Vatican - Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết trong điện văn chia buồn sau vụ tấn công tại Beirut hôm 13/2/2007, Đức Thánh Cha đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo động tại Li Băng.

Điện văn của Đức Thánh Cha gởi Đức Hồng Y Nasrallah Sfeir, Thượng Phụ Giáo Chủ Công Giáo nghi lễ Maronite đã được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, quốc vụ khanh Tòa Thánh ấn ký. Trong điện văn, Đức Thánh Cha bày tỏ “đau buồn xâu sa” trước biến cố bi thảm vừa xảy ra hôm 13/2 và cam kết sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ.

Trong điện văn, Đức Thánh Cha thúc giục người dân Li Băng “nhất trí từ chối bạo lực” và coi diễn biến bi thảm hôm 13/2 như là động lực cho quyết tâm hòa bình của họ.

Giáo Hội Công Giáo tại Li Băng đã có nhiều sáng kiến hòa bình chẳng hạn như tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các Đức Giám Mục, các nhà lãnh đạo Kitô Giáo khác, các đại diện chính quyền và các đại diện phe đối lập trong đó phải kể đến tướng Michel Aoun, Samir Geagea, cựu tổng thống Amin Gemayel và cựu bộ trưởng Suleiman Frangieh nhằm tìm ra một giải pháp khả dĩ chấm dứt được cuộc khủng hoảng hiện nay tại Li Băng. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ đã không được diễn ra như dự trù vì các vụ xung đột liên tục giữa các phe phái trong thời gian qua.

Dù các sáng kiến hòa bình của Giáo Hội Công Giáo chưa thành công, Đức Hồng Y Nasrallah Sfeir, thượng phụ Công Giáo nghi lễ Maronite cũng vẫn được các phe phái tại Li Băng trông cậy như một tiêu điểm trong tiến trình hòa giải tại Li Băng. Trong ngày 31/1, Đức Hồng Y đã gặp đại sứ Iran, ông Mohammad Reza Sheibani; và đại sứ Pháp, ông Bernard Emié tại Bkerke.

Những nguồn tin thân cận với Đức Hồng Y cho thông tấn xã AsiaNews biết là đại sứ Iran đã cho Đức Hồng Y biết là tổng thống Ahmadinejad ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Li Băng và mong mỏi có sự tái tục các cuộc thương thuyết giữa các nhà lãnh đạo Li Băng. Đại sứ Mohammad Reza Sheibani cho biết Iran ủng hộ mọi sáng kiến có thể đem đến hòa bình cho Li Băng.

Đại sứ Pháp Bernard Emié cho biết chính phủ Pháp cam kết viện trợ cho Li Băng xây dựng đất nước và tiếp tục ủng hộ sáng kiến của các Đức Giám Mục nước này kêu gọi hai bên ngồi vào bàn thương thảo dù sáng kiến này đã bị trì hoãn sau các vụ xung đột xảy ra hôm thứ Ba tuần qua.

Đức Cha Samir Mazloum, là tổng đại diện của Đức Thượng Phụ cho biết có rất nhiều trở ngại trong việc thực thi các nguyên tắc hòa bình do các Đức Giám Mục đưa ra hôm 6/12/2006. Tình hình chính trị tại Li Băng được Đức Cha Mazloum mô tả là “rất mỏng dòn” và bạo lực có thể nổ ra bất cứ lúc nào.