GIÁM MỤC THẦM LẶNG TRUNG QUỐC

Thứ Năm Tuần Thánh 16-4-1992, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am, Giám Mục Bảo Định, Hà Bắc, qua đời hưởng thọ 85 tuổi, sau 34 năm vừa ở tù vừa quản thúc tại gia. Tuy nhiên không ai biết chính xác nơi chốn ngày cuối đời của vị Giám Mục Công Giáo can cường.

Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am sinh năm 1907 tại Siao Wang Ting, thuộc giáo phận Bảo Định. Chịu chức Linh Mục năm 1934 và sau đó được chỉ định làm giáo sư tại đại chủng viện giáo phận Vạn Huyện thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Ngày 12-4-1951 Đức Thánh Cha Pio XII (1939-1958) nâng Cha Phạm lên hàng Giám Mục. Lễ tấn phong diễn ra ngày 24-6-1951. Trong vòng 7 năm, từ 1951 đến 1958, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am bị nhà nước Trung Quốc không ngừng gây áp lực bắt phải gia nhập cái gọi là ”hội Công Giáo yêu nước”, do chính nhà nước lập ra để gây chia rẽ trong hàng ngũ Linh Mục Giám Mục và để tách rời Giáo Hội Công Giáo Trung Hoa khỏi Giáo Hội Mẹ Roma và Giáo Hội Hoàn Vũ. Cầm cự cứng rắn với chính quyền mãi cho đến năm 1958 thì Đức Cha Phạm bị chính quyền bắt đi biệt tích trong vòng 21 năm. Năm 1979 Đức Cha được trả tự do.

Ngày ra khỏi tù, Đức Cha được các tín hữu Công Giáo giáo phận Bảo Định hân hoan đón rước vị chủ chăn trở về với đàn chiên. Họ hết lòng kính mến vị Giám Mục can cường nêu gương sáng:

- Phải vâng phục THIÊN CHÚA hơn tuân lệnh người phàm (TĐCV 5,29).

Được sự hỗ trợ yêu thương đặc biệt của đoàn chiên giáo phận, Đức Cha Phạm tiếp tục nhất quyết không lùi bước trước bất cứ lệnh cấm trái phép của chính quyền. Đức Cha truyền chức bí mật cho 3 Giám Mục và vài Linh Mục. Năm 1982 Đức Cha lại bị bắt và ngày 7-7-1983 Đức Cha bị kết án 10 năm tù vì 3 cái tội gọi là ”chống đối cách mạng”:

1/ liên lạc với quyền lực ngoại lai Tòa Thánh Vatican

2/ phổ biến các bí mật quốc gia

3/ truyền chức bất hợp pháp cho các Linh Mục và Giám Mục.

Trong thời gian này Đức Cha phải làm các công việc nặng nhọc giống như các tù nhân trẻ tuổi khác.

Nhờ áp lực của các tổ chức quốc tế, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am được trả tự do vào tháng 11 năm 1987, nhưng bị quản thúc tại tòa Giám Mục Bảo Định. Tuy cảnh sát và công an nghiêm cấm rất ngặt, các tín hữu Công Giáo của toàn giáo phận vẫn tìm cách đến thăm viếng Đức Cha, biến chỗ ở của Đức Cha thành địa điểm hành hương.

Năm 1990, ít lâu trước khi bị nhà nước bỏ tù, Đức Cha Phạm xin từ chức Giám Mục Bảo Định. Ngài khẳng định:

- Tôi đã nói tất cả những gì tôi phải nói và đã làm tất cả những gì tôi phải làm.

Nhờ lòng kiên trung, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am là một trong những vị Giám Mục được các tín hữu Công Giáo Trung Quốc kính trọng và yêu mến nhất. Họ nhìn thấy nơi vị Giám Mục lão thành can cường tấm gương kiên trung với Đức Chúa GIÊSU KITÔ, với Giáo Hội Hoàn Vũ và với Đức Giáo Hoàng, vị Chủ Chăn tinh thần của tất cả các tín hữu Công Giáo.

... ”Hỡi con, nếu con dâng mình phụng sự THIÊN CHÚA, hãy dọn mình chịu thử thách. Con hãy giữ lòng ngay thẳng và vững vàng. Con đừng bối rối trong cơn gian nan. Hãy gắn bó với Chúa, đừng lìa xa Chúa, để những ngày sau hết, con được hạnh phúc. Hãy chấp nhận tất cả mọi sự sẽ xảy đến cho con. Trong đau khổ hãy vững bền. Lúc bị nhục, phải kiên trì. Vì lửa thử vàng bạc thế nào, thì hổ nhục cũng tôi luyện người đẹp lòng Chúa như vậy. Hãy tin tưởng vào Chúa, Chúa sẽ cứu con. Con hãy ăn ở ngay lành và cậy trông Chúa” (Huấn Ca 2,1-6).

(”AVVENIRE”, 24-4-1992, trang 12).(Radio Vatican)