Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gửi thư cho các linh mục Trung Hoa

Vatican (VIS) – Hôm 16/11/2009, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone S.D.B. đã gửi một bức thư đến các linh mục Giáo Hội Công Giáo ở Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, nhân dịp Năm Linh Mục, năm đánh dấu kỷ niệm 350 năm Thánh Gioan Maria Vianney, Cha sở họ Ars qua đời.

Trong bức thư được công bố bằng Hoa ngữ, Anh ngữ và Ý ngữ, Đức Hồng Y giải thích: "Trong Bức Thư mà Đức Thánh Cha gửi đến các giám mục, linh mục, tu sĩ và các tín hữu ở Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa vào ngày 27 tháng Năm, 2007, một số nguyên tắc đã được trình bày về hành trình tương lai của Giáo Hội. Trong số đó, tôi muốn nhấn mạnh đến sự hoà giải trong cộng đoàn Công Giáo và sự đối thoại theo cách tôn trọng và xây dựng với chính quyền dân sự, mà không chối bỏ các nguyên tắc của đức tin Công Giáo. Về vấn đề này, bất chấp những khó khăn dai dẳng, các thông tin đến từ các bộ phận khác nhau ở nhiều nơi của Trung Quốc cũng mang đến dấu hiệu hy vọng".

Đức Hồng Y Bertone cũng bày tỏ quan điểm rằng "vào thời điểm chỉ hai năm kể từ khi Bức Thư của Đức Giáo Hoàng được công bố, dường như chưa phải lúc để đi đến việc đưa ra những lượng giá cuối cùng. Mượn ngôn từ của nhà truyền giáo vĩ đại của Trung Quốc, Cha Matteo Ricci, tôi tin chúng ta có thể nói rằng vẫn còn là thời gian để gieo hơn là để gặt".

Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh viết thêm: "Có nhiều cách thức thực hiện khác nhau, trong đó anh em có thể đưa ra nhiều đóng góp quý báu của mình: chẳng hạn, bằng cách viếng thăm các gia đình Công Giáo và không Công Giáo thường xuyên;. .. gia tăng những nỗ lực để chuẩn bị và huấn luyện các giáo lý viên giỏi; thúc đẩy việc sử dụng to lớn hơn các dịch vụ bác ái đặc biệt nhắm đến trẻ em, bệnh nhân và người già;. .. tổ chức các cuộc quy tụ đặc biệt, nơi mà người Công Giáo có thể mời những người thân và bạn bè không Công Giáo của mình nhằm làm cho họ quen thuộc hơn về Giáo Hội Công Giáo và đức tin Kitô giáo; loan truyền văn học Công Giáo cho người không Công Giáo ".

"Trong Năm Linh Mục này, tôi muốn nhắc anh em về nguồn lực, nơi mà anh em có thể tìm thấy sức mạnh để trung thành với sứ mạng quan trọng của anh em,. .. là Thánh Thể.. ..Một cộng đoàn Thánh Thể thực sự không thể thu mình trong chính nó, như thể nó được tự có khả năng, nhưng phải ở trong sự hiệp thông với mọi cộng đoàn Công Giáo khác ".

Gửi đến các giám mục, Đức Hồng Y Bertone viết rằng: "Sự lo lắng trong trách nhiệm người cha của anh em sẽ gợi ý cho anh em, tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mỗi giáo phận, những sáng kiến phù hợp để thúc đẩy ơn gọi cho chức linh mục, như là ngày cầu nguyện và các cuộc gặp gỡ hoặc mở ra những nơi mà các linh mục và các tín hữu, nhất là giới trẻ, có thể đến cầu nguyện với nhau dưới sự hướng dẫn của các linh mục tinh thông và tốt lành làm linh hướng".

Đức Hồng y cho hay: "Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhận ra rằng 'ở Trung Quốc, cũng như phần còn lại của Giáo Hội, nhu cầu về hình thành liên tục đầy đủ giáo sĩ đang nổi lên. Do đó, lời mời gọi, gửi đến anh em giám mục là các nhà lãnh đạo của các cộng đoàn giáo hội, đặc biệt nghĩ đến giáo sĩ trẻ, những người đang ngày càng chịu nhiều thách đố mục vụ mới, liên kết với những đòi hỏi của nhiệm vụ loan báo Tin Mừng trong một xã hội phức tạp như Trung Quốc ngày nay' ".

"Vị thánh 'Cha sở họ Ars' dạy chúng ta rằng việc sùng kính Thánh Thể bên ngoài Thánh Lễ có giá trị vô giá trong đời sống của mỗi linh mục. Việc sùng kính này được kết hiệp chặt chẽ trong việc cử hành Bí tích Thánh Thể". Sau khi nêu bật: "nếu chúng ta hiệp nhất trong Chúa Kitô Thánh Thể, tất cả những khổ đau của thế giới vang dội trong tâm hồn chúng ta để khẩn nài lòng thương xót của Thiên Chúa", Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh nhấn mạnh sự cần thiết "tìm kiếm hoà giải bằng những cử chỉ cụ thể.. .. Để có được điều này, nhu cầu cấp bách là phải chú ý đến đào luyện nhân bản cho tất cả các tín hữu, bao gồm các linh mục và nữ tu, bởi vì thiếu trưởng thành nhân bản, thiếu kiềm chế và hòa hợp nội tâm là nguyên nhân thường xuyên nhất của hiểu lầm, thiếu hợp tác và xung đột trong cộng đoàn Công Giáo".

Cuối cùng, Đức Hồng Y Bertone kết luận bằng cách "trao phó cho Rất Thánh Đồng Trinh cầu bầu cho đời sống của anh em được soi dẫn hơn nữa bằng lý tưởng hoàn toàn dâng hiến chính bản thân mình cho Chúa Kitô và cho Giáo Hội, được lấy cảm hứng từ tư tưởng và hành động của vị thánh 'Cha sở họ Ars' ".