Giáo xứ Lộc Mỹ, hạt Cửa Lò, giáo phận Vinh khởi sắc

Giáo hạt Cửa Lò, thuộc giáo phận Vinh trải dài trên một không gian khoảng 20 km. Phía tây nam tính từ giáo xứ Hạt Tân Lộc là giáo xứ Làng Anh do Cha Raphaen Trần Xuân Nhàn coi sóc, rút gần về xứ mẹ cùng theo hướng đông đông nam là giáo xứ Lập Thạch do cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính coi sóc, khu cảnh quan du kịch Cửa Lò và bến cảng thương mại ôm trọn giáo xứ mẹ Tân Lộc và cuối cùng nằm chếch về phía tây là giáo xứ Lộc Mỹ được cha Gioan Nguyễn Thanh Lan coi sóc trên 3000 giáo dân. Ngôi nhà thờ xứ nằm bên quả núi rừng thông quanh năm xanh biếc hát ru ngọt ngào những bản nhạc véo von, toả bóng che phủ cho ngôi thánh đường đồ sộ ngày đêm con cái tấp nập đến cầu kinh dâng thánh lễ tạ ơn.

Giáo xứ Lộc Mỹ đã khởi sắc về mọi mặt trong đó nền giáo lý là rõ nét nhất. Còn nhớ ngày này năm ngoái chúng tôi, Ban giáo lý hạt đi thăm các lớp trong xứ Lộc Mỹ với các giáo họ: Lộc Mỹ, Văn Sơn, Đức Vọng và Đông Ngàn, thật là cảm thương cho việc thiếu cơ sở vật chất, đặc biệt nhất là giáo họ Đông Ngàn, các lớp học 100% tạm học tại nhà dân, một giáo họ quá nghèo, giáo dân với nghề chính là nông nghiệp trên vùng đất muối mặn cằn khô quanh năm lúc nào cũng thiếu ăn, may mà còn có một số núi trọc mà các nhà thầu thuê dân hàng ngày đập, bốc đá kiếm thêm.

Học sinh đến giờ học thì hầu như ngồi bằng chiếu trãi xuống nền nhà mượn tạm, bàn nghế học sinh đã thiếu trầm trọng, đến nghế bàn giáo lý lại càng không có, điện sáng thì leo heo, thế mà các lớp giáo lý vẩn duy trì đều đều, chúng tôi cảm phục sự hy sinh của đội ngũ giáo lý viên, Ban giáo lý xứ, họ, HĐ mục vụ đã vượt khó để chuyển tải kiến thức giáo lý cho các em trong những hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay không còn cảnh học thiếu thốn như vậy nữa; Một sự kiện quan trọng đến với giáo xứ, đó là vào ngày 28 tháng 08 năm 2008 toà giám mục Xã Đoài do Đức Cha Phaolô Cao Đình Thuyên đã cử Cha Gioan Nguyễn Thanh Lan từ Giáo xứ Xuân Hoà, tỉnh Quảng Bình ra coi sóc giáo xứ Lộc Mỹ, Cha Lan nhìn bề ngoài thì “nhỏ người ốm yếu” nhưng đến hôm nay sau hơn 1 năm coi sóc với những kết quả đạt được đặc biệt là những gì liên quan đến giáo lý thì mới thấy được con người bề ngoài này là vậy nhưng bên trong là một anh chàng “khổng lồ” mạnh khoẻ. Mới mấy tháng một ngôi trường khang trang bề thế được mọc lên trên khu đất hơn 2500m2. Một ngôi trường với chiều dài hơn 18m, rộng 10m gồm 12 phòng học đầy đủ dụng cụ bàn nghế đồ dùng dạy và học. Được biết khu đất hơn 2500m2 từ trước tới nay để hoang, sau khi Ngài về đã họp HĐ mục vụ và toàn dân, với bao thao thức trăn trở Ngài đã nêu lên mong muốn là xây dựng một ngôi trường giáo lý, khi hoàn thành sẻ là nơi tụ hội tất cả các em học sinh trong toàn giáo xứ về học, tất cả cha con đã thống nhất và đã bắt tay vào việc, với thời gian hơn 3 tháng ngôi trường đã gần hoàn thành, tuy một số hạng mục chưa xong song việc khai giảng học kịp thời đúng lịch của giáo phận, giáo hạt là cấp thiết và ngôi trường đã được đưa vào sử dụng vào ngày 11 tháng 10 năm 2009.

