Đức Thánh Cha suy tư về Thánh Thể, cảnh báo nguy cơ dần bị tục hóa trong Giáo Hội

Rôma (AsiaNews) - Ngay cả Giáo Hội cũng có nguy cơ "dần dần bị trần tục hóa" do bởi nguyên nhân "cho phép chính mình bị lợi lộc trần thế chế ngự" và được nhìn thấy trong "việc tôn sùng Thánh Thể theo hình thức và trống rỗng, các cử hành thiếu đi sự tham dự của nội tâm vốn được diễn tả bằng lòng tôn sùng và tôn kính trong phụng vụ". Nhân dịp Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI lại một lần nữa cảnh báo về "nguy cơ" mà Giáo Hội ngày nay gặp phải. Đó là mối ưu tư mà Đức đương kim Giáo Hoàng thường xuyên lên tiếng, nhắc lại điều mà khi ngài còn là hồng y đã viết trong các suy niệm Chặng Đường Thánh Giá vào năm 2005: "Nên chăng chúng ta không cần suy nghĩ đến Chúa Kitô phải chịu đau khổ trong chính Giáo Hội của Người như thế nào? Đã bao lần Sự Hiện Diện của Người trong Bí Tích Thánh bị lạm dụng, đã bao lần Người phải đến với những tâm hồn trống rỗng và xấu xa! Đã bao lâu chúng ta chỉ cử hành cho chính bản thân chúng ta, mà thậm chí không cần nhận thức rằng Người hiện diện nơi đó!".

Huấn từ của Đức Thánh Bênêđictô XVI chiều ngày 12/06 chỉ hoàn toàn nói về Bí Tích Thánh Thể. Thánh Lễ đã được cử hành tại thềm của Đền Thờ Thánh Gioan Lateran và theo truyền thống tiếp đến là cuộc rước kiệu đến Đền Thờ Đức Bà Cả. Đồng thời đó là một nghi thức long trọng và hân hoan, với các nhóm huynh đệ và các nhóm người Công Giáo trong y phục truyền thống, giơ cao những ảnh tượng thánh vốn liên kết chặt chẽ với lòng sùng kính phổ biến. Cũng vậy, lòng tôn sùng cũng được thấy nơi các căn hộ trang trí những bức thảm thêu hoặc thậm chí các gia đình ăn mặc đẹp nơi cửa sổ đón đoàn rước đi qua.

Trong thánh lễ trước cuộc rước kiệu, Đức Thánh Cha đã công bố những lời: “Đây là mình thầy, đây là máu thầy”, đã được Chúa Kitô công bố trong buổi Tiệc Ly. Chúng “lại vang lên hôm nay với sức mạnh duy nhất đã được truyền, Lễ trọng thể Mình Máu Thánh Chúa Kitô (Corpus Domini). Nó dẫn đưa chúng ta đến Phòng Tiệc Ly, giúp chúng ta hồi tưởng bầu khí thánh thiêng đêm hôm đó, Chúa cử hành Lễ Vượt qua với các môn đệ; qua mầu nhiệm này Chúa đã tiên liệu sự hiến tế mà Ngài phải chịu trên thập giá trong ngày kế tiếp. Vì thế, việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể đã mở ra cho chúng ta như là sự tin nhận Chúa Kitô qua cái chết của Người”.

Đêm đó "hơn bao giờ hết, qua cái chết của mình, Chúa Giêsu đã cho thấy sự kết hợp chặt chẽ của Thiên Chúa với dân riêng cuối cùng cũng đạt thành quả. Giao ước cũ được lập trên núi Sinai bằng chiên hiến tế với dân riêng, những người đã được giải thoát khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập và đã hứa tuân giữ các điều răn do Chúa phán ra (x. Xh 24,3). Thực vậy, Do Thái từ thuở ban đầu qua việc tạc tượng con bò vàng, đã chứng tỏ không thể tuân giữ lòng trung tín vào giao ước thiêng liêng, quan trọng hơn, nó thường vi phạm, sửa lại Lề Luật, vốn dạy dỗ họ sống bằng chính khao khát tâm hồn của họ. Tuy nhiên, Chúa đã không bao giờ sai lời phán hứa”.

Trước thềm Năm Linh Mục, suy tư của Đức Thánh Cha về Mình Máu Thánh Chúa Kitô, “là men của sự tái sinh, bánh ‘vụn’ dành cho người ta và cho tất cả mọi người, trên hết là những ai trong hoàn cảnh băn khoăn của khó nghèo, hoặc đau khổ về tinh thần hay thể xác”, nhưng trên hết là những tư tưởng của ngài về các linh mục. “Các linh mục thân mến, tôi đặc biệt ngỏ lời với anh em, những người mà Chúa Kitô đã chọn, để cùng với Người, anh em có thể sống đời sống hy tế và chúc tụng của anh em vì sự cứu rỗi của thế gian. Chỉ qua sự kết hợp với Chúa Kitô anh em mới có thể kín múc sự phong phú thiêng liêng sinh ra niềm hy vọng cho thừa tác vụ mục vụ của anh em. Thánh Lêô Cả nhắc nhở chúng ta rằng ‘sự dự phần của chúng ta trong Mình và Máu Chúa Kitô chỉ nhằm trở nên những gì chúng ta lãnh nhận’ (Sermo 12, De Passione 3,7, PL 54). Nếu điều này đúng với mọi Kitô hũu, thì lại càng đúng với anh em linh mục chúng ta. Trở thành Thánh Thể! Điều này phải là khao khát liên lỉ và bổn phận của chúng ta, để việc hy sinh trong đời sống hiện tại của chúng đồng hành với việc dâng hiến Mình và Máu Chúa trên bàn thờ. Hằng ngày, từ Mình Máu Chúa chúng ta tìm thấy tình yêu tự do và tinh tuyền làm cho chúng ta trở thành thừa tác viên xứng đáng của Chúa Kitô và thành những chứng nhân niềm vui của Chúa. Điều các tín hữu trông đợi nơi linh mục là: mẫu gương về lòng sùng kính Thánh Thể đích thực; họ ưa thích thấy linh mục trải qua những thời khắc cầu nguyện dài thinh lặng và thờ lạy trước Chúa Giêsu như Thánh Cha Sở họ Ars, người mà chúng ta đặc biệt nhớ đến trong suốt năm Linh Mục sắp tới”.