SAIGÒN - Sáng nay thứ sáu, vào lúc 8giờ30 ngày 18/12/2009 tại Giáo xứ Xuân Hiệp (số 54 đường số 5, khu phố 4, phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức) hạt Thủ Đức, Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn người gia trưởng Giáo Phận, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ (Giáo Phận Thái Bình), Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm (Giáo Phận Bùi Chu), quý Cha, qúy Tu Sĩ nam, nữ đã đến hiệp dâng Thánh Lễ Tạ ơn Mừng kỷ niệm 150 năm thành lập tu hội dòng Salêdiêng Don Bosco. Các ông bà cố, giới trẻ, quý cộng đoàn cùng khách mời từ các nơi ngoài Giáo Phận đến dự Thánh Lễ khoảng 1200 người.

Phần đầu chương trình vào lúc 9giờ10 là nghi thức tri ân hướng ý về lịch sử tu hội và ý nghĩa ngày Lễ. Kế tiếp là các tiết mục diễn nguyện: Hợp xướng Cảm Tạ Hồng Ân, Thắp Sáng Cho Đời,, Cùng Chia Sẻ Sứ Mệnh và Đức Ái Mục Tử Với Don Bosco, Giấc Mơ Chín Tuổi. Qua đó Don Bosco, Cha của chúng ta là nhà giáo dục tuyệt vời mà Thiên Chúa qua bàn tay từ mẫu của mẹ Maria, Bà Giáo của hệ thống giáo dục dự phòng đã làm cho biết bao bao tâm hồn người trẻ, nhất là những trẻ em nghèo và thất vọng trở nên những Kitô hữu thánh thiện, đạo đức và những công dân hữu ích cho xã hội.

Thánh Lễ bắt đầu vào lúc 10h30, một Cha trong dòng Salêdiêng Don Bosco đọc bài dẫn Lễ. Kính thưa cộng đoàn:

Ngày 18 tháng 12 năm 1859, trong một căn phòng nhỏ bé ở Torinto, 17 người trẻ đã họp nhau lại quanh Don Bosco. Đây chính là thời điểm sinh ra Tu Hội Salêdiêng, là bước khởi đầu thật khiêm tốn dòng lịch sử của những người được Thiên Chúa mời gọi theo chân Don Bosco, dâng hiến trọn vẹn cuộc sống mình cho lợi ích giới trẻ.

Hôm nay, 18 tháng 12 năm 2009, ngày nối tiếp của chuyện lịch sử đã kéo dài 150 năm. Đây là câu chuyện lịch sử về những con người cụ thể. Họ là ai? Là những tu sĩ Salêdieng khiêm tốn, thánh thiện và cam đảm. Những người này, với ơn sủng của Thiên Chúa, đã dấn thân hoạt động tông đồ không mệt mỏi, luôn nhiệt thành đầy sáng tạo. Những người này, với con tim mục tử của Đức Kitô, luôn biết chia vui sẻ buồn, hết lòng ủi an, nâng đỡ tha nhân. Những người này, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, đã trung kiên trong ơn gọi, trở nên những chứng nhân can trường, luôn mang trong mình ngọn lửa yêu thương nồng cháy đến độ liều lĩnh, dám nghĩ dám làm mọi sự để có thẻ giúp giới trẻ đến gặp Đấng là Nguồn Sự Sống và tặng ban Sự Sống dồi dào. Và những con người này, đã dấn thân táo bạo theo Tin Mừng, để làm cho trái tim, bàn tay và nụ cười của Don Bosco vươn đến chúng ta.

Trong niềm tri ân Thiên Chúa, biết ơn và tưởng nhớ đến Don Bosco và những con người đó, chúng con kính mời ĐHY, quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đòan bước vào Thánh lễ,nơi đó tất cả các tu sĩ Salêdiêng sẽ canh tân lời khấn với mong ước luôn trung thành với Chúa trong đoàn sủng của Don Bosco. Và trong thánh lễ này chúng ta cũng vui mừng tạ ơn Chúa vì một số anh em chính thức nộp đơn xin truyền giáo.

Trong Thánh lễ, ĐHY chia sẻ tâm tình: cám ơn sự hiện diện của Don Bosco ở giáo phận Sài Gòn cũng như các giáo phận khác trong đất nước Việt Nam rất vui mừng khi có nhiều anh em truyền giáo của Don Bosco cũng như các dòng khác.

