Ðức Gioan Phaolô II nói sự tỏ mình của Chúa Giêsu như Ánh sáng và ơn Cứu rỗi.


VATICAN 6/1/2003 (Zenit. org). -Đây là một bản dịch bài phát biểu Đức Gioan Phaolô II nói hôm thứ Hai trước khi đọc kinh Truyền tin trưa với các người hành hương tập họp trong Quảng trường thánh Phêrô.
* * *

Anh chị em thân mến!

1. Hôm nay, ngày lễ trọng Hiển linh của Chúa, Em bé sinh ra ban đêm tại Belem tỏ mình cho thế giới như sự sáng cứu rỗi muôn dân. Tin Mừng Thánh Mattheo thuật rằng nhiều vị Đạo sĩ đến từ phương Đông, thờ lạy Con Trẻ và dâng lên Người những lễ vật: vàng dâng lên Vua, hương dâng lên Thiên Chúa, và mộc dược dâng lên Con Người sẽ được mai táng.

Cùng với tình tiết này, Các Giáo phụ sớm kết nối hai tình tiết khác, trong đó Chúa Giêsu đã tỏ bày vinh quang của Người: phép rửa trong sông Giodan và tiệc cưới tại Cana.

Hai biến cố này trong đời sống Chúa Kitô là thành phần thuộc chu kỳ mới của những mầu nhiệm kinh mân côi--những mầu nhiệm sự sáng-- mới đây được đề nghị cho mọi người tín hữu suy gẫm. Do đó, chúng ta chiêm ngắm với cặp mắt của Đức Maria những mầu nhiệm nầy thuộc lễ Hiển linh của Chúa, ánh sáng và sự cứu rỗi thế giới

2. Trong lễ trọng hôm nay xuất hiện ơn gọi phổ quát và truyền giáo của Giáo hội. Giáo hội được kêu gọi phổ biến trong thế giới ánh sáng Tin Mừng, nguồn gốc sự sống và sự đổi mới cho mọi người vả cho nhân loại. Cách riêng, đó là nhiệm vụ của các tông đồ và những kẻ kế vị các ngài, các giám mục: vì lẽ này, sáng nay, cũng như trong quá khứ, tôi đã muốn tấn phong nhiều giám mục mới. Tôi lặp lại những lời chào chân tình của tôi đối với các ngài, cũng như đối với các kẻ thân thuộc các ngài và với tất cả những kẻ đồng hành các ngài. Tôi mời tất cả mọi người cầu nguyện cho các ngài, ngõ hầu các ngài sẽ luôn luôn là một "sự hiển linh" của Chúa Kitô, Đường, sự Thật và sự Sống.

3. Bài Tin Mừng thuật rằng một ngôi sao đã hướng dẫn các vị Đạo sĩ tới Jerusalem và sau đó tới Belem. Những lời ngôn sứ xưa so sánh Đấng Cứu thế tương lai với một ngôi sao trên trời. Biểu tượng này cũng được gán cho Đức Maria. Nếu Chúa Kitô là ngôi sao dẫn đưa đến Thiên Chúa, thì Đức Maria là ngôi sao dẫn đưa tới Chúa Giêsu.

Hôm nay chúng ta phó thác cho sự bảo vệ từ mẫu của mẹ các tân giám mục và toàn thể dân Kitô hữu. Cách riêng biệt, tôi mời anh chị em cầu nguyện cho những anh chị em thân yêu thuộc các Giáo hội phương Đông, họ theo lịch Julian, cử hành lễ Giáng sinh trong những ngày này. Xin Chúa, Đấng sinh ra cho chúng ta bởi Mẹ Đòng Trinh, ban sự thanh thản và hòa bình cho tất cả các cộng đồng giáo hội này.