Vatican: Toàn Thánh Vatican đã phát động ngân quỹ hàng năm mùa Giáng Sinh để giúp trị bệnh cho những nạn nhân mắc vi khuẩn HIV và bệnh liệt kháng Siđa tại những quốc gia nghèo nhất trên thế giới.

Đức Hồng Y Javier Lozano Barragan, Giám Đốc Ngân Quỹ Người Samaritanô Nhân Hậu của Tòa Thánh Vatican, nói rằng chỉ có 10 đô la, một người dâng tặng có thể "đốt lên ngọn lửa Giáng Sinh trên cây sự sống" và giúp tương lai được rạng rỡ bởi vì có thể cứu mạng sống của một người Phi Châu với HIV/ Siđa.

Phát biểu trên đài phát thanh Vatican hôm 11/12, Đức Hồng Y bày tỏ một sự dâng tặng 10 đô la chỉ là bước đầu cho trọn một năm chữa trị với dược liệu chống kháng.

"Nếu chúng ta có 220 đô la, chúng ta có thể chữa trị một bệnh nhân mắc bệnh Siđa suốt năm 2007, cho nên tại sao lại không đốt lên 22 cây nến cho cây Giáng Sinh và làm tươi sáng cho một mạng sống con người được cứu tại Phi Châu?"

Từ khi được Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô II khởi xướng vào tháng 9/2003, ngân quỹ này đã đóng góp hơn 600,000 đô la để cung cấp thuốc men hoàn toàn miễn phí tới một số người tại những vùng nghèo nhất trên thế giới, là những người chịu đau khổ từ những căn bệnh chết người như bệnh lao phổi, sốt rét, viêm gan và Si đa.

Đức Hồng Y Lozano cho biết một phần lớn ngân quỹ đã tới tay các bệnh nhân mắc bệnh Siđa, đặc biệt là tại Phi Châu. Ngân quỹ tìm cách lấp chỗ trống và cung cấp sự trị liệu tới những người tại quốc gia nghèo nhất là nơi "có rất nhiều người bị bỏ rơi và không có bất kỳ ai giúp đỡ họ".

Đức Hồng Y nói sự đóng góp của con người mang lại kết quả ngay lập tức để cứu sống mạng người.

Đức Hồng y cho biết một chuẩn y viện Công Giáo tại Ghana đã chứng kiến 22 người trong số các bệnh nhân mắc bệnh Siđa được điều trị tại đó qua đời mỗi tháng, thế nhưng kể từ khi nhận được ngân quỹ và có thể mua thuốc chống kháng, số nạn nhân qua đời mỗi tháng đã giảm thiểu chỉ còn có 2 người.

Đức Hồng Y Lozano nói: "Cám ơn sự giúp đỡ của nhiều người mà chúng ta có thể cứu được 20 người mỗi tháng".

Với cuộc sống mang bản tính làm việc cần cù của người Việt Nam, ắt hẳn từ khi ly hương bạn đã có một cuộc sống dư giả, con cháu được diễm phúc hưởng nền giáo dục và cuộc sống đầy đủ, Tòa Thánh Vatican cần tấm lòng vàng của bạn trong mùa Giáng Sinh này, để cần cứu sống dù chỉ một bệnh nhân Siđa thôi cho năm 2007.

Bạn có thể dâng tặng cho ngân quỹ Giáng Sinh cứu giúp bệnh nhân Siđa của Ngân Quỹ Người Samaritanô Nhân Hậu qua các địa chỉ sau:

* Tại Hoa Kỳ gởi qua ngân hàng JP Morgan Chase Bank, 4 Chase Metro Tech, Brooklyn, N.Y, 11245 qua trương mục (Swift Code CHASUS33XXX, federal wire 02100-0021, account number 001-1-975000. Nhờ chuyển qua trương mục "Istituto per le opere di religione" Swift Code IOPRVAVX, Good Samaritan Foundation, account number 14825-007.

* Tại Canada có thể gởi tiền qua Ngân Hàng Bank of Montreal International Operations, P.O. Box 211, 68 Beauce B Mart, Place Bonaventura, Montreal, Quebec H5a 1A9. Với chi tiết sau: Swift Code BOFMCAM2, account number 3169-1038834'. Nhờ ngân hàng chuyển qua trương mục "Istituto per le opere di religione" Swift Code IOPRVAVX, Good Samaritan Foundation, account number 14825-007.

* Có thể gởi séc (cheque) theo đường giây quốc tế ghi tên Cardinal Javier Lozano Barragan, president of the Good Samaritan Foundation, Vatican City

* Nếu cần biết thêm chi tiết xin bạn gởi điện thư tới F.ruffini@hlthwork.va