THUẬN NGHĨA KHAI MẠC NĂM LINH MỤC,

HÀNH TRÌNH VỀ VỚI ĐÀN CHIÊN LẠC


Chúng tôi muốn nói ngay đến tính đặc thù của NGÀY LỄ KHAI MẠC NĂM LINH MỤC mà Giáo hạt Thuận Nghĩa đã long trọng tổ chức ngày 19/6/2009 vừa qua. Không hoàn toàn sát đúng nhưng có thể nói được các Cha trong giáo hạt Thuận Nghĩa đã thực hiện tinh thần của Thầy mình, Linh Mục Thượng Phẩm Giêsu duy nhất, là "bỏ 99 con chiên mà đi tìm một con chiên lạc" (Mt 18, 12).

Theo đó, sáng sớm ngày 19/6/2009, các Cha trong hạt Thuận Nghĩa đã cử hành thánh lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, khai mạc năm linh mục tại mỗi giáo xứ của mình, kêu gọi hết mọi con cái dấn thân cách quả quyết, sâu xa và hăng hái hơn để cầu nguyện cho các linh mục của Chúa trung thành với ơn gọi của mình. Sau đó, tất cả các Cha lên đường trở về vùng đất Quỳ Châu xa xôi, nắng nóng và gió lào cháy bỏng để hiệp dâng thánh lễ chính thức khai mạc năm linh mục của giáo hạt. Thánh lễ được tổ chức tại Tân Bình, một giáo họ nhỏ lẻ thuộc giáo xứ Nghĩa Thành do Linh mục Giuse Phan Văn Thắng coi sóc. Họ Tân bình chỉ có vỏn vẹn 27 hộ với 102 giáo dân, đa số là người nhập cư từ Ninh Bình vào. Họ sống xen lẫn với bà con dân tộc thiểu số, như dân tộc Thanh, dân tộc Thổ, dân tộc Mường và dân tộc Mán..., trãi dài trên diện tích rừng núi hiểm trở có bán kính khoảng 10 km.

Theo linh mục Giuse Phan Văn Thắng, họ Tân Bình có gốc rễ từ hai giáo xứ Bàng Tạng, thuộc huyện Quế Phong và Phú Phương, thuộc huyện Quỳ Châu. Đây là hai xứ đạo được thành lập từ thời các cố Tây truyền đạo sang Việt Nam và đã phát triển mạnh ở thời kỳ sau đó. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử mà giáo dân nơi đây phải di cư đến nơi khác, số ít còn lại không đủ điều kiện để duy trì sự hoạt động của một giáo xứ. Theo lời kể của một bà cụ năm nay đã gần một trăm tuổi, ngụ tại Bàng Tạng, xã Châu Tiến, huyện Quế Phong thì ngôi nhà hai tầng làm trụ sở UBND xã Châu Tiến hiện nay chính là nhà xứ Bàng Tạng và nền nhà thờ Bàng Tạng thì bị người ta xây hội trường uỷ ban Châu Tiến hiện tại.



Được biết giáo hạt Thuận Nghĩa là một trong 19 giáo hạt của Giáo Phận Vinh, có địa bàn trải rộng trên 5 huyện phía Bắc tỉnh Nghệ An, là các huyện: Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong. Theo báo cáo tất niên ngày 30/12/2007, số giáo dân là 55.365 người, thuộc 18 giáo xứ là Cầm Trường, Yên Hoà, Thuận Nghĩa, Thanh Dạ, Mành Sơn, Phú Xuân, Cồn Cả, Phú Yên, Vĩnh Yên, Song Ngọc, Nghĩa Thành, Đồng Lèn, Thuận Giang, Xuân An, Đồng Tâm, Sơn Trang, Lộc Thuỷ và Vĩnh Giang.

Quả là hành trình về với đàn chiên lạc, khi tất cả các linh mục giáo hạt phải bỏ lại hơn 55.000 giáo dân để tìm về với 102 giáo dân xa xăm hẻo lánh. Và đúng nghĩa hành trình về với đàn chiên lạc hơn vì trước khi thánh lễ diễn ra, các linh mục đã ngồi toà giải tội rất lâu, giúp phần lớn bà con nơi đây "trở về cùng Chúa sau một thời gian dài lạc bước, có người đã bỏ xưng tội lâu năm tưởng chừng như sẽ không có cơ hội, lắm lúc sống trong đau thương tuyệt vọng" (Lời của vị đại diện bà con trong lời cám ơn cuối thánh lễ). Thánh lễ diễn ra cách trang nghiêm và sốt sắng trong một căn nhà chật chội của một người giáo dân gốc Ninh Bình, với sự tham gia của đông đảo bà con giáo dân, cùng với sự ngỡ ngàng chứng kiến của bà con các dân tộc thiểu số. Điều người ta dễ nhận ra là trái ngược với sự thiếu thốn, chật chội, đơn sơ trong cách trang hoàng của "nhà nguyện"là sự thánh thiêng, nghiêm trang, sốt sắng, chan hoà niềm vui và đầm ấm tình Chúa, tình người.



