CHÚA NHẬT PHỤC SINH

LỜI CHÚA: Gioan 20,1-9: Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan. Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ. Bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ khác được Đức Chúa GIÊSU yêu mến. Bà nói với các ông rằng: ”Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu”. Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi. Ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

SUY NIỆM

Ngày 8-5-1972, Linh Mục Stefano Gobbi - người Ý - được sức mạnh nội tâm thúc đẩy thành lập Phong Trào Linh Mục Đức Mẹ MARIA. Phong trào có 3 mục đích:

1/ Mời gọi các Linh Mục trên toàn thế giới tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ MARIA.
2/ Sống kết hiệp chặt chẽ với Đức Thánh Cha, với các Giám Mục và với Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ.
3/ Dẫn đưa giáo dân tới chỗ tận hiến cho Khiết Tâm Đức Mẹ cũng như gia tăng lòng sùng kính Đức Mẹ.

Từ đó, Đức Mẹ MARIA thường xuyên gửi sứ điệp cho các Linh Mục thành viên Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu, qua trung gian Linh Mục Stefano Gobbi.

Xin trích dịch nguyên văn sứ điệp Đức Mẹ gởi các Linh Mục dịp Lễ Đức Chúa GIÊSU KITÔ Phục Sinh, Chúa Nhật 3-4-1994.

Ngày hôm nay các con hãy thông phần niềm vui với Mẹ Thiên Quốc của các con, đang sống giây phút phúc lành vì cuộc sống lại của Đức Chúa GIÊSU Con Mẹ.

Mỗi nỗi đau đớn của Mẹ được lắng dịu và mỗi vết thương được khép lại, ngay chính lúc Đức Chúa GIÊSU - trong vẻ huy hoàng của thân xác vinh hiển - tiến đến gần Mẹ, mở rộng vòng tay ôm trọn Mẹ và siết chặt Mẹ vào Trái Tim bị đâm thủng của Người. Từ nơi Trái Tim Người, tuôn ra nguồn sáng vô cùng mạnh mẽ, bao trùm Mẹ và nhận chìm Mẹ vào trong lòng biển cả hạnh phúc vô biên.

Ôi Con Mẹ đẹp biết bao, đẹp rực rỡ trong ánh sáng huy hoàng của Thân Xác vừa vinh hiển vừa thần linh!

Từ đây xóa sạch mọi kỷ niệm đau thương của một thân xác bị lăng nhục và bầm dập, bị đánh đòn và đầy thương tích, bị đâm thủng bởi gai nhọn và đinh sắt, bị đóng treo vào thập giá và bị giết chết, bị tháo gỡ khỏi thập giá và bị mai táng trong mồ.

Giờ đây Thân Xác Người tràn đầy sinh lực và sức mạnh, rực sáng trong vẻ đẹp thần linh, phát ra ánh sáng huy hoàng và quyền uy, tỏa rộng luồng sáng siêu nhiên, tạo thành mối hòa điệu mới giữa sự sống và an bình. Thân Xác vinh hiển Người mở rộng như cái vuốt ve trìu mến che phủ mọi vết thương của nỗi đau đớn từ mẫu Mẹ.

Người Con và Người Mẹ lại cùng nối kết trong niềm vui duy nhất.

Đây là Niềm Vui PHỤC SINH.

Là niềm vui bao trọn toàn thể nhân loại, được tái lập thể theo chương trình của THIÊN CHÚA CHA.

Đây là niềm vui phục sinh, tràn xuống trên mọi thụ tạo, được canh tân và được cứu chuộc, nhờ hy lễ khổ đau vô biên của Người.

Đây là niềm vui phục sinh, xuyên thấu tận ngục sâu vực thẳm và giải thoát khỏi bóng tối sự chết các linh hồn những người công chính đang chờ đợi.

Đây là niềm vui phục sinh, chiếm trọn mỗi người, trở về như đứa con trong vòng tay từ ái của CHA trên Trời.

Đây là niềm vui phục sinh, làm nhẹ cuộc hành trình gian khổ của Giáo Hội trần thế. Giáo Hội được kêu mời ngày hôm nay hãy sống những giờ phút đau thương của vườn Giệtsêmani và của đỉnh đồi Calvario.

Đây là niềm vui phục sinh, len vào tận con tim từng người con dấu ái của Mẹ, nhờ thế, các con Mẹ được an ủi và được khích lệ sống thời kỳ thử thách của thanh luyện và gian khổ.

Đây là niềm vui phục sinh, chiếu sáng niềm hy vọng của các con và trao ban lời giải đáp chắc chắn cho sự chờ đợi lớn lao của tất cả mọi người.

Đây là niềm vui phục sinh, đi vào thời điểm các con và chuẩn bị thời điểm này bước vào biến cố trọng đại nhất của toàn thể lịch sử.

Bởi vì, cuộc Phục Sinh của lễ Vượt Qua, sẽ chỉ tìm thấy nét thành tựu viên mãn, khi nào Đức Chúa GIÊSU trở lại trong vinh quang, để thiết lập giữa các con Vương Quốc của Người; khi nào hết mọi người các con biết góp phần thực hiện thánh ý THIÊN CHÚA CHA; và khi nào vinh quang của THIÊN CHÚA Cực Thánh và Ba Ngôi được biểu dương cách hoàn hảo vẹn toàn.

