ĐẠI HỘI LIÊN HIỆP BỀ TRÊN THƯỢNG CẤP VIỆT NAM
KHÓA III (2009-2012
)

Đại Hội LHBTTCVN Khóa III vừa được tổ chức trong hai ngày 17 và 18 tháng 9 năm 2007 tại Trụ Sở Dòng Tên Thủ Đức với sự hiện diện của gần 100 Bề Trên và các vị được Bề Trên ủy quyền, đến từ các Dòng tu, Tu hội và Tu đoàn tông đồ trong cả nước.

Đại Hội được triệu tập nhằm tổng kết hoạt động Ban Điều Hành LHBTTCVN Khóa II (2006-2009), đồng thời đề ra phương hướng hoạt động những năm sắp tới và bầu Ban Điều Hành LHBTTCVN Khóa III (2009-2012).

Ngày thứ nhất của Đại Hội - 17.09.2009

Trong ngày đầu tiên, Đại Hội đã vui mừng tiếp đón Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu, Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ thuộc HĐGMVN đến khai mạc Đại Hội.

Sau lời cầu nguyện mở đầu, Linh Mục Tôma Vũ Quang Trung, Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam và là Chủ Tịch LHBTTCVN đương nhiệm, đã nhìn lại tổng quát về hành trình phục vụ và nhận định về các hoạt động của Ban Điều Hành trong thời gian ba năm qua.

Qua các chuyến thăm viếng các dòng tu thuộc ba giáo tỉnh Bắc-Trung-Nam, Ban Điều Hành có dịp lắng nghe những thao thức, khó khăn, chia sẻ niềm vui và hy vọng của các anh chị em sống đời thánh hiến đang phục vụ Giáo Hội và con người, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau trên quê hương Việt Nam, một đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ và thay da đổi thịt từng ngày để mở ra và hòa nhập với thế giới.

Sự liên kết trở nên hữu hình hơn qua những khóa đào tạo, học hỏi được tổ chức trên cả ba miền đất nước theo mong ước của các vị hữu trách. Đây là những dịp gặp gỡ thật đặc biệt của nhiều anh chị em sống đời thánh hiến từ các địa phương khác nhau. Những cuộc gặp gỡ này, tuy ngắn ngủi, nhưng hết sức cần thiết để giúp nhau kịp thời cập nhật những hiểu biết mới liên quan đến ơn gọi đời thánh hiến và sứ mạng phục vụ. Niềm vui trở nên lớn lao và sâu xa hơn, khi các dịp học hỏi chung lại trở thành cơ hội giúp mọi người hiểu biết nhau hơn, cùng chia sẻ và lắng nghe những kinh nghiệm, những thao thức của nhau để cùng tiến bước với nhau trên mọi nẻo đường phục vụ Thiên Chúa và nhân loại giữa một thế giới đang chuyển biến không ngừng hôm nay.

ĐHY Phạm Minh Mẫn ban huấn từ
Ngoài ra, qua việc cử đại diện của Liên Hiệp tham gia các buổi hội thảo quốc tế về ơn gọi và đào tạo tu sĩ do Liên HĐGM Châu Á tổ chức tại Thái Lan và Phi-líp-pin thời gian qua, các tu sĩ tại Việt Nam cũng được liên đới và liên kết với mọi tu sĩ tại châu lục của mình trong những vấn đế nóng bỏng của thời đại liên quan đến đời thánh hiến. Những kinh nghiệm được chia sẻ và đúc kết tại các buổi hội thảo quốc tế này đã được những anh chị em tham dự viên thuyết trình lại cho các anh chị em tại quê nhà trong hai Đại Hội Tu Sĩ Toàn Quốc vừa qua được Ủy Ban Tu Sĩ thuộc HĐGMVN tổ chức tại TGM Bùi Chu và trong các khóa học chung.

Các phương tiện thông tin nhanh chóng và hiện đại cũng đã được Ban Điều hành sử dụng để góp phần kiến tạo sự hiệp thông và liên kết anh chị em các dòng tu trong cả nước với nhau sâu xa hơn qua những biến cố vui buồn, thăng trầm trong các cộng đoàn, các dòng tu, các giáo phận và Giáo Hội toàn cầu.

