CASTEL GANDOLFO (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã khích lệ người giàu tiêu pha tiền của trong sự xa xỉ, hãy nghe tiếng kêu cứu đến từ những quốc gia bị nạn đói.

Đức Giáo Hoàng đưa ra tiếng gọi của ngài hôm Chúa Nhật 30/9 trong lúc đọc kinh Truyền Tin truyền thống, mà ngài dành cho bài đọc Tin Mừng về người giàu và ông Lazarô. Ngài gởi đi lời kêu gọi tại nhà nghỉ hè giáo hoàng tại Castel Gandolfo, ở phía nam thành Roma.

Khi cống hiến sự giải thích xã hội về dụ ngôn, Đức Thánh Cha qui chiếu về một thông điệp từ vị tiền nhiệm của ngài Phaolô VI, “Populorum Progressio.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói: “Các nước bị đói trên thế giới kêu với các dân tộc được phúc dồi dào.”

Ngài nói tiếng kêu của Đức Phaolô VI cũng khẩn cấp như vậy hôm nay.

Đức Thánh Cha khẳng định “Chúng ta không thể nói chúng ta không biết theo con đường nào, Chúng ta có luật và các tiên tri, Chúa Kitô nói với chúng ta trong Tin Mừng. Bất cứ ai chọn việc không nghe không thể thay đổi mặc dầu có ai từ cõi chết trở về và cảnh báo họ.”

“Làm sao chúng ta không thể nghỉ tới, cách riêng trong lúc này, những xứ tại châu Phi nam-Saharan, bị nạn lụt nghiêm trọng vào những ngày mới đây?”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng nhắc tới “nhiều tình huống khác về sự khẩn cấp nhân đạo trong những vùng khác nhau hành tinh, trong đó những trận chiến dành quyền lực chính trị dẫn tới chỗ làm xấu đi các vấn đề môi trường đã đè nặng trên dân chúng.”

Ngài kêu xin sự cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria: “Xin Mẹ nhắc chúng ta chú ý tới những anh em chúng ta đang túng thiếu, để chia sẻ với họ sự dồi dào hay là phần nhỏ chúng ta có, và góp phần, bắt đầu với chính chúng ta, quảng bá logic và kiểu liên đới đích thật. “

Bài suy gẫm của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI về Tin Mừng hôm nay lưu ý rằng người nghèo “biểu thị con người mà chỉ có Chúa chăm sóc cho, và không như người giàu họ có một cái tên, Lazarô chữ viết tắt của Eleazar, có nghĩa là “Chúa giúp đỡ họ.’ Kẻ bị mọi người quên không bị Chúa quên; kẻ không có chút giá trị nào trong mắt người ta, thì quí báu trong mắt Chúa.”