nhận mọi điều Chúa ban. Chúa là điều Tốt, hãy làm điều tốt để gần với Chúa hơn. Hãy tìm cái thiện hảo để tìm gặp được Chúa. Chúa là sự Đẹp. Hãy làm cho cuộc đời ta đẹp, và đẹp hơn để gần Chúa hơn. Hãy gieo vãi Lời Chúa vào cái đẹp, vào nghệ thuật, văn hóa. Hãy nên giống Chúa là Chân, Thiện, Mỹ. Để được vậy, hãy phó thác, tin tưởng, cầu nguyện, để Chúa chúc phúc và gìn giữ chúng ta trong NĂM MỚI CANH DẦN 2010, năm mà Giáo Hội Việt Nam cử hành NĂM THÁNH, kỷ niệm 350 năm thành lập hai Giáo phận Tông Tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong, và kỷ niệm 50 năm thiết lập phẩm trật Giáo hội Công giáo tại Việt Nam với 3 Giáo tỉnh Hà Nội - Huế - Saigòn.

Sau thánh lễ, đại diện cộng đoàn, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ chúc tuổi Đức cha Phao Lô, cám ơn Ngài đã đáp lời mời của Đức Ông Giám Đốc, đến mừng Tết và chia sẻ Lời Chúa với Cộng đoàn. Đồng thời ông cũng dâng biếu Đức cha Phaolô công trình tu thư mới nhất của Giáo Xứ, hai tập sách « 60 năm Giáo Xứ Việt Nam Paris, 1947-2007 ». Đức cha Phaolô đã dùng tiệc Tết và trò truyện với Ban Giám Đốc và đại diện Hội Đồng Mục Vụ.

Paris, ngày 15 tháng 02 năm 2010

Trần Văn Cảnh