(Beirut).Hơn 500,000 người dân Li Băng trong đoàn người dài đến 6 cây số đã tràn ngập đường phố thủ đô Li Băng để lưu luyến tiễn đưa ông Pierre Gemayel đến nơi an nghỉ cuối cùng tại Bikfaya, quê hương của ông.

Thánh lễ an táng đã do Đức Hồng Y Nasrallah Sfeir, thượng phụ giáo chủ Công Giáo nghi lễ Maronite chủ sự cùng với hàng trăm linh mục Công Giáo nghi lễ Maronite và La Tinh. Trong thánh lễ cũng có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Elias Awde, đại diện cho Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp Ignatius VI Hazim. Các đại diện chính quyền cũng tham dự đông đảo trừ ra tổng thống Émile Lahoud, một kẻ rất thân Syria.

Đức Tổng Giám Mục Elias Awde đã được mời đọc Phúc Âm và sau đó Đức Hồng Y Nasrallah Sfeir giảng trong thánh lễ. Trong bài giảng, Đức Hồng Y sau khi đề cao gương sống chứng nhân của ông Pierre Gemayel, bộ trưởng bộ Kỹ Nghệ Li Băng, mà Đức Hồng Y gọi là một trong những “vị tử đạo của Li Băng”, đã nhấn mạnh đến nhu cầu hòa giải dân tộc, tha thứ và vươn lên khỏi những trang lịch sử đen tối của đất nước.

Việc nhấn mạnh đến sự hòa giải và hòa hợp dân tộc của Đức Hồng Y Nasrallah Sfeir không phải là thừa vì ngay trong thánh lễ an táng cũng đã xảy ra những vụ ẩu đả giữa người Kitô Giáo Li Băng và người Hồi Giáo. Các ủng hộ viên của phong trào bài Syria, mà đa số là người Kitô hữu, do Saad Hariri, con trai cố thủ tướng Rafik Hariri dẫn đầu đã đánh nhau với nhóm Hồi Giáo Hezbollah. Quân đội đã phải dùng xe tăng để can thiệp.

Được biết, ông Gemayel, năm nay mới 34 tuổi, và người cận vệ của ông đã bị giết hôm 21/11 vừa qua khi xe của ông đang di chuyển trong khu vực của người Kitô Giáo tại Jdeideh, thủ đô Beirut. Một chiếc xe hơi đã tông vào xe của ông. Các nhân chứng cho biết ít nhất 3 tên sát thủ đã nhảy ra khỏi xe và ria hàng loạt đạn vào chiếc xe của ông. Súng của những kẻ sát nhân đều có gắn ống hãm thanh. Những kẻ sát nhân đã kê sát súng vào các cửa sổ xe hơi để nổ súng. Ông Gemayel, lúc đó đang lái xe, và người bảo vệ ngồi ở ghế sau đều chết tại chỗ.

Ngay ngày hôm sau, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã cực lực lên án hành vi sát nhân dã man này.

Sau khi bày tỏ tình liên đới với gia đình nạn nhân của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và của cá nhân ngài, Đức Hồng Y Nasrallah Sfeir nhắc nhở cộng đồng thế giới về trách nhiệm đối với Li Băng. Ngài bày tỏ hy vọng là sự thật về các vụ ám sát chính trị tại Li Băng sẽ sớm được phơi bày ra ánh sáng và bày tỏ sự tin tưởng vào vai trò của tòa án quốc tế.

Cha Joseph Abu Ghazale, chánh xứ nhà thờ Thánh Antôn, nơi chỉ cách chỗ xảy ra vụ ám sát không đến 50m cho biết như sau:

“Pierre đã ở đây, trong nhà thờ này cách đây 6 tháng, và đã nghe bài giảng của tôi về các thánh tử đạo và cuộc sống của các ngài sau cái chết. Anh đã tin và đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình. Anh tiêu biểu cho ước vọng của thanh niên Li Băng và lòng nhiệt thành đối với đất nước của thanh niên Li Băng giờ đây chỉ có thể tăng lên, không thể giảm sút được”.