Bài giảng của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chia sẻ: tinh thần của Salediêng Don Bosco hiện diện ở trên khắp thế giới đặc biệt là ở Việt Nam với sứ mạng chăm lo cho giới trẻ là các thanh thiếu niên nghèo khổ và bị bỏ rơi, với đoàn sủng của Don Bosco mừng 150 năm thành lập tu hội Salediêng Don Bosco trong đó có Việt Nam với số hội viên là 17 ngàn. Sống với tôn chỉ của Don Bosco Đấng sáng lập với câu châm ngôn “Damihi Animas, Coetera tolle”, xin cho con các linh hồn còn hơn mọi sự khác xin cứ lấy đi.

Sau bài giảng là nghi thức canh tân lời khấn và nhận đơn xin truyền giáo.

Cuối Thánh lễ, Cha Giám tỉnh dòng Giuse Trần Hòa Hưng có đôi lời cám ơn: Trọng kính ĐHY tổng giám mục giáo phận Sài Gòn, Đức Cha giáo phận Bùi Chu, Đức Cha giáo phận Thái Bình. Kính thưa quý Cha, quý bề trên, quý tu sĩ, quý ông bà cố, kính thưa các thành viên trong đại gia đình Salediêng Don Bosco, kính thưa quý vị ân nhân, thân nhân, các bạn hữu xa gần, toàn thể quý khách, các bạn trẻ thân mến cùng với tất cả anh em Salediêng Don Bosco giờ đây, con hân hoan nói lên lời cám ơn chân thành, xuất phát từ trái tim của chúng con là những tu sĩ giữa lòng Hội Thánh Việt Nam. Chúng con xin tri ân Thiên Chúa, mãi mãi không ngừng, vì Ngài là nguồn mạch mọi sự tốt lành, đã ban cho chúng con ơn gọi Thánh hiến Tông đồ Salediêng. Cùng với đức tin, đây là hồng ân quý giá nhất mà chúng con không bao giờ có thể dâng lời tạ ơn cho đủ, vì vậy, trước hết, chúng con xin tuyên xưng với niềm tri ân khiêm cung: Thiên Chúa chính là Đấng đã làm nên tất cả những gì tốt lành trong đời sống và việc làm của chúng con, cá nhân cũng như cộng đoàn. Từ niềm tri ân Thiên Chúa, chúng con xin chân thành cám ơn Đức Hồng Y tổng giám mục giáo phận Sài Gòn, như dấu chỉ của tình phụ tử nhân hậu của Thiên Chúa, Đức Hồng Y đã luôn quan tâm giúp đỡ và tạo mọi thuận lợi cho chúng con được hòa nhịp vào mọi nỗi vui buồn, ưu tư trăn trở của giáo phận trong sứ mệnh yêu thương phục vụ tha nhân chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Hồng Y và với cõi lòng của những người con cái Cha Thánh Gioan Bosco, chúng con lập lại quyết tâm vâng phục những hướng dẫn của Đức Hồng Y trong các đường hướng mục vụ, để nói lên lòng yêu mến của chúng con đối với Hội Thánh Chúa Kitô, chúng con cũng vui sướng nói lên lời tri ân đối với quý Đức Cha đang hiện diện nơi đây, cũng như quý Đức Cha trong các giáo phận mà anh em Salediêng anh em chúng con đang phục vụ. Chúng con biết quý đức Cha rất bận rộn vì bao công việc và nhiều đức Cha không thể đến đây tham dự với chúng con trong ngày lễ này nhưng chúng con tin chắc tấm lòng của quý Đức Cha luôn ưu ái quan tâm đến chúng con. Tất cả anh em Salediêng chúng con đều cảm nghiệm được tình yêu thương đặc biệt mà quý Đức Cha đã dành cho chúng con, nhất là khi quý Đức Cha mời gọi chúng con dấn thân làm việc trong các giáo phận. Nhiều đức Cha đã mở ra cho chúng con những chân trời bao la rộng lớn để chúng con họat động cho giới trẻ trên quê hương đất việt mến yeu này. Chúng con xin chân thành tri ân quý đức Cha.