CHICAGO - Thánh đường Ita là ngôi thánh đường thuộc một giáo xứ lớn của Tổng Giáo Phận Chicago, tọa lạc tiếp cận với khu Trung Tâm sinh hoạt sầm uất của Cộng Đồng người Việt tỵ nạn và những sắc tộc Á Châu khác ở thành phố Chicago. Ngôi Thánh Đường của Giáp xứ là nơi thường đón tiếp những anh chị em giáo dân Việt Nam đến tham dự Thánh Lễ khi họ không thể đến nhà thờ của Cộng Đoàn Việt Nam. Từ sau 1975, Giáo xứ này từng có Linh mục Việt Nam được cử đến phục vụ. Hiện nay Cha Vũ Minh Khuê đang là Cha Phó tại đây.

Hình ảnh Đêm Nguyện Ca

Chiều ngày Chúa Nhật 25-10-2009 sau Thánh Lễ thường lệ, cửa Thánh đường không khép lại mà được mở rộng thêm để đón tiếp không chỉ một nhóm nhỏ Giáo dân Việt Nam, nhưng là một tập thể những người Công Giáo Việt Nam, các Linh mục và Giáo dân thuộc các giáo xứ Mỹ lân cận và những anh chị em thuộc các Tôn Giáo bạn trong Cộng Đồng Việt Nam. Tất cả đến để tham dự Đêm Nguyện Ca gây quỹ cho nạn nhân bão lụt miền Trung do một nhóm Linh Mục và Nữ Tu Việt Nam đứng ra tổ chức và kêu mời.

Mới 6:00 chiều, từ bãi đậu xe đến lối vào thánh đường đã tưng bừng, nhộn nhịp, với những khuôn mặt vui tươi, ánh mắt thân tình, tay bắt mặt mừng, hàn huyên, thăm hỏi… Có anh chị em đến từ Giáo xứ Trinh Vương thuộc Giáo phận Joliet, từ ngoại ô vào góp mặt với Chicago. Họ đến để cùng dâng lên Thiên Chúa, dâng lên Đấng Chí Tôn những tâm tình Nguyện xin và Tạ ơn. Đến để cùng hiệp thông với các nạn nhân lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Chương trình được bắt đầu vào lúc 7.00 giờ tối; nhìn những hàng ghế dài trong lòng ngôi Thánh Đường nguy nga, cổ kính và rộng rãi đã đầy khách tham dự.

Mở đầu chương trình là lời chào mừng của Lm Chánh xứ Saint Ita – Cha David Pavlik. Ngài nói lên niềm vui được đón tiếp tất cả mọi người đến tham dự, và cám ơn ban Tổ Chức đã chọn nơi đây để cử hành đêm Nguyện Ca.

Tiếp đến là Lời Nguyện Mở Đầu do Cha Phêrô Trịnh Thế Hùng Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á thuộc TGP Chicago và cũng là nguyên Quản Nhiệm CĐ Công Giáo Mân Côi Chicago. Trước khi dâng lời Cầu nguyện, Ngài đã có những lời chia sẻ thật dí dỏm nhưng đầy Ý Nghĩa về Lý Do có buổi tối này. Đại Ý ngài nói: “Trước khi dâng lời nguyện mở đầu, tôi xin mạn phép, nói đôi lời về nhóm LM & Nữ Tu đang hiện diện trước mặt chúng ta đây. Các Ngài là ai? Dĩ nhiên Các Ngài là LM, mọi người đều biết. Nhưng đêm nay, lúc này, tại đây, các Ngài không phải là những LM bình thường, như chúng ta thường quan niệm? Phải chăng các ngài là những LM bất bình thường? - Không, ngàn lần không. Trong nhóm LM&Nữ Tu đây, có vị là giám đốc ơn gọi, có vị là giáo sư chủng viện, có vị là giảng thuyết chuyên nghiệp trên toàn quốc Hoa Kỳ, và vài vị là phó xứ Mỹ thuộc TGP Chicago. Còn các Nữ Tu đều đến từ Việt Nam, du học tại Mỹ. Đêm nay, tại đây nhóm LM&Nữ Tu VN khác thường này sẽ làm công việc cực kỳ khác thường... Các Ngài sẽ bán, (Ấy đừng giật mình rờ túi xem có bao nhiêu tiền). Tôi bảo đảm các Ngài không bán vé số hay CD gì cả. Các Ngài sẽ bán tài năng mà Chúa đã ban cho các Ngài qua tiếng nhạc, lời ca, không thu tiền bỏ túi các Ngài, mà là để cứu trợ nạn nhân lũ lụt miền Trung VN, đồng bào ruột thịt, và là nơi chôn nhau, cắt rốn của các ngài và của người Việt chúng ta.Tôi vẫn lo, không biết tài nghệ của các Ngài sẽ làm hài lòng quí vị tới mức nào? Nhưng tôi chắc chắn 100% là với tâm hồn và con tim của các Ngài là Tình Yêu, Tình Thương, luôn quan tâm, lo lắng đến những anh chị em, đồng bào bên quê nhà đang vật lộn với cuộc sống hầu như tuyệt vọng về tương lai, sau cơn cuồng phong, bão tố, lũ lụt kinh hoàng vừa qua.nên mới có Đêm Nguyện Ca này. Xin mọi người cùng đứng và cho các Ngài một tràng pháo tay về sang kiến này. Và chúng ta cùng Cầu Nguyện:……”