Những dịp gặp gỡ, trao đổi với các vị chủ chăn trong các Giáo Phận là những dịp bắc nhịp cầu liên kết, cảm thông giữa anh chị em tu sĩ với các Giám Mục để có thể dấn thân phục vụ hơn theo tinh thần linh đạo và các đặc sủng riêng của từng hội dòng. Qua đó, kiến tạo sự hiệp thông và liên đới giữa các dòng tu với các vị hữu trách về đường lối mục vụ để cùng cộng tác với nhau trong mọi hoạt động phục vụ Giáo Hội và con người.

Những hướng đi trên đây của Ban Điều Hành Khóa II được Đại Hội mong ước tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ sắp tới. Đại Hội cũng mong LHBTTCVN sớm có được tư cách pháp nhân để các hoạt động phục vụ được hữu hiệu hơn trong mối tương quan với chính quyền các cấp.

Tiếp đến, Đại Hội đã vui mừng lắng nghe Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm chia sẻ với Đại Hội về những quan tâm của ngài liên quan đến việc đào tạo tu sĩ hiện nay. Qua tiến trình đào tạo, làm thế nào để có được các tu sĩ thánh thiện, đồng thời có khả năng đáp ứng được các nhu cầu khẩn thiết của Giáo Hội và xã hội. Ngài mong ước các dòng tu dấn thân hơn nữa trong các hoạt động bác ái xã hội như một con đường loan báo Tin Mừng cụ thể và sống động, nhất là qua việc chăm sóc những người nghèo và những ai bị bỏ rơi. Ngài cũng mời gọi các dòng tu miền Nam quan tâm hơn đến các nhu cầu của anh chị em miền Bắc, nhất là những vùng sâu vùng xa đang khao khát, mong chờ sự hiện diện và trợ giúp hơn nữa của các dòng tu, tu hội, tu đoàn từ miền Nam.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Giáo Phận Tp. HCM, đã đến chia sẻ với Đại Hội những ưu tư của ngài về những thách đố hiện nay đang đặt ra cho anh chị em sống đời thánh hiến trong bối cảnh đất nước đang mở ra với thế giới trong hướng toàn cầu hóa kinh tế hiện nay. Ngài nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đã đi qua những giai đoạn khó khăn trước đây với những phản ứng tự vệ để sống còn. Giờ đây, khi hướng về tương lai, những khó khăn ấy không còn là những cấm đoán trói buộc từ bên ngoài nhưng là sự lôi cuốn và sức thu hút từ bên trong do bối cảnh xã hội đang mở ra với những gíá trị mới mẻ, dễ làm chúng ta đi sai lạc con đường của Chúa Kitô.”

Đức Hồng Y mời gọi các tu sĩ cần liên kết với nhau và liên đới với các linh mục, với giáo dân hơn nữa trong sứ mạng phục vụ chung. Cụ thể, ngài khẩn thiết kêu gọi các Bề Trên dòng quan tâm tiếp sức cho số nữ tu ít ỏi đang kiên trì dấn thân phục vụ các bênh nhân nhiễm HIV, AIDS tại cộng đoàn Mai Linh thuộc Trung tâm Trọng điểm cai nghiện ma túy của thành phố tại Bình Phước, một công trình phục vụ tốt đẹp mà nhiều dòng tu đã từng dấn thân cộng tác trong 5 năm qua.

Sau cùng, Đức Hồng Y mời gọi anh chị em tu sĩ quan tâm học hỏi Thông Điệp “Đức Ái trong Chân Lý” (Caritas in Veritate) do ĐGH Bênêđíctô XVI vừa ban hành như một soi sáng giúp mọi người nhận định hướng đi trong những chọn lựa. Nhờ đó, có thể tìm ra những cách thức giải quyết phù hợp trước các vấn đề nóng bỏng và phức tạp trong xã hội và thế giới hiện nay theo tinh thần Tin Mừng và đường lối của Chúa Giêsu.