Sau khi công bố sắc lệnh của Toà Ân Giải Tối Cao gửi các linh mục và các tín hữu nhân dịp năm linh mục về ơn toàn xá, linh mục Phêrô Trần Phúc Chính, quản hạt Thuận Nghĩa, chủ tế thánh lễ đã nói lên lý do, ý nghĩa đặc biệt của Thánh lễ và bày tỏ tâm tình của các linh mục cũng như giáo dân hạt Thuận Nghĩa đối bà con lương giáo nơi đây; rằng "tất cả chúng ta đều khao khát và tìm kiếm hạnh phúc, chúng tôi đã vượt qua rất nhiều sự trở ngại và có mặt tại đây để cùng với bà con và anh chị em tìm lại hạnh phúc đích thực của mình nơi Nguồn suối yêu thương vô bờ bến của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đấng mà chúng ta thấy trên cây thập giá với trái tim bị đâm thâu vì tội lỗi nhân loại. Chúng ta cầu xin Người ban thêm đức tin cho chúng ta, ban niềm hy vọng cho mọi người, ban công lý và hoà bình cho thế giới, nhất là trên đất nước chúng ta".

Thật ý nghĩa hơn, trong thánh lễ này, họ Tân Bình gửi gắm tất cả tâm tình của mình cho thánh cả Antôn, bổn mạng của giáo họ. Họ hy vọng, nhờ lời cầu bầu đắc lực của thánh Antôn hay làm phép lạ, tâm tình đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu của họ được đẹp lòng Chúa hơn; lời nguyện ước của họ cho đời sống mưu sinh phần xác, ích lợi phần hồn bớt bất xứng và dễ được Chúa chấp nhận hơn. Lặp lại tâm tình này trong bài giảng của mình, vị chủ tế thánh lễ đã kể lại câu chuyện thánh Antôn đã làm phép lạ cho con lừa của anh thanh niên cứng lòng tin vào Bí Tích Thánh Thể, phải quỳ gối thờ lạy Phép Thánh Thể trước sự chứng kiến của nhiều người, mặc cho con lừa đó đã bị bỏ đói ba ngày; và kết cục là anh ta cùng với rất đông người ngoại đã tin và gia nhập đạo Công Giáo.



Ngày lễ khai mạc năm linh mục của một giáo hạt lớn được cử hành nơi một miền sơn cước hẻo lánh xa xăm, với số ít giáo dân tham dự, trong sự khó khăn thiếu thốn mọi bề, trước hết các linh mục hạt Thuận Nghĩa muốn bày tỏ tâm tình của người mục tử luôn quan tâm lo lắng cho đoàn chiên của mình, cách riêng là những con chiên đang gặp cảch khó khăn thiếu thốn nhất, với ước mong quy tụ mọi người về một chuồng chiên để ai nấy cũng được hạnh phúc; sau nữa toàn thể Giáo hạt Thuận Nghĩa muốn dấn thân cách sâu xa để cầu nguyện cho các linh mục bằng nỗ lực đem Tin Mừng đến cho đông đảo bà con trên địa bàn rộng lớn mà mình đang sinh sống.

Nối kết các ý tưởng đó, Cha giảng lễ thật có lý khi nói: "Chúng tôi, các linh mục cũng như bà con, các giáo hữu, chúng ta phải là men, là muối, là ánh sáng cho đời. Chúng ta phải sống trung thành với ơn gọi của mình và chúng ta cùng cầu cho nhau thực hiện được điều đó bằng đời sống gương mẫu của mỗi người. Làm sao cho chúng ta gần bùm mà chẳng hôi tanh mùi bùn, làm sao cho đời sống chúng ta trở thành hương thơm, trở thành nước mát trong sạch, có thể làm dịu cơn khát của nhân loại. Đó chính là cơn khát của Chúa Giêsu trên thập giá, cơn khát tình yêu, khát chân lý, khát sự tha thứ và khát sự thánh thiện.

Thánh lễ khai mạc năm linh mục hạt Thuận Nghĩa khép lại với lời chúc bình an của Thánh Tâm Chúa Giêsu qua vị chủ tế thánh lễ, mọi người gặp gỡ nhau tay bắt mặt mừng, đầm ấm tình người, tình Chúa. Năm linh mục nơi giáo hạt này mở ra với những thao thức, những quyết tâm, những ước mơ và dự tính, nguyện dâng lên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất thánh, Mẹ của các Linh mục. Người ta hình dung những thánh đường mới sẽ được mọc lên trên mãnh đất đầy yêu thương này, để xứ Bàng Tạng và Phú Phương sớm được gọi lại trong thực tế cuộc sống.