GIÁO XỨ ĐỨC MẸ VIỆT NAM, TỔNG GIÁO PHẬN ATLANTA
MỪNG KỶ NIỆM 32 NĂM HIỆN DIỆN SỐNG ĐẠO

13 Năm Cộng Đồng Công Giáo (1976–1989)
9 Năm Họ Đạo Đức Mẹ Việt Nam (1989-1998)
10 NĂM GIÁO XỨ ĐỨC MẸ VIỆT NAM (1998-2008)


Năm 2008 là năm cảm tạ hồng ân của 700 gia đình với 3,000 thành viên trong Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Tổng Giáo phận Atlanta, Georgia, nhân kỷ niệm 10 năm ngày Giáo xứ được thành lập. Cao điểm là tuần đại phúc từ thứ Hai ngày 20 tới Chúa nhật 26 tháng 10 năm 2008, được các tín hữu hăng say tham dự trong tinh thần hiệp thông, lắng nghe, học tập, hội thảo, chia sẻ và cầu nguyện.

Hai ngày đầu tiên của tuần đại phúc, anh chị em đã nghe thuyết trình và hội thảo các đề tài gắn liền với đời sống, liên quan tới các vấn đề thời sự của giáo hội và đất nước Hoa Kỳ và Việt Nam. Hai Linh mục dòng Đồng Công hướng dẫn tuần đại phúc là Cha Louis Vũ Minh Nhiên và Cha Tôma Aquinô Nguyễn Huy Châu, đã gợi lại quá trình lịch sử của Giáo hội tại Việt Nam và Hoa Kỳ; cụ thể là nêu lên những chỉ dẫn của Hội Thánh, cách riêng làm nổi bật đường hướng sống đạo giữa lòng dân tộc và xây dựng đất nước qua các thư mục vụ cũng như qua những nhận định mới đây của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Bước sang ngày thứ ba, anh chị em giáo dân có dịp nhìn lại lối sống cá nhân và gia đình mình; cuối ngày từng người được 12 Linh mục lần lượt giúp lãnh nhận bí tích Hòa Giải trong bầu khí an bình thánh thiện.

Các ngày còn lại dành vào việc chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể, tôn vinh Đức Mẹ Maria La Vang, và Các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam. Đại lễ chiều thứ Bảy do Đức Cha cựu Tổng Giám mục Atlanta chủ sự, và đại lễ bế mạc sáng Chúa nhật do Đức Cha đương kim Tổng Giám mục Atlanta chủ tế.

Nói về ý nghĩa dịp kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ, Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory, ngày 16 tháng 6 năm 2008 đã gửi thư cho giáo xứ với những lời khích lệ như sau:

“Trong năm Thiên Chúa 2008 này, có nhiều lễ kỷ niệm được cử hành, nhưng không có ngày kỷ niệm nào đáng trân quý đối với đời sống của Hội thánh Công giáo ở miền Bắc Georgia hơn là việc kỷ niệm 10 năm Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam được nâng lên hàng giáo xứ. Hồ sơ của Tổng Giáo phận ghi nhận rằng cộng đoàn này đã và đang còn tiếp tục xây dựng vững chãi dựa trên nền tảng đức tin của trên hai mươi năm trước khi được nâng lên hàng giáo xứ. Vì thế, tuy rằng mừng đệ nhất thập chu niên, nhưng Giáo xứ còn được bảo bọc bằng sự nhiệt thành sống động của hơn hai thập niên cùng sống và cùng tăng triển với nhau trong tình thương của Chúa chúng ta và với sự bảo vệ tràn ân phước nơi Mẹ Diễm Phúc Nhất của Người.

“Vì thế, đối với tôi, và nhân danh Cộng đoàn Đức Tin Công giáo trong Tổng Giáo phận Atlanta, tôi xin gởi đến quý bạn lời chúc mừng chân thành nhất của chúng tôi, đồng thời muốn ấp ủ anh chị em, từng người một, là những người được thừa hưởng di sản cao quý gấp đôi là: Tổ tiên các bạn tại quê hương Việt Nam, và các Thánh Tử Đạo của Hội thánh Công giáo trong quá khứ cũng như hiện tại, để nhờ máu các ngài đã đổ ra mà đức tin các bạn được kiên cường và thêm phong phú. Anh chị em là những mẫu gương nổi bật cho tất cả chúng tôi, và nhân việc kỷ niệm này, xin cám ơn chứng từ của anh chị em”.

Ngay từ đầu năm 2008, Đức Ông Chánh Xứ Francis Phạm Văn Phương đã đề xướng 2 mục tiêu nhắm tới cho năm hồng ân này: một là đi tìm và xác định căn tính người Công giáo Việt Nam sống tại Hoa Kỳ, và hai là cùng nhau xây dựng và phát triển nền văn minh tình thương và sự sống.

Cuộc hành trình chuẩn bị đón mừng năm cảm tạ hồng ân được Đức Ông Chánh Xứ và Hội Đồng Mục Vụ phát động liên tục 6 tháng trước tuần lễ cử hành cao điểm; mời gọi mọi người sồng chủ đề mỗi tháng với nội dung như sau:

PHÁT ĐỘNG TÍCH CỰC TRONG SÁU THÁNG

THÁNG 5/ 2008
- Chủ để: Lòng sùng mộ Đức Mẹ
- Đề tài học hỏi: Căn tính người Công Giáo Việt nam trong việc yêu mến Đức Mẹ và gắn bắn bó với Đức Tin tôn giáo qua việc lần hạt, dâng hoa kính Đức Mẹ.
- Tâm niệm Lời Chúa: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc 1:49).
- Thực hành: Lần hạt mân côi và dâng hoa các ngày thứ Bẩy.

THÁNG 6/ 2008
- Chủ đề: Lòng sùng mộ Chúa Thánh Thể và Thánh Tâm
- Đề tài học hỏi: Căn tính người Công giáo Việt Nam trong việc yêu mến Chúa Thánh Thể, thực hành đức bác ái và gắn bó với Giáo Hội Công Giáo.
- Tâm niệm Lời Chúa: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6:58b).
- Thực hành: Tham gia chầu Thánh Thể vào các chiều Chúa Nhật trong tháng Sáu và làm việc bác ái. Tham dự Đại hội Thánh Thể ngày 21 tháng 6 năm 2008.

THÁNG 7/ 2008
- Chủ đề: Lòng sùng mộ các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
- Đề tài học hỏi: Căn tính người Công giáo Việt Nam trong việc tôn kính Các Thánh và bổn phận làm chứng cho Chúa qua việc gắn bó với Giáo xứ.
- Tâm niệm Lời Chúa: “Phúc thay, ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5:10).
- Thực hành: Cầu nguyện cho Giáo xứ thánh thiện và sống động. Tích cực cập nhật hóa địa chỉ và chụp ảnh làm Kỷ Yếu.

THÁNG 8/ 2008
- Chủ đề: Xây dựng gia đình Công Giáo hạnh phúc
- Để tài học hỏi: Căn tính Việt Nam trong việc xây dựng gia đình Công Giáo hạnh phúc: Phát huy những điểm tích cực như sống chung thủy vợ chồng, tình cảm gia đình; loại trừ tiêu cực như quan điểm trọng nam khinh nữ, bạo lực trong gia đình, v.v…
- Tâm niệm Lời Chúa: “Hãy lấy Đức Mến mà phục vụ lẫn nhau” (Gl 5:13b).
- Thực hành: Nói lời xin lỗi và cám ơn trong gia đình; mỗi ngày làm một việc hi sinh để cầu nguyện cho gia đình mình.

THÁNG 9/ 2008
- Chủ đề: Xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô
- Học hỏi: Bổn phận người Công Giáo trong Giáo Hội ngày nay: Bổn phận xây dựng Giáo Hội Địa Phương: Giáo Họ, Giáo Xứ, Giáo Phận và Giáo Hội Hoàn Vũ. Kế hoạch phát triển giáo xứ trong tương lai.
- Tâm niệm Lời Chúa: “Phêrô, con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16:18).
- Thực hành: Cầu cho sự hiệp nhất trong Giáo Xứ, Giáo Hội; Ý thức bổn phận xây dựng Giáo Hội mỗi khi dâng hiến thời giờ, tài năng và tiền của cho Giáo Xứ, Giáo Phận.

THÁNG 10/ 2008
- Chủ đề: Cử hành mừng Đại Hội Đức Mẹ La Vang
- Để tài học hỏi: Qua Mẹ đến với Chúa Giêsu (Ôn lại biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Lavang – tóm tắt những lần Đức Mẹ đã hiện ra trên thế giới) – Chủ đề tuần Tĩnh Tâm chuẩn bị mừng Đại hội.
- Tâm niệm Lời Chúa: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2:5).
- Thực hành: Tham dự tuần Tĩnh tâm, xưng tội – tích cực đóng góp và tham dự Đại Hội.

Để tạm kết, xin ghi lại nhận định của Đức Ông Chánh Xứ Francis Phạm Văn Phương trong lời mở đầu cuốn Kỷ Yếu Cảm Tạ Hồng Ân dịp trọng đại này. Đức Ông viết như sau:

“Lúc đầu, chúng ta chỉ có vào khoảng mấy chục gia đình sinh hoạt với nhau từ năm 1976, nơi nhà thờ St. John the Evangelist tại Hapeville. Rồi với dòng thời gian, chúng ta đã phát triển lên tới gần 200 gia đình và trở thành Họ Đạo Đức Mẹ Việt Nam tại Forest Park. Thời gian và ơn thánh Chúa lại hướng dẫn chúng ta di chuyển vào nhà thờ mới ở Riverdale năm 1997, để rồi trở thành Giáo Xứ thể nhân của Tổng Giáo phận Atlanta vào năm 1998. ”Chúng tôi quan niệm Giáo xứ là một đơn vị nhỏ trong xã hội rộng lớn của Tổng Giáo phận Atlanta và của Giáo Hội Hoàn Vũ. Với sự tích cực đóng góp của mỗi người chúng ta và sự chúc lành của Chúa, Giáo xứ, từ một hạt cải nhỏ bé đã trở thành một cây to vươn bóng mát. Là những người Việt Nam đã rời bỏ quê hương đi tìm tự do để bảo vệ đức tin nơi Thiên Chúa, chúng ta có trách nhiệm làm cho đức tin ấy kiên vững và phát triển nó trong mỗi cá nhân và trong mọi gia đình, đến toàn thể Giáo xứ, để chúng ta trở thành nhân chứng cho Thiên Chúa trong cộng đồng ngườiViệt Nam tại đất nước tự do này”.