Ngày thứ hai của Đại Hội - 18.09.2009

Mở đầu cho chương trình ngày thứ hai của Đại Hội, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám Mục Giáo Phận Kontum, Chủ Tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng thuộc HĐGMVN, đã đến chia sẻ về những thao thức của ngài về sứ mạng truyền giáo. Ngài kêu gọi mọi người cần duyệt xét lại về sứ mạng quan trọng này, vốn là bản chất của Giáo Hội: “Trong Giáo Hội hiện nay, chỉ có việc cử hành bí tích là được coi trọng. Việc rao giảng bị coi nhẹ hơn. Còn việc bác ái thì bị coi như một hoạt động ngoại khóa, nghiệp dư, tùy thích. Hãy kiểm điểm lại ngân quỹ dành co các việc trên. Quá nhiều tiền để xây nhà thờ và tổ chức các lễ nghi. Ít tiền hơn dành cho việc rao giảng Tin mừng. Còn bác ái, thì như của dư thừa bố thí. Phải chăng vì thế mà Giáo Hội mất sức sống? Phải chăng vì thế mà Giáo Hội mất tính thuyết phục? Bác ái không phải là một bổn phận. Đó là sự sống của Giáo Hội. Quên bác ái, sự sống sẽ suy giảm.”

Với kinh nghiệm dân thấn của một vị chủ chăn trên vùng truyền giáo Tây Nguyên, Đức Cha Micae đã nhấn mạnh đến sự cấn thiết của việc đào tạo chuyên môn để công việc truyền giáo có thể đem lại hiệu quả mong muốn. Trong việc đào tạo, quan trọng hơn cả là đào tạo trái tim: “Những tác viên bác ái, ngoài việc đào tạo nghề nghiệp còn cần đến việc đào luyện con tim: họ cần được hướng dẫn đến gặp gỡ Thiên Chúa trong Đức Kitô. Cuộc gặp gỡ này sẽ đánh thức tình yêu trong họ và mở rộng con tim của họ cho tha nhân, đến độ tình yêu tha nhân đối với họ không còn là một giới răn áp đặt tự bên ngoài, nhưng đó là bước tiếp nối của đức tin. Chính đức tin đó hoạt động trong tình yêu “ (x. Thông Điệp Deus Caritas, số 31b)

Ngài đã kêu gọi các tu sĩ dấn thân vào các hoạt động truyền giáo tích cực hơn nữa vì đó là sứ mạng ưu tiên phát xuất từ bản chất của Giáo Hội. Đức Cha đã giúp mọi người đọc lại những biến cố thăng trầm trong lịch sử Việt Nam trong thời gian 60 năm qua để xác tín rằng Thiên Chúa là chủ lịch sử. Ngài dẫn dắt lịch sử để thúc đẩy Giáo Hội lên đường đem Tin Mừng của Chúa Giêsu đến với muôn dân trong những hoàn cảnh khác nhau. Với những kinh nghiệm sống động của một nhà truyền giáo, ngài đã khơi dậy và thổi bùng ngọn lửa trong tâm hồn của các tham dự viên Đại Hội khi nêu ra những tấm gương truyền giáo sống động của những giáo dân đơn sơ, ít được đào tạo kỹ lưỡng như các tu sĩ, nhưng đầy nhiệt huyết và lòng tin. Họ sẵn sàng đón nhận những hy sinh, thiếu thốn, thiệt thòi, lên đường ra đi đem Lời Chúa đến mọi người, mọi nơi với mong ước mọi người được sống hạnh phúc hơn khi nhận biết Chúa Giêsu yêu thương và đồng hành với họ trong những thăng trầm của cuộc sống làm người hôm nay.

Đại Hội cũng đã duyệt lại và bổ sung danh sách của 30 dòng tu, tu hội, tu đoàn, sẽ đại diện cho toàn thể anh chị em sống đời thánh hiến tham dự Đại Hội Dân Chúa trong Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Phần chính yếu của Đại Hội là bầu ra một Ban Điều Hành mới để tiếp tục phục vụ trong nhiệm kỳ ba năm sắp tới (2009-2012). Sau phần kiểm tra lại danh sách các tham dự viên đang hiện diện có quyền bầu cử, Đại Hội đã tiến hành bầu ra mười vị Bề Trên trong Ban Điều Hành mới như sau:

