HỘI NGHỊ LÃNH ĐẠO TOÀN QUỐC GIOSUÊ II – NATIONAL LEADERSHIP CONFERENCE

PHONG TRÀO THIẾU NHI THÁNH THỂ VIỆT NAM TẠI HOA KỲ


WASHINGTON, DC - Đây là lần thứ nhì Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị Giosuê dành cho các cấp lãnh đạo phục vụ trong Phong trào. Hội nghị lần này mang chủ đề “Bất cứ làm việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”. Hội nghị Giosuê II đã được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 7 năm 2007 tại National 4-H Youth Conference Center, thuộc thành phố Chevy Chase, Maryland, kế cận thủ đô Washington, DC. Có 151 thành viên trên toàn quốc về tham dự Hội nghị.

Hội nghị được khai mạc vào chiều thứ Năm ngày 5 tháng 7 cùng với Nghi lễ phong nhậm vị Tân Tổng Tuyên Úy của Phong trào là Linh mục Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn, dưới sự chủ tế của Cha Gioan Baotixita Chu Vinh Quang, nguyên Tổng Tuyên Úy của Phong trào. Cùng đồng tế gồm qúy Linh mục Tuyên Úy Trung Ương và các Miền.

Trong Nghi lễ nhậm chức, vị tân Tổng Tuyên Úy đã giới thiệu quý Linh mục Tuyên Uý Trung Ương mới, đã nhận lời mời của ngài để phục vụ Phong trào nhiệm kỳ 5 năm (2007-2012) sau đây:

  • - Phó Tổng Tuyên Úy Trưởng Ban Nghiên Huấn Trung Ương: Lm. Martinô Nguyễn Bá Thông (Georgia)
  • - Tuyên Úy Ngành Hiệp sĩ (18 tuổi trở lên): Lm. Phêrô Maria Nguyễn Minh Gần (Texas)
  • - Tuyên Úy Ngành Nghĩa sĩ (14-17 tuổi): Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành (Nebraska)
  • - Tuyên Úy Ngành Thiếu nhi (10-13 tuổi): Lm. Phanxicô Trần Anh Vũ (Wisconsin)
  • - Tuyên Úy Ngành Ấu nhi (7-9 tuổi): Lm. Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình (Iowa)
  • - Tuyên Úy Ngành Trợ Tá (Phụ huynh): Lm. Bênađô Nguyễn Trọng Thưởng (Texas)
Hiện nay, Phong trào tai Hoa Kỳ sinh hoạt trong 8 Miền, và mỗi Miền do Linh mục Tuyên Úy Miền trách nhiệm. Ngoài một số quý Linh mục hiện diện đã được tân Tổng Tuyên Úy mời phụ trách Tuyên Uý Miền gồm Miền Tây, Miền Trung Đông, Miền Trung, và Miền Đông Bắc; các Miền còn lại là Miền Tây Bắc, Miền Tây Nam, Miền Nam, và Miền Đông Nam, Linh mục tân Tổng Tuyên Úy sẽ liên lạc để mời sau.

Sau Thánh lễ khai mạc, giờ hội thảo đầu tiên được nối tiếp với hai đề tài: (1) Leadership Style of Jesus; và (2) The Mission of the Church in Today’s World, do Cha Chu Vinh Quang, Đức Ông Phạm Xuân Thắng và Huấn Luyện viên Đinh Kim Nguyệt phụ trách. Sau đó là phần văn nghệ Đêm Hội Ngộ Giosuê 2 đã diễn ra một cách vui tươi sống động dưói sự điều khiển của Trưởng Mai Hoàng Minh, nguyên Phó Chủ tịch Nội vụ BCH Trung Ương.

Bước sang ngày thứ Sáu mồng 6 tháng 7, 2007, Thánh lễ khởi đầu một ngày mới do Đức Ông Francis Phạm Văn Phương, nguyên Tổng Tuyên Úy lãnh đạo phục vụ Phong trào liên tục 17 năm (1984-2001) chủ tế và giảng thuyết về chủ đề Hội nghị: “What ever you do, do everything for the glory of God” (1 Cor 10:31).

Sau điểm tâm, toàn thể Tham Dự Viên (TDV) bước vào buổi hội thảo do Cha tân Tổng Tuyên Úy Trần Quốc Tuấn và Ban Nghiên Huấn Trung Ương phụ trách, nhằm giới thiệu Chương Trình Thăng Tiến (CTTT) Đoàn Sinh và phần thực hành các bài mẫu đã được cập nhật. Tiếp theo, các TDV hội họp theo Ngành chuyên môn để bàn luận về các thay đổi cũng như nội dung của CTTT Đoàn Sinh mới này.