Tiếp tục là những Hình Ảnh Bão Lụt miền Trung được trình chiếu (Slideshow): Bầu khí trong thánh đường như chùng xuống, mọi người dán mắt vào màn hình. Có nhiều người rút khăn lau nước mắt…

Đêm NGUYỆN CA bắt đầu: Một đoàn “ca nhạc sĩ” 10 Linh mục và 2 Nữ Tu tiến ra trước sân khấu là thềm Cung Thánh hướng về phía “khán thính giả”, mời gọi mọi người đồng ca bài HÀNH TRANG TUỔI TRẺ như những lời xác quyết dâng lên Chúa sự hiệp nhất và ý nghĩa của buổi họp mặt.

Tiếp theo là nhữnng bài Hợp Ca, Song Ca, Tam Ca do các Linh mục và Nữ Tu trình diễn hoặc Đồng Ca với Cộng Đoàn. Một số anh chị em thuộc Ca Đoàn của CĐ Mân Côi cũng lên sân khấu góp mặt với hai bài hợp ca thật sốt sắng.

Nội dung những bài ca được sắp xếp làm 3 phần theo tiến trình:

1. Dấn thân vào đời, bước theo tiếng gọi của Chúa và sống cho tình yêu được diễn tả qua những ca khúc: VÀO ĐỜI - NGUYỆN CẦU - LỜI THIÊNG và TÌNH YÊU THIÊN CHÚA.

2. Bước sang phần hai với những bài ca mang tâm tình Sám hối và Cầu Xin như: BỜ ĐÁ XANH TẠ TỘI - BỎ NGÀI CON BIẾT THEO AI - LỜI VỌNG TÌNH YÊU - DẤU ẤN TÌNH YÊU và SỐNG TRONG NIỀM VUI.

3. Phần cuối là những bài Tán dương và Nguyện cầu cùng Me Maria: như: AVE MARIA -TRINH VƯƠNG MARIA - MAGNIFICAT - SAVE REGINA…

Đến bài Salve Regina, ban Tổ chức mời Đức Cha Joseph Perry GM PhụTá TGP Chicago và các LM Mỹ đến tham dự cùng lên sân khấu, mời toàn thể Cộng Đoàn đứng lên đồng ca.

Bài ca Salve Regina vừa dứt, tất cả ánh sáng trong nhà thờ vụt tắt. Trong màn tối âm u, những ngọn nến trên tay Đức GM, các Linh Mục, Nữ tu trên sân khấu bừng cháy những ánh lửa chập chùng đó được các vị chuyển xuống thắp lan sang những ngọn nến trên tay mọi người, những ngọn nến được nâng cao. Trong luồng sáng lung linh, cả nhà thờ vang lên lời nguyện ca đầy xúc động, như nức nở tha thiết nài xin: ME ƠI ĐOÁI THƯƠNG XEM NƯỚC VI ỆT NAM.

Đêm Nguyện Ca kết thúc với kinh Hòa Bình, lời nguyện cám ơn qua cha Phạm Quang Phong và phép lành của các Linh mục trong ban tổ chức.

Sau đó, mọi người cùng xuống hội trường Giáo Xứ hàn huyên trong bữa ăn tối do một số vị hảo tâm ủng hộ. Tổng số tiền hiến tặng thu góp của đêm Nguyện Ca đã lên đến khoảng $25,000.00 (25 ngàn đo-la)

Cám ơn Chúa và cám ơn các Linh Mục và Nữ Tu trong ban tổ chức đã làm một việc hết sức có ý nghĩa để giúp cho những nạn nhân bão lụt bên quê nhà.