... Tiếp theo là Sứ điệp Đức Mẹ MARIA gửi các Linh Mục nhân lễ Phục Sinh Chúa Nhật 16-4-1995.

Các con dấu ái, hãy vui lên với Mẹ, Người Mẹ Sầu Bi của cuộc Khổ Nạn và Người Mẹ được an ủi cùng vui mừng vì cuộc Phục Sinh của Con Mẹ.

Niềm vui của các con kết hiệp với niềm vui của các đạo binh thiên thần, đang phủ phục thờ lạy Đức Chúa GIÊSU Con Mẹ, trong khi Người xuất hiện trong vẻ đẹp huy hoàng thần linh của Người.

Niềm vui của các con kết hiệp với nỗi vui mừng của toàn thể triều đình Thiên Quốc, đang hân hoan đón rước Người Con THIÊN CHÚA, sống lại và ngự bên hữu THIÊN CHÚA CHA; cũng như niềm vui của những người công chính, chào mừng Đức Chúa GIÊSU KITÔ Phục Sinh ngay trong nơi âm phủ vào lúc các vị được giải thoát.

Hôm nay toàn thể tạo vật lại trải qua những rung động mới của sự sống.

Hỡi toàn thể nhân loại, hãy reo lên niềm vui bao la, bởi vì, nơi Đức Chúa GIÊSU KITÔ đóng đinh, chết và sống lại, chúng ta chiêm ngắm sự khải hoàn của lòng từ bi THIÊN CHÚA.

Sự khải hoàn của lòng từ bi THIÊN CHÚA hoàn thành nơi việc trả nợ cho Công Lý THIÊN CHÚA, nợ mang lại do tội lỗi của các vị nguyên tổ khiến cho dòng dõi con cháu bị kết án.

Ngày hôm nay, nơi Đức Chúa GIÊSU KITÔ Phục Sinh, toàn thể nhân loại lại trở về trong vòng tay dấu ái của CHA trên trời.

Đức Chúa GIÊSU tự hiến mình làm hy lễ chuộc tội, để cho Tình Yêu từ bi của THIÊN CHÚA CHA có thể tiếp nhận nhân loại - trong sự hiệp thông của sự sống - nhân loại từ đây được cứu chuộc và giải thoát.

Sự khải hoàn của lòng từ bi THIÊN CHÚA hoàn thành nơi cuộc toàn thắng của sự thiện trên sự ác, của Ơn Thánh trên tội lỗi, của Tình Yêu trên hận thù, và của sự sống trên sự chết.

Đức Chúa GIÊSU KITÔ ra khỏi mồ vinh hiển vạch ra con đường sáng cho toàn thể nhân loại, để nhờ đó, nhân loại có thể đáp trả hồng ân lãnh nhận từ nơi Ngài.

Đây là Con Đường TÌNH YÊU.

Kể từ đây, Tình Yêu được mời gọi chiến thắng trên ích kỷ và oán thù, chiến thắng trên bạo lực và chiến tranh, chiến thắng trên lạnh lùng và mọi chia rẽ.

Sự khải hoàn của lòng từ bi THIÊN CHÚA toàn thắng trên Satan và trên mọi thần lực sự dữ, bởi vì, ngày hôm nay đánh dấu thời điểm thất bại nặng nề của chúng.

Satan vẫn còn có thể hoạt động để đưa nhân loại đến sự đổ nát và hư mất, bởi vì, nhân loại luôn yếu đuối và mỏng dòn, mặc dầu nhân loại đã được cứu chuộc.

Nhưng sau cùng, cuộc toàn thắng khải hoàn sẽ thuộc về THIÊN CHÚA, bởi vì, Đức Chúa GIÊSU KITÔ là Đấng Cứu Chuộc duy nhất của các con.

Trong thời điểm cuối cùng này, cuộc chiến giữa sự lành và sự dữ, giữa Ơn Thánh và tội lỗi, giữa THIÊN CHÚA và Satan, đạt đến cường lực tột đỉnh của chúng.

Xem ra trong thời đại các con, Satan dành được chiến thắng, y như trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh xa xưa, khi Đức Chúa GIÊSU KITÔ bị mai táng trong mồ.

Nhưng thật ra, chúng ta đang tiến đến gần thời điểm mà Đức Chúa GIÊSU KITÔ Phục Sinh sẽ xuất hiện trong mọi quyền lực vinh quang của Ngài, lúc đó, sự dữ sẽ bị hủy diệt, Satan sẽ bị thất trận mãi mãi và khi đó, sẽ xuất hiện trong vẻ huy hoàng nhất, cuộc khải hoàn của lòng từ bi THIÊN CHÚA trên thế giới.

(”Ai Sacerdoti figli prediletti della Madonna”, Centro Internazionale Movimento Sacerdotale Mariano, 23a Edizione Italiana, 1999, trang 986-987 / 1039-1041)