THƯ HIỆP THÔNG

Kính trình Đức Giám Mục và các Linh Mục Giáo Phận Vinh,
cách riêng, cha xứ và anh chị em tín hữu Tam Tòa

Thái Hà, ngày 24.7.2009

Trọng kính Đức Cha,
Kính thưa quý cha, cách riêng cha xứ và anh chị em Tam Tòa,

Từ Thái Hà, chúng con rất xúc động theo dõi diễn biến sự việc xảy ra ở Tam Tòa. Trải nghiệm Thái Hà khiến chúng con không sao quên được lời Đức Cha mới dạy hôm nào: “Việc của Thái Hà cũng là việc của Giáo Phận Vinh. Việc của Giáo Phận Vinh cũng là việc của Thái Hà”. Chúng con rất cảm kích mà không ngờ rằng sẽ chung phần gánh nặng với Tam Tòa sớm đến thế !

Ơn Chúa quan phòng, sự việc vừa xảy ra ở Tam Tòa thì hai đoàn hành hương của chúng con lại có mặt kịp thời để hiệp thông cầu nguyện với anh chị em trên nền Nhà Thờ Tam Tòa và tại Linh Địa La Vang. Sự hiện diện ấy là một chứng từ khiêm tốn để trình với Đức Cha, các cha và anh chị em rằng toàn thể cộng đoàn chúng con luôn ở bên các vị trong những ngày khó khăn này.

Chúng con thiết nghĩ về mặt xã hội, những đau khổ anh chị em Tam Tòa phải chịu đựng thật ra là một đóng góp cho bước đường đi lên của đất nước. Vì có một kiểu chuyên chế tuy về danh nghĩa đã phần nào lui về quá khứ, nhưng vẫn còn để lại những di chứng nặng nề. Trong số những di chứng ấy, có nạn độc đoán, ém nhẹm hoặc bóp méo sự thật, đàn áp bằng những thủ đoạn bất nhân mọi sự khác biệt ý kiến. Những di chứng ấy, cộng với tệ nạn tham nhũng, tự tư tự lợi khiến cho xã hội chúng ta xuống cấp trầm trọng. Ngày nay, trong mọi lãnh vực, và không phân biệt tôn giáo, chúng ta đang chứng kiến những cố gắng của bao người thiện chí để ra khỏi những tăm tối đó. Trong bối cảnh ấy, chúng con tin rằng anh chị em Tam Tòa, bằng hy sinh gian khổ của mình, đang góp phần thăng tiến xã hội.

Riêng trong lãnh vực Đạo, một di chứng là thái độ nghi kỵ đầy thành kiến đối với Giáo Hội. Mặc dù vừa đây, Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI, trong diễn văn đọc trước các Đức Giám Mục Việt Nam đi hành hương Tông Lăng Roma, đã đưa ra những minh xác cần thiết ( và đây không phải là lần đầu Tòa Thánh lên tiếng về vấn đề này ), nhưng rõ ràng là còn nhiều trở ngại phải khắc phục, và đường đi còn dài.

Vì những lẽ đó, cộng đoàn Thái Hà chúng con với tất cả lòng chân thành và tri ân Đức Cha, các cha, và cộng đoàn Dân Chúa Giáo Phận Vinh, xin được bày tỏ tình hiệp thông toàn tâm toàn ý với cộng đoàn Tam Tòa.

Chúng con hoàn toàn ủng hộ các yêu cầu của Hội Đồng Linh Mục Giáo Phận Vinh trong khiếu nại ngày 22.7.2009.

Chúng con cũng hoàn toàn ủng hộ những yêu cầu của cha Giám Tỉnh DCCT Vinh Sơn Phạm Trung Thành trong Thư Hiệp Thông ngày 21.7.2009.

Quan trọng hơn hết, xin anh chị em Tam Tòa và toàn thể quý Giáo Phận hãy tin rằng cộng đoàn Thái Hà chúng con luôn ở bên quý vị bằng lời cầu nguyện hàng ngày, hàng đêm. Chúng ta đều tin ở lời cầu nguyện và đều đã cảm nhận sức hiệu nghiệm của lời cầu nguyện.

Thái Hà nhìn thấy anh chị em Tam Tòa như những người được mô tả trong Thánh Vịnh: “Những người vừa đi vừa khóc, mang hạt giống đi gieo”, và Thái Hà mong chờ một ngày anh chị em “trở về trong tiếng hoan ca, tay ôm những nhánh lúa vàng” ( Tv 126, 6 ). Thái Hà không ngừng cầu nguyện để anh chị em kiên trì trong gian truân, mà thực hiện lời Kinh Thánh: “Sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta được vươn tới Đức Kitô” ( Ep 4, 15 ).

Cậy trông vào lời cầu bầu của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp, chúng con xin kính chúc Đức Cha, các cha và anh chị em ân sủng và bình an trong Chúa.

Kính thư,

Lm. Mátthêu Vũ Khời Phụng, DCCT Hà Nội