Song song là phần hội thảo về chương trình huấn luyện và kế hoạch phát triển Ngành Trợ Tá dưới sự hướng dẫn của Đ.Ô. Phương, Cha Nguyễn Trọng Thưởng, tân Tuyên Uý Ngành Trợ tá và Cha Nguyễn Minh Gần, tân Tuyên Uý Ngành Hiệp sĩ. Các phần hội thảo đã được các TDV đóng góp rất tích cực và sôi nổi nhằm tìm được hướng đi mới hữu hiệu hơn cho Phong Trào.

Phần hội thảo kế tiếp là đề tài “Phương Thế Sống Đạo của người Huynh Trưởng” do Sơ Maria Teresa Nguyễn Thị Thảo đảm trách. Sơ Thảo đã tạo được cho các TDV một bầu khí hết sức sống động và vui tươi qua cách nói chuyện, qua các bài hát và băng reo, qua các tâm tình sống đạo tích cực bằng những dẫn chứng cụ thể cùng với những cử chỉ và tài nói chuyện duyên dáng. Các TDV có cảm tưởng như là hình ảnh của “Bố” Thành đang diễn ra trước mặt. Đáng lẽ đề tài này do Cha Giuse Nguyễn Văn Thành, Tuyên Úy Trung Ương Ngành Thiếu nhi đảm trách. Nhưng vì lý do sức khoẻ vào giờ phút chót khiến Ngài không thể tham dự được và Ban Tổ Chức đã nhờ Sơ Thảo phụ trách đề tài này thay thế. Sơ Thảo đã đem lại cho các TDV từ bất ngờ này sang bất ngờ khác và đã mang lại cho Hội nghị những giờ phút thật sống động qua cách sinh hoạt; những giờ phút thật thánh thiện với những hướng dẫn lắng đọng tinh thần.

Sau giờ ăn trưa, các TDV được các Huynh Trưởng Miền Trung Đông hướng dẫn đi tham quan Thủ Đô gồm có Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Quốc Gia, nơi có Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang, biểu tượng sự hiện diện của Hội Thánh Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ; và các nơi khác như Toà Bạch Ốc, Quốc Hội, Công Viên Quốc Gia, Viện Bảo Tàng Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và một số các Đền Đài Tưởng Niệm Thế Chiến Thứ Nhì, Chiến Tranh Việt Nam v.v…

Vào buổi chiều cùng ngày, các thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo đã nhóm họp tại phòng Board Meeting rất khang trang và tiên nghi của 4-H Center để thống nhất một số các thủ tục hành chánh và bầu cử Ban Thường Vụ Trung Ương nhiệm kỳ 2007-2010.

Sau phần cám ơn đến Ban Thường Vụ mãn nhiệm của cha Chu Vinh Quang, Trưởng nguyên Chủ tịch Antôn Nguyễn Ngọc Linh cũng đã báo cáo các thành quả của Ban Chấp Hành Trung Ương nhiệm kỳ 2004-2007, cám ơn các thành viên Ban Thường Vụ và Ban Chấp Hành đã cùng đồng hành và chu toàn các trách nhiệm của mình một cách hết sức tốt đẹp; kế đó Trưởng Linh chính thức công bố mãn nhiệm và trao lại cho Ban Bầu Cử.

Dưới sự hướng dẫn và điều động của Trưởng Lê Thế Phương, Trưởng Ban Bầu Cử và Cha Nguyễn Bá Thông, Tuyên Úy Ban Bầu Cử, cuộc bầu cử đã diễn ra trong bầu khí thật vui tươi, sống động nhưng cũng không kém phần cảm động khi nhìn thấy sự hy sinh quảng đại rất lớn của các Huynh Trưởng trong nhiều năm qua đã đóng góp công sức cho Phong trào. Kết quả cuộc bầu cử tân Ban Thường Vụ Trung Ương như sau:

  • - Chủ Tịch: Trưởng Giuse Nguyễn Đức Thanh
  • - Phó Chủ Tịch Nội Vụ: Trưởng Giuse Nguyễn Minh Nghiệm
  • - Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ: Trưởng Teresa Trần Lưu Thuỵ Mai
  • - Phó Chủ Tịch Nghiên Huấn: Trưởng Giuse Đào Văn Đức
Sau phần bầu cử chức vụ Chủ tịch và các Phó Chủ tịch, quý Trưởng sau đây đã được mời và được sự chấp thuận bổ nhiệm của cả 2 Cha nguyên và tân Tổng Tuyên Uý:

  • - Tổng Thư Ký: Trưởng Teresa Phạm Hồng Gấm
  • - Tổng Thủ Quỹ: Trưởng Dorothy Phan Bắc Hà
Kết thúc buổi họp Hội Đồng Lãnh Đạo Toàn Quốc là giờ Chầu Thánh Thể thật trang nghiêm và thánh thiện.