A. Ban Thường Vụ:

Ban Tân Thường Vụ
1. Chủ Tịch:
Linh Mục Tôma Vũ Quang Trung
Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam

2. Phó Chủ Tịch thứ nhất:
Linh Mục Giuse Trần Hòa Hưng
Giám Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam

3. Phó Chủ Tịch thứ hai:
Nữ Tu Mai Trinh Nguyễn Thị Mai Khanh
Giám Tỉnh Dòng Đức Bà Truyền Giáo

4. Tổng Thư Ký:
Linh Mục Giuse Phan Trọng Quang
Bề Trên Dòng Thừa Sai Đức Tin, Giáo Phận Phú Cường

B. Ủy Viên Đại Diện Các Khối:

1. Đại Diện Khối Dòng Giáo Hoàng Nam:
Linh Mục Giuse Ngô Sĩ Đình
Giám Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam

2. Đại Diện Khối Dòng Giáo Hoàng Nữ:
Nữ Tu Thécla Trần Thị Giồng
Giám Tỉnh Dòng Đức Bà

3. Đại Diện Khối Dòng Giáo Phận Nam:
Linh Mục Gioan B. Trần Hữu Hạnh
Bề Trên Dòng Thánh Gia, Giáo Phận Long Xuyên

4. Đại Diện Khối Dòng Giáo Phận Nữ:
Nữ Tu Têrêsa Nguyễn Thị Đáng
Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm, Thủ Đức

5. Đại Diện Khối Tu Hội, Tu Đoàn Nam:
Linh Mục Antôn Trần Văn Bài
Phụ Trách Tu Hội Bác Ái (Foyer de Charité) Phú Dòng

6. Đại Diện Khối Tu Hội, Tu Đoàn Nữ:
Nữ Tu Maria Hoàng Thị Hồng Trang
Phụ Trách Tu Hội Nô Tỳ Thiên Chúa

Ban Điều Hành Khóa II sẽ chấm dứt nhiệm vụ vào ngày 19 tháng 10 năm 2009 và cũng là ngày Ban Điều Hành Khóa III bắt đầu nhiệm khóa mới.

Sr. Ngô Thị Mai Anh, Giám Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Sàigòn, đã thay mặt Quý Bề Trên các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn Tông đồ toàn quốc cám ơn Ban Điều Hành Khóa II đã tích cực làm việc với nhiều hy sinh để chăm lo đáp ứng các nhu cầu của anh chị em tu sĩ. Ba năm qua, một thời gian không dài, nhưng Ban Điều Hành đã nỗ lực tạo mọi điều kiện để liên kết các Dòng tu lại với nhau hơn qua các cuộc thăm viếng, các khóa đào tạo, hội thảo, thiết lập các phương tiện thông tin nhanh chóng để nối kết anh chị em từ mọi miền đất nước. Các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn giờ đây có thêm nhiều cơ hội để hiệp thông và chia sẻ với nhau sâu xa hơn, liên đới và cộng tác với nhau chặt chẽ hơn trong một hướng đi chung để phục vụ Giáo Hội và quê hương Việt Nam.

Đại Hội đã kết thúc bằng thánh lễ đồng tế tạ ơn do Cha Tôma Vũ Quang Trung chủ sự để cầu nguyện cho toàn thể anh chị em tu sĩ toàn quốc, cho Quý Bề Trên trong hai Ban Điều Hành đương nhiệm và sắp lãnh nhận sứ mạng phục vụ trong nhiệm khóa mới.

Tạ ơn Chúa vì một hành trình vừa qua với bao ơn lành chúng con đã lãnh nhận để được nên một với nhau hơn trong sứ mạng phục vụ. Tạ ơn Chúa vì đã tin tưởng mời gọi chúng con tiếp tục cất bước trong niềm tin yêu phó thác, hướng về tương lai đang mở ra trước mặt. Xin Chúa thương tiếp tục tuôn đổ hồng ân Thánh Thần dẫn dắt chúng con đi trên mọi nẻo đường của hành trình phục vụ.

Lạy Chúa,
Với biết bao hồng ân Chúa thương ban,
Xin cho chúng con luôn biết yêu mến và phục vụ Chúa trong mọi sự.