PHÚ CƯỜNG -- Theo chương trình của Ban Mục vụ Ơn Gọi giáo phận, gần 1000 bạn trẻ từ khắp nơi trong giáo phận đã qui tụ về Nhà Chung tham dự ngày cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ với chủ đề : “Ơn gọi là để phục vụ cho Giáo Hội hiệp thông”. Những thành phần được mời tham dự gồm có các tập sinh, thỉnh sinh và dự tu của các hội dòng và tu hội đang phục vụ trong giáo phận Phú Cường, ngoài ra còn có các bạn trẻ tại các giáo xứ từ lớp 9 trở lên đang thao thức sống đời dâng hiến, mong muốn được phục vụ Chúa và giáo hội qua đời sống ơn gọi dâng hiến.

Đúng 08g00 chương trình được bắt đầu bằng phần sinh hoạt khởi động với những bài hát có chủ đề “Sống Đạo Hôm Nay” như : “Sứ mạng chứng nhân”, “Tiếng gọi xây đời”, “Phúc cho người”, “Đức tin hành động”... đây là những bài hát trong CD Sống Đạo Hôm Nay của linh mục nhạc sĩ Thanh Yên, thuộc tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam.

Khoảng 09g00, những người tham dự chào mừng các cha, các sơ, các thầy đại diện cho quý cha trong giáo phận, và đại diện cho các hội dòng đang hiện diện và phục vụ trong giáo phận. Sau phần chào mừng của Cha đặc trách ơn gọi, ban tổ chức chúc mừng Cha giám đốc Nhà Chung Giuse Phạm Quang Tòng nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngài được thụ phong linh mục.

Trong phần chia sẻ, cha đặc trách tu sĩ giáo phận Giuse Phan Trọng Quang trình bày đôi nét về sinh hoạt đời tu trên toàn thế giới, đặc biệt là những sinh hoạt về đời tu tại Việt Nam và tại giáo phận Phú Cường với những hình ảnh sinh động và phong phú. Tiếp theo, Cha đặc trách ơn gọi giáo phận Giuse Nguyễn Tấn Tước chia sẻ về ý nghĩa của đời sống ơn gọi dâng hiến cũng như khơi gọi cho các bạn trẻ ý hướng dấn thân tông đồ.

10g30 Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, giám mục giáo phận đến gặp gỡ các bạn trẻ và những người tham dự để chia sẻ về sứ điệp “Ngày cầu nguyện cho ơn gọi năm 2007” của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

11g00 Đức Cha chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho ơn gọi linh mục tu sĩ. Cùng đồng tế với ngài, có Cha đặc trách ơn gọi giáo phận, cha đặc trách tu sĩ, cha giám đốc Nhà Chung và một số cha trong giáo phận. Trong phần đầu lễ, Đức Cha nhắc lại ý nghĩa của ngày Chúa Nhật IV mùa Phục Sinh, giáo hội đặc biệt cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu. Những người sống ơn linh mục tiếp tục sứ mạng của Đức Kitô tại trần thế; những tu sĩ sống đời dâng hiến cộng tác vào việc đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Trong bài giảng, ngài mời gọi các bạn trẻ hãy quảng đại để tiếp nối những bước chân tông đồ, chọn đời sống dâng hiến để ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu và noi gương Đức Maria luôn lắng nghe tiếng Chúa để đáp lại tiếng Chúa kêu mời.

Buổi chiều chương trình bắt đầu lúc 13g30 với những bài hát sinh hoạt và những vũ điệu sôi động và trẻ trung để chuẩn bị cho chương trình tiếp theo. Đúng 14g00 các bạn trẻ tham dự được gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với các cha, các thầy, các sơ đại diện cho chủng viện và các hội dòng. Các bạn trẻ đã đặt rất nhiều những câu hỏi liên quan đến đời sống ơn gọi, đến điều kiện để đi tu và nhiều vấn đề liên quan đến đời sống ơn gọi linh mục và tu sĩ. Buổi giao lưu càng lúc càng thân tình và sôi nổi với những câu trả lời thật dí dỏm và súc tích giúp các bạn trẻ có được những định hướng rõ nét hơn về ơn gọi của mình.

Cuối cùng, trong phần kết thúc, các bạn trẻ được giới thiệu những hình ảnh về những bước chân ra đi loan báo Tin Mừng giúp các bạn có được những thao thức dấn thân phục vụ anh em tha nhân và đồng loại. Lời mời gọi : “Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24, 48) là lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho các tông đồ. Giáo Hội đã trung thành thể hiện lời mời gọi đó trong suốt dòng lịch, và hôm nay mọi thành phần dân Chúa vẫn coi đó là sứ mạng của mình. Noi gương Chúa Giêsu, Đấng “đã được Chúa Cha thánh hiến và sai đến trần gian” (Ga 10, 36), để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, các linh mục và tu sĩ, những người sống đời thánh hiến cũng được mời gọi sống sứ mạng chứng nhân của mình trong lòng Giáo Hội và giữa thế giới.

Để kết thúc chương trình, các bạn trẻ đã cùng múa và hát vang bài “Thắp sáng niềm tin” với nội dung : “Hãy thắp sáng niềm tin cho mỗi tâm hồn, và hãy đốt nóng tình yêu cho mỗi trái tim. Hãy nối kết vòng tay chung xây tình người, tình Chúa sẽ đến thế giới dâng trào niềm vui. Như men muối ướp cho mặn đời, ta xây đời nồng ấm tình thương. Như ánh sáng chiếu soi cuộc đời, ta xây đời từ trong trái tim” (linh mục Thanh Yên).

Chương trình ngày cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu của giáo phận Phú Cường kết thúc lúc 16 giờ.

Theo “Sổ tay linh mục 2007” của văn phòng Tòa Giám mục, hiện nay giáo phận Phú Cường có 134 linh mục, trong đó có 16 linh mục thuộc Tỉnh Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, 05 linh mục thuộc Hội Thừa Sai Việt Nam, 03 linh mục dòng Đaminh, 01 linh mục dòng Phanxicô và 01 linh mục dòng Biển Đức. Ngoài ra còn có hơn 400 tu sĩ nam nữ hiện diện trong 63 cộng đoàn nằm rải rác trong giáo phận thuộc các hội dòng và tu hội : Tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang Phú Cường, Dòng Thánh Phaolô, Vinh Sơn Phaolô, Đức Bà Truyền Giáo, Thiên Phúc, Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Mến Thánh Giá Tân Việt, Mẹ Nhân Ái, Sống Thánh Thể, Tôi Tá Thánh Tâm, Đaminh Bùi Chu, Đaminh Rôsa Lima, Thừa Sai Thánh Mẫu, Nữ tỳ Chúa Giêsu Linh Mục và Lasan nữ.

Với lực lượng nhân sự như trên và hoạt động đa dạng phong phú trong nhiều lãnh vực, chắc chắn các linh mục và tu sĩ nam nữ trong giáo phận Phú Cường đã và đang góp phần rất lớn trong sinh hoạt mục vụ của giáo phận theo đường hướng mục vụ của Hội Đồng Giám mục Việt Nam năm 2006 : “Sống Đạo Hôm Nay”.