Đức Thánh Cha và các ĐGM Ba Tây
Anh chị em chào đón Đức Thánh Cha
Thánh tích cha Antônio de Sant'Anna Galvão
SÃO PAOLO. Cao điểm trong các hoạt động của ĐTC Biển Đức 16 trong ngày 11-5-2007 tại São Paolo là lễ tôn phong vị nam hiển thánh đầu tiên tại Brazil là Cha Anton de Sant'Anna Galvão, dòng Phanxicô.

Hơn 1 triệu tín hữu đã tham dự thánh lễ tại sân bay Campo de Marte của thành phố São Paolo dưới bầu trời nắng thu. Đây cũng là lễ phong hiển thánh đầu tiên ĐTC Biển Đức 16 chủ sự ngoài Roma. Hiện diện tại buổi lễ có 600 GM trong phẩm phục mầu trắng và hàng trăm linh mục. Trên lễ đài có treo bức hình khổng lồ của Cha Galvão trong áo dòng Phanxicô mầu nâu.

Đầu lễ nghi phong hiển thánh, ĐHY Saraiva Martins, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, có vị thỉnh nguyên tháp tùng, đã tiến lên xin ĐTC ghi tên chân phước LM Galvão vào số bộ các thánh, và ĐHY cũng tóm lược tiểu sử của thánh nhân.

Cha Antônio de Sant'Anna Galvão sinh tại Guaratinguetá, bang São Paolo cách đây 268 năm (1739) trong một gia đình đạo đức sâu xa, có 11 người con, thân phụ là người Bồ đào nha di cư tới Brazil lập nghiệp và là quan chức cấp cao tại thành này, thân mẫu là bà Isal, con của một đại điền chủ.

Năm 21 tuổi, Antôn từ bỏ một tương lai đầy hứa hẹn trong xã hội bấy giờ và gia nhập tập viện dòng Phanxicô, và thụ phong linh mục năm 1762 lúc mới 23 tuổi. Sau khi hoàn tất việc học bổ túc, Cha Galvão được giao phó công tác giảng thuyết, giải tội cho giáo dân, coi cổng tu viện. Năm 1769, Cha cũng được bổ làm cha giải tội cho các phụ nữ đạo đức ở nhà dòng tĩnh tâm thánh Teresa tại São Paolo.

Năm 1774, Cha Galvão thành lập một dòng mới với nhà tĩnh tâm. Cha cũng kiến thiết thánh đường của nhà dòng trong nhiều năm trời, vừa làm kiến trúc sư, vừa làm giám đốc công việc, và làm cả thợ nề nữa. Toàn bộ công trình được gọi là Đan viện Ánh Sáng, và năm 1988, tổ chức Unesco của LHQ đã ghi Đan viện này vào số các gia sản văn hóa của nhân loại.

Cha Galvão cũng có tài chữa bệnh cho dân chúng bằng những phương thức đơn sơ. Một hôm, một thanh niên đến xin cha cứu chữa. Được Chúa soi sáng, cha viết trên một mảnh giấy một câu bằng tiếng latinh rút từ kinh nhật tụng Đức Bà ”Sau khi sinh con, Đức Trinh Nữ vẫn nguyên tuyền”, rồi cha cuốn miếng giấy ấy lại thành viên thuốc và trao cho tràng trai sắp chết vì cơn đau thận. Những cơn đau ngừng ngay lập tức. Năm 1811, theo lời yêu cầu của Đức GM giáo phận São Paolo, Cha Galvão thành lập Tu viện Santa Chiara ở Sorocaba, và lưu lại đây 11 tháng để hướng dẫn cộng đoàn mới.

Cha Galvão qua đời ngày 23 tháng 12 năm 1822 tại São Paolo thọ 83 tuổi. Cha được Đức Gioan Phaolô 2 tôn phong chân phước hồi năm 1997.

Trong bài giảng, ĐTC nêu bật tấm gương của Cha Galvão về sự sẵn sàng phục vụ dân chúng, mỗi khi được yêu cầu. Người là một vị cố vấn nổi tiếng, người mang lại bình an cho các tâm hồn và gia đình, thực thi bác ái đặc biệt đối với người nghèo khổ và bệnh tật. Người ta cũng tuốn đến xin cha giải tội, vì cha nhiệt thành, khôn ngoan và thận trọng. ĐTC nói: ”Các bạn rất thân mến, Cha Galvão đã để lại cho chúng ta tấm gương đẹp đẽ dường nào để noi theo. Những lời của cha thật là thời sự đối với chúng ta là những người đang sống trong một thời đại đầy chủ thuyết duy khoái lạc, đó là những người được viết trong công thức tận hiến của Cha: ”Xin Mẹ cất mạng sống của con đi, trước khi con xúc phạm đến Người Con yêu dấu của Mẹ, là Chúa của con!”. Đó là những lời thật mạnh mẽ, của một tâm hồn say mê, những lời này phải trở nên thành phần của đời sống bình thường của mỗi Kitô hữu, dù họ là tu sĩ thánh hiến hay không, và những lời ấy phải khơi lên ước muốn sống trung thành với Thiên Chúa, trong cũng như ngoài hôn nhân. Thế giới đang cần những cuộc sống thanh khiết, những tâm hồn trong sáng, với trí thông minh đơn sơ, từ chối không để người ta coi mình là đồ vật lạc thú. Cần chống lại những cơ quan truyền thông xã hội chế nhạo sự thánh thiện của hôn nhân và sự đồng trinh trước khi kết hôn.”

Chiều ngày 11-5-2007, ĐTC đã gặp hơn 430 GM thuộc HĐGM Brazil tại Nhà thờ chính tòa Sao Paolo, trước khi bay đến thành phố Aparecida cách đó 170 cây số. Đây là một thành phố nhỏ, chỉ có 40 ngàn dân cư, nhưng nổi tiếng thuộc hàng nhất nước vì có Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, nghĩa là vị Hiện Ra, bổn mạng của Brazil. Tượng Đức Mẹ được 3 ngư phủ vớt lên và sau đó là một mẻ cá lạ lùng. Về sau một thánh đường nguy nga được xây cất để tôn kính Đức Mẹ và được giao cho cha dòng Chúa Cứu Thế coi sóc. Năm 1929, Đức Giáo Hoàng Piô 11 tuyên bố Đức Mẹ Aparecida là ”Nữ Vương và Bổn mạng của Brazil”.