Beirut -
Chiến tranh kinh hoàng
Quân đội Li Băng tiến vào Nahr al Bared
Từ hôm 20/5 đến nay người dân Li Băng đã lại phải sống trong cảnh lầm than của chiến tranh khi quân đội Li Băng và quân Hồi Giáo cực đoan Fatah al Islam đánh nhau ác liệt. Chiến sự trong hai tuần qua đã gây ra âu lo khiến Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã phải nhắc đến cuộc chiến này nhiều lần trong tuần qua.

Cho đến nay 105 người đã được ghi nhận là thiệt mạng trong khi làn sóng tản cư gây kinh hoàng trong vùng Nahr al Bared, miền Bắc Li Băng. Nahr al Bared là khu vực gồm nhiều trại tạm cư của người Palestine. Quân khủng bố Fatah al Islam có liên hệ với bọn khủng bố quốc tế Al Qaeda đã dùng những trại tạm cư của người Palestine làm địa bàn hoạt động. Cho đến nay, hơn 40 quân nhân Li Băng và thường dân vô tội đã chết trong cuộc chiến này. Phía quân khủng bố khoảng 65 người bị giết.

Tòa Thánh bày tỏ quan ngại về số phận của thường dân vô tội là những người dân Palestine sống trong các trại tạm cư này. Quân khủng bố Fatah al Islam đã dùng dân chúng làm bia đỡ đạn cho chúng. Các nguồn tin của chính quyền Beirut cho biết là quân chính phủ đã chiếm được một nửa vùng Nahr al Bared và liên tục kêu gọi quân khủng bố để cho dân chúng trong vùng được tự do di tản. Tuy nhiên, bọn khủng bố Hồi Giáo dường như điếc lác trước các lời kêu gọi nhân đạo.

Thảo hiệp năm 1969 đã cấm quân chính phủ Li Băng tiến vào các khu vực tạm cư của người Palestine. Điều này đã khiến cho vùng này trở thành vùng đất tự do hoành hành của các tổ chức khủng bố Hồi Giáo. Hiện nay, trên toàn cõi Li Băng đang có khoảng 400,000 người tị nạn Li Băng. Một sĩ quan Li Băng cho biết hầu hết các cứ điểm qyân sự của quân khủng bố đã bị tiêu diệt và bọn này đang lẩn tránh trong dân.

Tình trạng nhân đạo tại Nahr al Bared đã lên đến mức báo động. 25,000 trong tổng số 40,000 đã chạy thoát khỏi vùng chiến sự và đang trong tình trạng màn trời chiếu đất. 5,000 người khác bị cầm giữ làm con tin trong nhà họ. Những người chạy thoát cho biết trong thành phố Nahr al Bared “mùi tử khí xông lên nồng nặc” vì đâu đâu cũng thấy xác chết.

Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Marônít đã tổ chức buổi canh thức Thứ Sáu Đầu Tháng trên cả nước để cầu nguyện cho hòa bình. Tại Zouk Mosbeh, buổi đọc kinh Mân Côi đã được kết hợp với nghi thức rước kiệu Thánh Tâm đầu tháng Sáu. Tại tu viện Charbel ở Annata đã tổ chức lễ cầu nguyện cho hòa bình và cho thường dân vô tội.