Sau Lễ Đêm Giáng Sinh 4000 Công giáo Hà Nội đã dưng thêm cây Thánh Giá tại Tòa Khâm sứ

Nhật ký ngày thứ hai 24.12.2007 và Đêm Giáng Sinh do Phóng viên VietCatholic ghi

Không khí Giáng Sinh chung quanh khu Trung tâm Công giáo Hà Nội

Hà Nội, ngày áp lễ Giáng Sinh. Không khí tưng bừng. Lòng rạo rực. Mặt người hớn hở háo hức. Các nhà thờ trong thành phố tất bật chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh. Tòa Chủng viện dựng sân khấu rất hòanh tráng ngoài trời. Nhà Thờ Lớn còn đặt một màn ảnh truyền hình ra quảng trường Đức Mẹ.

Dựng Thánh Giá cạnh tượng Pieta ở Tòa Khâm Sứ
Nhiều người Hà Nội đến Nhà Thờ Lớn chiêm ngưỡng cảnh Chúa Giáng Sinh nằm trong hang đá an bình. Người không Công giáo nhiều hơn người có đạo. Quảng trường Đức Mẹ trở nên quá chật chội.

Đầu phố Nhà Chung, giáp phần đất Tòa Khâm Sứ, vẫn không thấy xe cảnh sát đứng đấy nữa. Dù thứ hai đầu tuần áp lực giao thông cao. Lúc chúng tôi đến một taxi trả khách đang quay đầu thì bị bắt phạt.

Quán phở họat động trở lại. Ngân hàng vẫn đóng cửa. Mấy anh bảo vệ chay lăng xăng trong Tòa Khâm Sứ và nhìn mọi người bằng đôi mắt cảnh giác. Những nhân viên an ninh chìm cũng tưởng chúng tôi là những người trong số họ mà thuộc cánh khác đến thị sát khu vực.

Bên trong Tòa Giám Mục và Khu vực Nhà xứ của Giáo xứ Chính Tòa tương đối vắng lặng. Người ta cảm thấy đấy là cái im lặng bùng nổ. Sẽ vỡ òa vào tối nay mà thôi.

Mặt tiền Nhà Thờ Chính Tòa đã đặt một màn ảnh rộng để tuyền hình buổi lễ tối nay. Trong sân Chủng viện quý thầy đang trang hoàng lễ đài. Tối nay lại lễ đón Chúa Giáng Sinh ở bên Chủng viện. Như đêm hát thánh ca Kim Long hôm nọ.

Trong sân Nhà Chung, khu vực gần cổng Tòa Khâm Sứ, mấy người đang lắp đặt hệ thống âm thanh. Chắc chắn là để phục vụ cho thánh lễ và buổi cầu nguyện tối nay bên Tòa Khâm Sứ cho thêm dễ dàng, ấn tượng và hiệu quả. Nghe nói hệ thống âm thanh này thuê của bên Hội diễn viên điện ảnh hay Hội nghệ sĩ gì đó.

Nguồn tin đáng tin cậy cho biết vấn đề nhà đất Tòa Khâm Sứ vẫn chưa thấy có triển vọng gì. Chính quyền vẫn tiếp tục im hơi lặng tiếng. Chưa có một bước tích cực và rõ ràng nào trong việc đối thọai với Tòa Giám Mục.

Trong khi đó, bên cạnh chiến thuật khủng bố tinh thần các giáo dân và nữ tu tham gia cầu nguyện tích cực, chúng tôi còn thấy có các hiện tượng bỏ nhỏ gây chia rẽ trong nội bộ giáo dân hoặc gây hiểu lầm giữa các thành phần trong cộng động Giáo Hội. Đấy là vốn là âm mưu của các thế lực đen tối. Ma quỷ là cha của kẻ dối trá!

Diễn Nguyện và Thánh Ca mừng Chúa Giáng Sinh vào buổi tối:

Quảng trường Đức Mẹ trước Nhà Thờ Chính Tòa, Tòa Giám Mục, Khu Chủng viện, và Phố Nhà Chung tràn ngập người và người. Người không công giáo đông ngang với người công giáo.