Bên cạnh ngôi trường giáo lý giáo xứ Lộc Mỹ, Ngài cho khởi công xây dựng một nhà phòng vừa là học giáo lý, vừa có nơi cho các cha mỗi khi về họ Đông Ngàn mục vụ, ngôi nhà trường giáo họ Đông Ngàn có chiều dài 18m, chiều rộng 8m, tổng cộng làm xong sẻ có 5 phòng học và một phòng đón các cha mỗi lần về giáo họ mục vụ.

Riêng về động viên học sinh thì Ngài có nhiều sáng kiến, đặc biệt luôn gần gủi động viên các Ban ngành, theo chúng tôi được biết năm nay con số học sinh của giáo xứ Lộc Mỹ học rất khá, Giáo xứ Lộc Mỹ được thứ hai toàn hạt, được 5 em đi thi cấp giáo phận trong đó các em được điểm rất cao, có hai em đã đạt giải giáo phận, một em giải nhì và một em giải ba, trước đó cha đã khuyến kích, động viên các em và treo giải cho những em nào được phần thưởng giáo phận thì cha sẻ tặng riêng cho em đó, giải nhất cha sẻ tặng 600.000đ, giải hai 400.000đ, giải ba 200.000đ. Qua những việc làm bề ngoài của Ngài chúng ta cũng phần nào thấy được tâm huyết lo lắng cho nền giáo lý, cho tương lai của giáo hội. Thật là một nguồn động viên trên tình thần cha con.

Cách đây gần 2 năm giáo xứ Lộc Mỹ nói chung và gia đình anh chị Phêrô Nguyễn Đình Hương và chị Maria Nguyễn thị Nữ một gia đình nghèo, căn lều được dựng bên triền núi thông của xứ Lộc Mỹ, gia đình gồm hai vợ chồng và 6 người con, trong một đêm kinh hoàng do mưa lớn lâu ngày đã làm một tảng đá to nặng bên núi thông xập xuống đè trọn lên ngôi lều của gia đình anh chị, trúng ngay chiếc giường anh chị và đứa con thơ hơn 6 tháng tuổi đang ngủ, làm chết ngay tại chỗ cả hai vợ chồng và 1 đứa con út, để lại 5 đứa con còn thơ dại côi cút. Sau khi được tin sét đánh này nhiều tầng lớp trong nước và nước ngoài đã thương yêu giúp đỡ, đặc biệt là bà con ở hải ngoại đã gửi về cho gia đình bị nạn qua địa chỉ Cha quá cố Phêrô Nguyễn văn Khang, theo chúng tôi được biết thì Cha Phêrô Nguyễn Xuân Hoan trước khi đổi xứ đã trao lại cho Cha Gioan Nguyễn Thanh Lan tiếp tục làm công tác nuôi các em học hành và sinh sống hàng ngày. Thật cám ơn những tấm lòng hảo tâm của bà con trong và ngoài nước.

Nhìn những tà áo trắng bay bay trong gió tấp nập đến trường học giáo lý, tiếng học đều đều của các em phát ra từ các phòng học mới, nhìn những khuôn mặt tự tin và vui tươi của mọi người, chúng tôi thầm cám ơn Chúa, Cám ơn Cha, cám ơn HĐ mục vụ, Ban giáo lý xứ, Ban giáo lý các giáo họ, các gia đình phụ huynh, ân và thân nhân đã chung tay đoàn kết nhất trí để giáo xứ Lộc Mỹ có được ngày hôm nay, đặc biệt là ngôi trường khang trang trên một không gian rộng đẹp.

Trò chuyện với Cha xứ Gioan Trần Thanh Lan Ngài nói “ cám ơn Chúa rất nhiều, các cha trước đã tích góp cho giáo xứ một ít và mình cũng làm gan (tức là liều) đi vay thêm để có kinh phí mà xây dựng, tuy đến nay còn mắc nợ nhiều nhưng việc đó, Chúa Ngài sẻ lo”.

Vâng Chúa sẻ lo và chúng ta tín thác vào Ngài, với nổ lực hết mình của con người, tin rằng Thiên Chúa sẻ an bài mọi sự.

Ban giáo lý hạt Cửa Lò.

Telephone: cha Gioan Nguyễn Thanh Lan: 0902221309