SAIGÒN - Cách đây đúng 1 năm 5 tháng, ngày 13/3/2008, dư luận rất bức xúc về việc chính quyền và công an TP.HCM đàn áp những người dân ngụ tại phường 6, quận Tân Bình mà đa phần là bà con theo đạo Công giáo (thuộc Giáo xứ Lộc Hưng) và sau đó đã bắt giữ người trái pháp luật.



Nguyên nhân vụ việc là do chính quyền một mực muốn cướp khu đất trồng rau và chăn nuôi (khoảng 5 ha) của những người dân nghèo ở đây, cho dù họ có đầy đủ bằng chứng về việc khai phá và sử dụng liên tục khu đất này suốt từ những năm 1954 – 1955 cho đến nay.

Tất cả 89 hộ dân nơi đây đã kiên trì gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cấp chính quyền từ phường đến trung ương suốt 9 năm qua, kể từ năm 2000, nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, mà ngược lại còn có dấu hiệu các cấp chính quyền cấu kết với nhau để cướp khu đất này.

Dù người dân ở đây rất thiện chí và họ sống đúng theo pháp luật, thế mà ngày 13/3/2008 chính quyền Thành phố đã tổ chức cho công an, trật tự đô thị, cảnh sát du lịch,… số lượng lên đến hàng trăm người đàn áp và bắt bớ trái pháp luật hòng dập tắt tinh thần đấu tranh cho công lý và sự thật của công dân.

Không lùi bước trước bất công, 89 hộ dân này đã liên tục gửi 4 “Đơn tố cáo khẩn cấp” đến các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền như Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Tổng bí thư đảng cộng sản, Chủ tịch quốc hội, Thanh tra chính phủ… trong năm 2008 nhưng đến nay vẫn không có kết quả!

Trong thời gian 4 lần gửi đơn tố cáo đó, 89 hộ dân này đã nhận được 2 văn thư từ “Trụ sở tiếp công dân của Trung ương đảng và Nhà nước” gửi đến Chủ tịch UBND TP. HCM với nội dung gần giống nhau. Đó là các văn thư số 545/CV.TDTƯ ngày 7/7/2008 và 384/CV-TDTW ngày 27/11/2008. Cả 2 văn thư trên đều yêu cầu Chủ tịch UBND TP. HCM “tiếp nhận, kiểm tra lại nội dung sự việc, chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân theo đúng trình tự quy định của pháp luật và báo cáo kết quả cho Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước biết,…”. Nhưng xem ra những đề nghị này đã bị Chủ tịch UBND TP. HCM vứt vào sọt rác!

Trong khi chính quyền các cấp từ phường 6, quận Tân Bình và TP. HCM né tránh sự thật, không muốn giải quyết đúng theo pháp luật, thì 89 hộ dân vẫn canh tác trên đất của mình như họ vẫn làm trong suốt hơn 50 năm nay. Họ là những người nghèo và cần cù lao động trên mảnh đất của cha ông họ để lại. Họ canh tác rau xanh và nuôi thỏ lấy thịt bán.

Tuy nhiên, tai họa lại sắp ập đến với họ khi chiều hôm qua, ngày 13/8/2009, họ nhận được cùng lúc 3 văn thư qua đường bưu điện do UBND phường 6, Tân Bình gửi đến, một là “Biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng” của Thanh tra xây dựng Quận Tân Bình (văn thư số 59/BB-VPHC, ký ngày 11/8/2009), một là “Biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị” của Thanh tra xây dựng phường 6 (văn thư không số …/BB-TTrXD, ký ngày 11/8/2009), và một là “Quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” của Chủ tịch UBND phường 6 (văn thư số 74/QĐ-UBND). Quyết định này yêu cầu trong vòng 3 ngày nếu không tháo dỡ công trình thì sẽ bị cưỡng chế.



Việc trồng rau và nuôi thỏ dĩ nhiên phải cần một nơi được che nắng che mưa để đặt chuồng thỏ và các vật dụng cho việc canh tác vườn rau. Vì thế, họ đã dựng tạm một cái kho làm từ những vật liệu cũ kỹ. Thế mà Chủ tịch UBND phường 6, Tân Bình, ông Văn Công Dũng, đã cố tình gán ghép họ vào tội “tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng…” và ra quyết định một cách bất công.

Có nhiều điều khuất tất trong các văn bản trên và thời gian ra quyết định cũng đạt mức kỷ lục so với bất kỳ một văn thư nào khác (gửi các Biên bản và Quyết định cùng lúc cho công dân). Nếu để ý chúng ta sẽ thấy ông Nguyễn Ngọc Duy, người có mặt trong cả 2 biên bản nêu trên, vừa là thanh tra xây dựng phường 6, lại vừa là thanh tra xây dựng quận Tân Bình!!! Ai có thể lý giải được điều nghịch lý này không?

Xem những hình ảnh dưới đây chúng ta sẽ thấy ông Văn Công Dũng, Chủ tịch UBND phường 6, đã cường điệu việc làm nhà kho này trở thành một “công trình xây dựng” và một “chủ đầu tư xây dựng công trình” như thế nào.

“công trình xây dựng” mà ông chủ tịch phường 6 nói???


Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra với 89 hộ dân vườn rau Lộc Hưng sau ngày 16/8/2009 (thời hạn 3 ngày – kể cả ngày nghỉ – mà ông Dũng đề ra). Điều đặc biệt là ngay bên cạnh vườn rau này có một Đài Đức Mẹ rất đẹp và kiên cố, rất thuận lợi để bà con giáo dân Lộc Hưng chạy đến với Mẹ thắp nến cầu nguyện cho đất nước đầy “u ám, bất công, bạo tàn…”