Hết văn nghệ đến diễn nguyện. Hết diễn nguyện đến thánh lễ nửa đêm. Đức Tổng Giám Mục chủ tế. Ngài nói Chúa đến để mang hòa bình. Ngài kêu gọi cộng đồng “cầu nguyện cho hòa bình, nhưng là hòa bình trong công lý. Có công lý thì hòa bình mới được bảo vệ”. Giáo dân vỗ tay rầm trời sau câu nói của ngài.

Sau Lễ Noel nửa đêm lại tuần hành sang Tòa Khâm Sứ dựng Thánh Giá:

Trước thánh lễ Giáng Sinh, vào khoảng 20 h 30, ngay trước khi diễn ra buổi trình diễn thánh ca là một màn cầu nguyện ngọan mục tại Tòa Khâm Sứ do giáo dân bộc phát tổ chức. Sợ kéo dài ảnh hưởng đến chương trình, cộng đòan đã sớm về bên sân Chủng viện để tham dự buổi văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh lúc 21 h 15’.

Thánh Lễ Nửa Đêm Giáng Sinh vừa xong khoảng 1 h 15 sáng, ngay lập tức Cha Xứ Nhà Thờ Chính Tòa kêu gọi cộng đòan sang bên Tòa Khâm Sứ cầu nguyện.

Thánh giá nến cao, quý cha đồng tế, quý thầy, quý soeurs và đông đảo giáo dân lại tiếp tục lên đường. Đoàn người trang nghiêm tiến bước. Quý cha hôm nay ít vì các cha phải ở các xứ dâng lễ cho giáo dân mình phụ trách. Chỉ còn một số cha giáo sư và một số cha ở TGM và Nhà Thờ Lớn.

Khoảng 4 nghìn người đã thắp nến tuần hành và cầu nguyện. Rất nhiều người không công giáo đi chơi đêm Giáng Sinh đã chứng kiến cảnh này. Nhiều người ngọai quốc đi lễ Giáng Sinh cũng tham gia. Một nhóm giáo dân đã chuẩn bị một cây thánh giá lớn cao khỏang 1,5 m, bằng gỗ vuông đem dựng bên phải tượng Đức Mẹ. Khoảng gốc đa trở thành cảnh đồi sọ năm nào. Có Đức Mẹ ôm xác Chúa ngồi dưới châp thập giá.

Nhìn lại biến cố trong tuần qua:

Sau gần một tuần cầu nguyện, giáo dân đã ý thức sâu hơn và rõ hơn vấn đề. Tuy nhiên, một số giáo dân cho rằng cần phải cảnh tỉnh và đề phòng những tin đồn gây hoang mang chia rẽ. Cần nhắc bảo nhau tỉnh thức và đòan kết quanh vị chủ chăn như lời bài hát Giáo phận cầu Mẹ. Đức Tổng Giám Mục chắc chắn thời gian này có quá nhiều việc phải làm. Chúng ta phải luôn luôn cầu nguyện cho ngài được mạnh khỏe. Chúng tôi biết là ngài mềm dẻo nhưng cương quyết, biết bảo vệ công lý và lợi ích của Giáo Hội đúng lúc và đúng chỗ. Chính vì vậy mà ngài đã viết thư kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho vụ nhà đất Tòa Khâm Sứ.

Còn nhớ năm kia và năm ngoái ngài là giám mục đầu tiên và duy nhất trên đất nước này trong thời hiện đại đã truyền chức công khai cho các tu sĩ DCCT và Dòng Châu Sơn ngay khi chính quyền địa phương ngăn cản không cấp phép.

Giáo dân Hà nội đã can đảm vác Thánh giá dựng trong phần đất Tòa Khâm Sứ vào Đêm Chúa Giáng Thế. Nhìn họ với những bước đi mạnh mẽ, trang nghiêm và vững chắc, thì thấy ý chí của họ đang quyết tâm đến độ nào! Nhìn ánh mắt quyết tâm và luônn hướng thẳng về phía trước thì thấy. Bước đi ấy, ánh mắt ấy khiến chúng tôi tin rằng họ sẽ không chỉ cầu nguyện tại Tòa Khâm Sư mà thôi. Họ sẽ tiến đi cầu nguyện ở những nơi khác nữa mà trước mắt có thể là tại bờ hồ Hoàn Kiếm, trước UBND thành phố Hà Nội, nơi vài tháng trước giáo dân xứ Thái Hà cũng đã tập trung giăng biểu ngữ hai buổi để đấu tranh đòi đất đai.