Hôm 29/8 vừa qua, anh Giuse, 35 tuổi, người đã chọn cho mình tên mới này sau khi gia nhập Giáo Hội Công Giáo, vì anh cũng làm nghề thợ mộc như Thánh Giuse, thân phụ Chúa Giêsu, đã thành công trong việc thuyết phục Hội Đồng Nhân Dân thị xã Zuunmod cho phép anh và những người Công Giáo trong tỉnh Töv Aimag xây dựng một ngôi nhà thờ.

Anh Giuse cho biết hiện nay tại thị xã Zuunmod đã có 20 người Công Giáo trong đó hơn một nửa là thanh niên tuổi từ 16 đến 25. Trong năm tới đây, sẽ có thêm 5 người nữa được chính thức gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Vào mỗi ngày Chúa Nhật anh chị em Công Giáo tại thị xã Zuunmod phải lên thủ đô Ulaanbaatar cách đó 60 km để tham dự thánh lễ. Điều kiện di chuyển khó khăn và tốn kém khiến anh chị em phải mất cả ngày trời để vừa đi vừa về.

Để có thể xây dựng được nhà thờ, anh chị em giáo dân Công Giáo cần phải xin được phép của ba cấp: quận, thị xã và tỉnh. Nhờ tài hùng biện của anh Giuse với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, đơn xin xây nhà thờ đã được thông qua ở cấp quận và hôm 29/8 vừa qua đã được thông qua ở cấp thị xã. 56 trong số 87 thành viên Hội Đồng Nhân Dân thị xã Zuunmod đã bỏ phiếu thuận.

Trước Hội Đồng Nhân Dân thị xã Zuunmod, anh Giuse cho biết giáo lý của Giáo Hội Công Giáo có nhiều điểm chung với truyền thống đạo lý của người Mông Cổ. Chẳng hạn như 10 điều răn Đức Chúa Trời rất tương đồng với 10 điều thiện và 10 điều ác trong truyền thống đạo lý bình dân Mông Cổ.

Tuy chỉ là một người thợ mộc, anh Giuse có những suy nghĩ rất sắc sảo. Trước Hội Đồng Nhân Dân thị xã Zuunmod, anh cho biết anh cảm thấy vui hơn là oán giận khi phải xin phép các cấp chính quyền để xây nhà thờ. Tự điều phải xin phép này sẽ nói lên cho người dân Mông Cổ hiểu rõ rằng đạo Công Giáo không phải là một thứ học thuyết mà nhà nước áp đặt lên nhân dân. Đó là những gì tự nguyện và việc phải xin phép này cho anh cơ hội để trình bày giáo lý Chúa Kitô với nhiều người hầu loại trừ những hiểu nhầm.

Anh Giuse nói: “Tôi có một người bạn là sư ông Phật Giáo 86 tuổi. Sư ông hiểu nhiều về Kitô Giáo, yêu mến Đức Thánh Cha và Mẹ Têrêxa”.