Họp Hội Đồng Lãnh Đạo Toàn Quốc

Bước sang ngày thứ Bảy mồng 7 tháng 7, 2007, sau giờ ăn sáng là giờ hội thảo với đề tài: “Phong Trào: Hôm Qua – Hôm Nay - Ngày Mai”. Đây là phần hội thảo chung đã diễn ra rất sôi nổi với những nhận định chung từ đại diện các Miền về các lãnh vực Hành Chánh; Nội Quy; Quy Chế Huấn Luyện Các Cấp Lãnh Đạo Phục Vụ; và Chương Trình Thăng Tiến Đoàn Sinh. Các Cha Tuyên Úy, các Trợ Úy, Trợ Tá và Huynh Trưởng các nơi đã có dịp phát biểu ý kiến và những nhận định của mình về những vấn đề hành chánh và huấn luyện của Phong trào trong những năm qua. Mọi người ai nấy đều bàn thảo rất hăng say đến nỗi quên cả giờ ăn trưa cho đến khi có người nhắc nhở.

Sau giờ ăn trưa với “văn nghệ bỏ túi”, Hội nghị tiếp tục giờ hội thảo với Cha Martinô Nguyễn Bá Thông qua đề tài “How to deal with (teen): The Gift of Human Sexuality”. Qua tài diễn thuyết và lối nói duyên dáng cùng với sự giải thích rất rõ ràng, cộng thêm với đề tài rất thiết thực mà các Huynh Trưởng phải đối diện trong đời sống sinh hoạt hàng tuần nơi địa phương, Cha Thông đã đem lại cho toàn thể hội nghi những giây phút thật hào hứng và ích lợi cụ thể cho các Tham Dự Viên.

Kế đến là phần lắng nghe và giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề Dự Trưởng; những quy định về Policy và luật buộc của các Giáo Phận địa phương tại Hoa Kỳ đòi hỏi liên quan đến background check dành cho tất cả những ai sinh hoạt với trẻ vị thành niên. Phần này cũng đã được các TDV đóng góp, bàn cãi hết sức sôi nổi. Sôi nổi đến nỗi có đại diện Miền phải khóc khi nói về vấn đề Dự Trưởng.

Buổi chiều, các TDV đã cùng nhau cử hành nghi thức Tôn Vinh Mẹ Maria với tâm tình suy niệm hướng về các nhân đức của Mẹ và dâng hoa lên Mẹ, do Cha Nguyễn Thanh Bình hướng dẫn. Sau phần tôn vinh Mẹ Maria, Hội nghị cùng bước vào Bàn Tiệc Thánh Thể do Cha Trần Quốc Tuấn chủ tế với bài giảng chia sẻ Lời Chúa súc tích của Cha Nguyễn Bá Thông. Trong Thánh lễ có Nghi thức thăng cấp các Huấn Luyện viên, và tân Ban Thường Vụ Trung Ương cũng đã tuyên thệ nhậm chức trong Thánh lễ này.

Ngay sauTthánh lễ, Hội nghị đã tham dự bữa tiệc liên hoan (banquet) vô cùng thịnh soạn y hệt như nhà hàng “Tây” và phần văn nghệ rất đặc sắc “D.C. By Night” dưới sự điều khiển của hai M.C. rất tài giỏi và duyên dáng Trí Bill Miền Trung Đông và Mộng Tuyền Miền Tây Bắc. Các tiết mục văn nghệ do các Cha và các Huynh Trưởng các Miền nhiệt tình đóng góp đã khiến không khí buổi tiệc thêm phần hào hứng và tràn đầy ý nghĩa. Cũng trong dịp này, các TDV đã cùng chúc mừng sinh nhật đến Trưởng Phó Chủ tịch Nghiên Huấn Giuse Đào Văn Đức và Trưởng Giuse Nguyễn Đình Mạnh Trường, cựu Chủ tịch Phong trào. Buổi tiệc chấm dứt với phần kinh nguyện thật sốt sắng và cảm động.

Bước sang ngày cuối là Chúa Nhật mồng 8 tháng 7, 2007, Hội nghị được nối tiếp với những vấn đề vẫn còn rất nóng bỏng là vấn đề Dự Trưởng cùng các đề nghị hướng về tương lai của các Miền. Vì thời giờ eo hẹp, Cha Tổng Tuyên Uý đã phải công bố là chỉ ghi nhận tất cả các đề nghị của các Miền rồi lần lượt sẽ đưa ra bàn thảo trong các kỳ họp của Hội Đồng Lãnh Đạo trong những ngày tháng sắp tới.

Thánh lễ bế mạc đã được cử hành lúc 10:30 sáng do Cha Chu Vinh Quang chủ tế và giảng thuyết. Sau phần rước lễ, Cha Chu Vinh Quang đã ngỏ lời tri ân đến các thành viên HĐLĐ, Ban Chấp Hành Trung Ương mãn nhiệm và toàn thể TDV Hội nghị. Sau đó cha đã gởi đến từng vị trong HĐLĐ và các Trưởng BCH cũ Phép Lành của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI như là món quà chân tình và tri ân đến từng người đã cộng tác với Cha trong những năm qua. Cuối lễ là phần chụp hình lưu niệm của các TDV Hội Nghị Giosuê II.