ANH QUỐC - Vào trưa ngày 3 tháng 4 năm 2009, Ðức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã chính thức bổ nhiệm Ðức Tổng Giám Mục Vincent Gerard Nichols làm Tổng Giám Mục Westminster, Anh Quốc.

Ðức TGM Vincent sinh ngày 8 tháng 11 năm 1945 tại Crosby, thuộc Tổng Giáo Phận Liverpool, trong một gia đình cả cha mẹ đều là giáo viên. Khi còn trẻ có lúc ngài đã mong ước làm tài xế xe tải, nhưng chỉ ít lâu sau đó ngài đã đáp lời mời gọi của Thiên Chúa để dâng mình phục vụ Giáo Hội. Ngài được gởi đi học tại Ðại Chủng Viện Anh Quốc tại Rôma. Ngài thụ phong Linh Mục ngày 21 tháng 11 năm 1969, và được gởi đi học tiếp tại Giáo Hoàng Học Viện Gregoriana. Sau này ngài cũng theo học tại Ðại Học Manchester và lấy bằng Thạc Sĩ chuyên ngành về thần học của Thánh Gioan Fisher, một vị Hồng Y Giám Mục Tử Ðạo lừng danh của Anh Quốc.

Ngài đã trải qua nhiều kinh nghiệm mục vụ khác nhau: coi xứ, tuyên úy trường học, làm giám đốc một học viện giáo dục mang tên Upholland Northern Institute (1980), và là Tổng Thư Ký cho Hội Ðồng Giám Mục Anh Quốc và Wales trong 9 năm trời.

Vào ngày 24 tháng 1 năm 1992, ngài là người trẻ nhất được tấn phong làm Giám Mục Phụ Tá Westminster cho Ðức Hồng Y Basil Hume. Ngài được giao đặc trách mục vụ cho khu vực phía bắc thành phố Luân Ðôn. Năm 1999, chính ngài đã chủ sự Thánh Lễ An Táng cho vị Hồng Y đã thừa lệnh Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II tấn phong ngài lên hàng Giám Mục. Năm 2000, ngài được cất nhắc lên làm Tổng Giám Mục Birmingham. Ngài là vị Tổng Giám Mục thứ 9 kể từ khi Birmingham được nâng lên hàng Tổng Giáo Phận vào năm 1850. Chỉ một thời gian ngắn sau khi về nhận chức Tổng Giám Mục Birmingham, ngài đã đến thăm Trung Tâm Mục Vụ của người Việt Nam tại Handsworth, và dâng thánh lễ trong thể kính các Thánh Tử Ðạo Việt Nam. Ngài là người có tài ngoại giao, nhất là quan hệ với giới truyền thông. Năm 2005, ngài đã đã được đài BBC mời thuyết minh cho Thánh Lễ An Táng của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chương trình truyền hình trực tiếp. Sự quan tâm đầy nhiệt huyết của ngài đến đời sống mục vụ của Tổng Giáo Phận, mối quan hệ của Giáo Hội với xã hội trong thế giới ngày nay, xây dựng và củng cố nền giáo dục Công Giáo, lo cho giới trẻ, viết sách, và đặc biệt là tình thương đối với những người di dân, trong đó có người Công Giáo Việt Nam tại Birmingham, đã chứng tỏ vai trò chủ chăn đích thực của ngài đối với đoàn chiên mà Giáo Hội đã trao phó. Ngài cũng nổi bật trong việc bảo vệ những giá trị đích thực của Kitô Giáo, mạnh mẽ lên tiếng trước công luận và các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề thời sự. Năm 2008 vừa qua, khi chính quyền Cộng Sản Việt Nam tiếp tục dấn sâu vào mê lộ, chà đạp công lý và sự thật, bất chấp dư luận thế giới, ra tay tước đoạt tài sản của Giáo Hội và đàn áp giáo hữu, thì ngài đã không ngừng kêu gọi Tổng Giáo Phận Birmingham cầu nguyện, rồi đích thân ngài đã đến với Cộng Ðoàn Việt Nam tại nhà thờ thánh Phanxicô ở Handsworth để dâng thánh lễ, bày tỏ sự hiệp thông sâu xa với những con chiên của ngài đang ưu tư về những biến cố dồn dập xảy ra cho Giáo Hội tại quê hương Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, khi Ðức Hồng Y Comac Murphy-O'Connor đến tuổi về hưu theo Giáo Luật, nhiều người đã thầm cầu xin rằng Ðức Tổng Giám Mục Vincent có thể sẽ là người lên thay. Giới truyền thông cũng đoán già đoán non, và đưa ra nhiều tên tuổi khác. Tuy nhiên, sự công bố chính thức của Ðức Thánh Cha Bênêđíctô XVI vào trưa ngày 3-4-2009 đã mang lại niềm vui mừng lớn lao cho Tổng Giáo Phận Westminster nói riêng, và cho Giáo Hội tại Anh Quốc nói chung. Với vai trò mới trong Tổng Giáo Phận Westminster mà ngài đã từng phục vụ trong nhiều năm, Ðức Tổng Giám Mục Vincent rất cần lời cầu nguyện của mọi người để ngài có thể chu toàn trách nhiệm mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó.