Đức Thánh Cha bảo vệ những ai chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì khủng hoảng tiền tệ



Ghi nhận tình trạng đã trầm trọng còn đang khiến cho trở nên tệ hại hơn

VATICAN CITY, ngày 20 tháng 10, 2008
(Zenit.org).- Trong khi thế giới phải đối phó với một cuộc khủng hoảng về kinh tế, Đức Thánh Cha Benedict XVI khuyến khích mọi người phải chú ý đặc biệt đến các gia đình và cá nhân yếu kém nhất trong xã hội.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh nhu cầu này trong một điện văn được Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone gửi đi, vào ngày Thế Giới Vượt Qua Nạn Nghèo Đói Quá Mức, được tổ chức vào ngày 17 tháng 10 hàng năm. Điện văn được gửi cho ông Jean Tonglet, đại biểu của Ý tham dự phong trào ATD Thế Giới Thứ Tư (All Together for Dignity).

Đức Thánh Cha bầy tỏ niềm hy vọng là “trong khuôn khổ của nền kinh tế hoàn vũ khó khăn ngày nay, có sự chú ý đặc biệt đến các dân tộc và gia đình là những người thiếu thốn nhất và yếu kém nhất trong xã hội."

Ngài cũng nói thay cho những người mà cuộc sống đã trở nên khó khăn vì cuộc khủng hoảng: “Hoàn cảnh hiện tại làm gia tăng sự ưu tư cho nhiều người đang ở trong hoàn cảnh lo lắng và đôi khi đã trở nên bi thảm, phẩm giá con người của họ đang bị sa sút nhiều hơn."

Đức Thánh Cha kết luận bằng việc cầu xin Thiên Chúa “trợ giúp cho tất cả những ai đang là nạn nhân của sự nghèo đói cùng cực."

Ngày Thế Giới được khởi sự vào ngày 17 tháng 10, 1987, bởi linh mục Joseph Wresinski (1917-1988), người sáng lập phong trào ATD Thế Giới Thứ Tư. Vào ngày này cha đã đặt một phiến đá tưởng niệm tại Công Trường Trocadero (được cải danh là Công Trường Nhân Quyền và Tự Do) tại Paris "cho các nạn nhân của sự nghèo đói."

Sáng kiến này được Liên Hiếp Quốc hưởng ứng vào năm 1992.

Ông Jean Tonglet cho biết, “một trong các mục tiêu của Ngày Thế Giới này là để cho người nghèo có tiếng nói, để lắng nghe những gì họ muốn nói, không phải chỉ là xem xét sự nghèo đói, nhưng còn tìm cách chống lại sự đói nghèo, và cũng còn phải chú ý đến hòa bình, công lý, và tương lai của thế giới và xã hội nữa. Thái độ lắng nghe này là điều được khởi xướng vào ngày 17 tháng 10, để được tiếp tục tồn tại mãi mãi từ ngày này sang ngày khác."