Lễ Bế Giảng và Phát Thưởng trường Việt Ngữ Đắc Lộ, CĐCGVN - Nam Úc


Lúc 01 giờ chiều thứ Bảy ngày 28 tháng 11 năm 2009, toàn thể các giáo chức và các em học sinh trường Việt Ngữ Đắc Lộ thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc đã tề tựu về trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân vùng Pooraka để tham dự Lễ Bế Giảng và Phát Thưởng niên học 2009.

Hình ảnh lễ bế giảng

Khai Mạc buổi lễ là nghi thức chào quốc kỳ Úc, Việt. Sau đó Đức Ông Paul Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng với tư cách là tuyên úy và linh hướng cho trường, đã lên ngỏ lời với tất cả các giáo chức, các phụ huynh và các em học sinh về sự quan trọng và cần thiết cho công tác bảo tồn và phát huy ngôn ngữ Việt nơi đất khách quê người.

Đức Ông đã nhấn mạnh về phương thức giảng dạy sao cho có hiệu quả và cần phải có thêm môn học đức dục để đào tạo các em trở nên những công dân tốt cho xã hội.

Sau đó là phần phát thưởng cho các em học sinh xuất sắc của từng lớp. Xen kẽ trong chương trình phát thưởng, có các tiết mục văn nghệ giúp vui do các em học sinh trình diễn.

Hai vị Hiệu Trưởng vả Hiệu Phó đã lần lượt lên trình bày về các diễn tiến sinh hoạt của nhà trường, qua những khó khăn và những thành quả đã đạt được trong niên học 2009.

Sau đó một vị đại diện Hội Phụ Huynh lên cảm ơn Ban Giám Hiệu và các Giáo Chức đã hy sinh, tận tụy giáo dục con em của họ trở nên những người hữu dụng, nói tiếng tiếng Việt rành rẽ, ngõ hầu giúp cho các thành viên trong gia đình có thể cảm thông với nhau, giữa các thế hệ già và trẻ, cha mẹ và con cái, mà thế hệ thứ 3 các em sinh ra và lớn lên trên đất Úc, một đất nước có nền tảng Anh ngữ là ngôn ngữ chính.

Cuối cùng một em học sinh đã đại diện cho học sinh toàn trường, lên cảm ơn Ban Giám Hiệu, quý Thầy Cô và Phụ Huynh đã hy sinh thời giờ công sức để hướng dẫn các em, đưa đón các em đến trường học tập, giúp các em hiểu biết về cội nguồn, văn hóa của tổ tiên, nòi giống.

Đặc biệt, trước khi chấm dứt chương trình Lễ Bế Giảng, khoảng 30 em học sinh lớp 12 tiếng Việt đã lên chào tạm biệt, từ giã Thầy Cô và Nhà Trường, trước khi bước chân lên ngưỡng cửa Đại Học. Các em đã được Ban Giám Hiệu trao tặng mỗi em một món quà kỷ niệm, ghi nhớ một thời học tập dưới mái trường Việt Ngữ Đắc Lộ. Các em đã lưu luyến bắt tay các Thầy Cô và Ban Giám Hiệu trước giờ chia tay.

Được biết trường Đắc Lộ là trường sắc tộc dạy tiếng Việt đông nhất tại Nam Úc, có sĩ số học sinh khoảng 1,300 em. Hàng năm các em học sinh Đắc Lộ ghi danh thi Tú Tài, môn ngoại ngữ tiếng Việt (VSL) cũng đông nhất và kết quả thật phấn khởi.

Năm ngoái có một em đạt điểm tối ưu, môn Việt Ngữ, đã được nhiều đoàn thể trong Cộng Người Việt Tự Do Nam Úc trao giải thưởng xuất sắc.

Trước khi kết thúc Niên Học. Hàng năm nhà trường có tổ chức một bữa tiệc Tất Niên họp mặt giáo chức, để tri ân các Thầy Cô và những người phẫu đã hy sinh thời giờ công sức dạy dỗ các em học sinh, thế hệ trẻ tương lai của đất nước và của dân tộc.

Năm nay vào lúc 6 giờ chiều, thứ Sáu ngày 27/11/09. Ban Giám Hiệu đã mời các giáo chức đến nhà hàng Grand Junction Palace, vùng Pennington để khoản đãi một bữa tiệc rất thịnh soạn. Thực Đơn gồm 10 món Sea Foods thật hấp dẫn, với bia rượu thoải mái.

Lồng trong bữa tiệc Tất Niên, linh mục JB. Nguyễn Viết Huy Sj phó quản nhiệm Cộng Đồng đã có bài chia sẻ và góp ý về phương pháp dạy tiếng Việt.

Ngài nói: Muốn bảo tồn và phát huy tiếng Việt cho thật tốt và không bị mai một.

-Trước hết, khi đàm thoại và nói tiếng Việt với nhau, không nên pha trộn ngoại ngữ khác. Nhất là nói chuyện với giới trẻ.

-Kế đến các Thầy Cô giáo phải biết tường tận, cách viết và dạy tiếng Việt. Nói đúng và phát âm thật chuẩn tiếng Việt. Làm như vậy thì những học sinh, con cháu mình, thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở hải ngoại, mới có thể học hỏi và tiếp thu được tiếng Việt một cách chính xác, không sợ bị mai một và mất gốc. Vì các em sinh ra và lớn lên trên đất nước Tây phương, chúng nói tiếng bản xứ hàng ngày 8 tiếng đồng hồ ở nhà trường. Như vậy chúng nói lưu loát, nói giỏi tiếng bản xứ và hơn tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ của chúng ta.

Đây cũng là một gợi ý rất hữu ích cho các phụ huynh và các giáo chức của trường Việt Ngữ Đắc Lộ.

Trước khi chấm dứt bũa tiệc ra về. Mỗi giáo chức còn nhận được một giỏ quà, do Ban Điều Hành nhà trường trao tặng, bên trong có rượu bánh đầy đủ.