NAM ĐỊNH - Tối 04/12/2004 Đức Tổng Giám Mục Hà Nội phát biểu: “Chúng tôi thấy bầu khí thật vui tươi. Đúng là một ngày lễ hôị thật sự cho Nam Định chúng ta”.

Quảng trường Đức Mẹ là trung tâm thu hút cả thành phố. Các giáo dân trẻ già lớn bé nô nức kéo về nhà thờ. Người đi ngang qua quảng trường ai cũng muốn dừng chân lại. Chúng tôi dự đoán có khoảng 5000 người đã tham dự thánh lễ và buổi diễn nguyện-văn nghệ tối nay.
Xem hình ảnh

Nhân viên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tới chúc mừng
Khoảng 18 giờ chiều đã diễn ra thánh lễ tạ ơn do Đức cha Lôrenxô chủ tế và khoảng một chục cha đồng tế. Trong bài giảng, cha Bruno Phạm Bá Quế đề cập đến sự cao trọng của chức giám mục và xác tín rằng sự kiện TC chọn Đức cha Lôrenxô làm giám mục là hồng phúc lớn lao Thiên Chuá đã ban cho Đức cha Lorenxô, cho gia đình, bạn bè của ngài và cho chính chúng ta.

Khoảng 19 h 30 đại diện các giáo xứ và các đoàn hội khu vực Nam Định xếp hàng lên tặng hoa và chúc mừng Đức cha Lôrenxô. Cha Giuse Vũ Thanh Cảnh, Hạt trưởng kiêm Chính xứ Nam Định đã đọc mấy câu tứ tuyệt sau đây để mừng Đức Tân Giám Mục:

Đời cha gắn chặt với giáo đường
Lấy Mình Máu Chuá làm thần lương.
Nam Tiến Tin mừng cha ca hát
Từạ ngọc đêm trường rạng bốn phương.

Khoảng 20 giờ 15 bắt đầu phần diễn nguyện. Các đệ tử Dòng Thánh Phaolô Hà Nội đã thể hiện phần này hết sức nghệ thuật và ý nghĩa, khi lần lượt gợi lại cảnh Đức Kitô đi gieo giống, cảnh các thánh tử đạo đã lấy mạng sống mình làm lễ tế hiến dâng Thiên Chuá và sau cùng là cảnh cuộc đời của Đức cha Lorenxô bằng những hình ảnh, âm thanh và vũ điệu sinh động, huyền ảo.

Thân nhân chúc mừng tân Giám mục
Thật là sâu lắng và cảm động khi chiêm ngắm hoạt cảnh phác họa hành trình ơn gọi của Đức Tân Giám Mục như một hạt giống vùi sâu trong lòng đất trong 32 năm trường, khi ngài mang thân phận của một người thợ cắt tóc mưu sinh giữa chốn chợ đời và giấc mơ làm hiến thân làm linh mục của ngài dường như trở thành vô vọng, khi chung quanh đầy những nhạo báng, gièm pha khiến tấm thân nghiêng ngả bóng thập tự trên đôi vai sạm nắng của những gánh nước thuê sóng sánh đầy vơi…

Phần văn nghệ gồm 12 tiết mục do một số giáo xứ và một số hội đoàn và cá nhân trong hạt Nam Định trình diễn. Đội hợp tấu trống kèn gần 200 thành viên của giáo xứ Nam Định mở đầu bằng một tiết mục ấn tượng và hùng tráng. Nhạc sinh Thanh Hùng, một người thân của Đức Tân Giám Mục, đã biểu diễn “Bài ca mừng Đức Cha” do chính nhạc sĩ sáng tác bằng một giọng ca khhoẻ khoắn và nghệ thuật. Các thiếu nữ của giáo xứ Trình Xuyên và Phú Ốc đóng góp những điệu múa đơn sơ với cả tấm lòng thành và nỗ lực cố gắng của mình. Giáo xứ Tường Loan trình diễn vở ca kịch “Bao la tình Chúa” khá độc đáo. Nhóm ơn gọi của giáo xứ Nam Định trình diễn một tiết mục múa cử điệu rất sinh động. Các em Thiếu Nhi Thánh Thể biễu diễn vũ điệu “mừng vui lên Sion” trông hết sức dễ thương. Ca đoàn tổng hợp ba thế hệ của Nam Định khoảng 150 ca viên kết thúc phần văn nghệ bằng bài hợp ca“Tình Chúa yêu tôi”.

Các tiết mục văn nghệ đều diễn tả niềm vui ngập tràn và tâm tình tạ ơn chan chứa của người Nam Định nhân dịp Đức Cha Lôrenxô-một người con của thành phố- được Chúa thương tuyển chọn lên hàng giám mục để phục vụ Giáo hội.

Kết thúc đêm văn nghệ cả quản trường vang lên những tiếng reo vui khi mấy chục lồng đèn được xếp theo hình ô van quanh tượng đài Đức Mẹ giữa quảng trường đồng loạt bay lên không trung giữa đêm đen làm sáng rực cả một góc trời thành phố, trông rực rỡ huyền ảo như mang theo bao nhiêu tâm tình và ước muốn tốt đẹp của người dân Thành Nam và của Đức Tân Giám Mục dâng lên Trời Cao.

Khoảng 22 h 30 chúng tôi thấy lễ đài vẫn rực sáng, ban lễ nghi và Đức TGM đang dượt lại lần cuối nghi thức tấn phong, đông đảo người dân vẫn tụ tập ở khu vực nhà thờ và vùng phụ cận để chụp ảnh, trò chuyện và ăn uống. Gần nửa đêm, trời bắt đầu trở rét, mưa phùn nhè nhẹ rắc lên quảng trường Đức Mẹ chúng tôi ra về mà nhiều người dân nơi đây vẫn còn muốn thức cùng Đức Mẹ để sống trọn niềm vui tạ ơn của mình. (Xin xem các hình ảnh thánh lễ, đêm diễn nguyện và văn nghệ).