Là một công dân thủ đô Hà Nội, buổi sáng tôi vẫn hay ra quầy báo gần nhà mua mấy tờ báo. Sáng nay người bán báo vội nói: “Bác mua Hà Nội mới nhanh lên kẻo họ đến thu hết bây giờ ?” Ngạc nhiên hỏi lại thì được người bán báo cho biết là có người đã đến các quầy báo khác thu hồi lại toàn bộ các tờ báo Hà Nội mới ra hôm nay ngày 26 tháng 4 năm 2009 vì “có điều gì đó nói sai về các Cha ở Thái Hà”

Ít khi mua báo Hà Nội mới nhưng nghe vậy tôi liền tò mò mua một tờ. Sau khi trả tiền và chắc chắn cầm tờ báo tôi mới vào quán cà phê cẩn thận đọc bài viết: “Dưới chiêu bài dối trá “Cầu nguyện cho công lý” của tác giả Anh Quang.

Đọc qua bài báo tôi thấy đây là một bài báo tấn công những linh mục DCCT rất mạnh mẽ. Vậy thì tại sao một tờ báo của Đảng cộng sản nổi tiếng về những bài viết đấu tố các Cha DCCT, xuyên tạc xuất sắc đến mức được khen thưởng thì tại sao lại bị thu hồi ?

Đọc kỹ lại một lần nữa, thì thấy rõ lý do.

À hóa ra đúng là tác giả viết kiểu gì mà càng đọc kỹ lại càng nghe thấy chính ông ấy là “phản động”. Tại một tờ báo Đảng để lên án các Cha DCCT mà sao thấy toàn trích những đoạn của Cha Nguyễn Văn Khải chính xác và hợp lý quá. Những đoạn trích trong ngoặc kép của Cha đọc thấy rất đắc ý.

Ngược lại người đọc thấy đẳng cấp của người viết tồi đến mức chỉ giống như một mụ hàng tôm hàng cá, chửi toáng lên mà không có một kiến thức lô gic nào. Càng đọc người ta càng thấy tác giả sai mà Cha Khải và Dòng Chúa cứu thế lại đúng. Thì ra là như vậy cho nên Tòa báo mới tức tốc cho người đi mua gom lại hết.

Thật vậy, đọc kỹ tôi mới thấy tác giả đưa hàng loạt từ ngữ sáo rỗng như: “hỗn xược, hằn học, kích động, lôi kéo, hỉ hả…” để chỉ trích Cha Khải. Trong khi đó các đoạn trích của Thông báo của Cha Nguyễn Văn Khải rất đúng mực và chính xác ví dụ như: “môi trường sống có nguy cơ bị hủy hoại” khi nói về Bauxit ở tây nguyên và “tường trình chi tiết trung thực về phiên tòa” “dạy giáo dân tuân theo đạo đức, theo lương tâm…”.

Tôi đã đọc thông báo tường trình của Cha Khải về Phiên tòa thì thấy đó là bản tường trình rất chân thực. Thậm chí tôi còn xem được Video Cha Khải ngồi trong xe cảnh sát để dẹp đường cho giao thông được thuận lợi.

Càng đọc tiếp tôi lại càng thấy tác giả rất mâu thuẫn với chính mình vì tác giả đã dùng chính bức thư chung của Hội đồng giám mục Việt Nam năm 2001 “phải tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, đồng cảm chia sẻ hy vọng và những lo âu của Dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội” Nhưng lại quy kết rằng những việc làm của các Cha Dòng Chúa Cứu thế là phá hoại khối đoàn kết, chống lại các chủ trương chính sách của Nhà nước. Thực tế giáo dân nào thờ ơ trước vận mệnh của dân tộc là người đi ngược lại tinh thần của thư chung và với tư cách công dân là đi ngược lại với tinh thần công dân.

Thực tế tôi thấy những việc của các Cha DCCT làm là hoàn toàn cần thiết, là quan trọng. Kêu gọi bảo vệ môi trường sống, ngăn chặn những hành vi đi ngược lại với lợi ích của Dân tộc của nhà cầm quyền là những điều hoàn toàn đúng theo tinh thần của bức Thư chung của HĐGM.

Tác giả thật hồ đồ khi nói rằng các giáo dân đã phẫn nộ và phản đối hoạt động của Các cha DCCT. Tác giả không đến nhà thờ để xem khi Cha giảng lễ nhân dân đã vỗ tay hoan hô nhiệt liệt như thế nào. Riêng ngày hôm qua, thứ 7 đã có 3 lần Cha giảng giữa chừng bị ngắt ngang vì tiếng hoan hô bột phát của toàn thể giáo dân.

Rõ ràng chủ trương khai thác Bauxite đang bị hầu hết các tầng lớp nhân dân phản đối: Từ vị tướng cao cấp là công thần của chế độ cho đến những người lính binh nhì. Từ người nông dân ít học đến các nhà khoa học tài cao học rộng. Từ đồng bào trong nước đến quốc tế, từ đồng bào Phật giáo đến tin lành…Vậy thì người công giáo, đặc biệt các linh mục cũng không thể thờ ơ đứng ngoài cuộc. Nếu thờ ơ đứng ngoài cuộc thì đúng như tác giả nói rằng như thế là tiếp tay cho cái xấu, là phản động.

Cuối bài tác giả còn nói dại dột nói về luật báo chí và “nghiêm cấm lợi dụng Tự do báo chí để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”. Tiếc rằng chính tác giả mới là người đang phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, đang tiếp tay cho việc làm không hợp pháp trong vụ khai thác Bauxite ở Tây Nguyên đồng thời còn vi phạm đến nhân phẩm và danh dự của Linh mục Nguyễn Văn Khải, các cha DCCT và cả Hội đồng giám mục Việt Nam.

Càng đọc kỹ tôi lại càng thấy đó là một bài báo phản tác dụng theo ý đảng. Chắc chắn 90% nhân dân hiện nay đã quan tâm đến sự kiện thì họ cũng sẽ tìm hiểu và sẽ thấy rằng những điêu tác giả viết là tự bôi gio trát phấn vào mặt mình. Chỉ có một bộ phận dân chúng bình dân họ không quan tâm tới đất nước thì họ cũng không đọc báo. Bởi vậy lý do chính mà làm cho nhiều tờ báo Hà Nội mới bị thu hồi ngay khi phát hành sáng nay cũng là điều dễ hiểu.