ANKARA, Turkey 17/11/06 – Nguồn tin của thông tấn xã AP cho biết nhà lãnh đạo tinh thần thế giới Chính Thống Giáo đã lên tiếng cảnh cáo nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ là đừng để những chuyện “không thoải mái” xảy ra trong lúc có chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tại nước này.

Đức Thượgn Phụ đã dành cho tờ báo Sabah cuộc phỏng vấn và nội dung được đăng trong số báo ra ngày Chúa Nhật 19/11/06. Đức Thượng Phụ nói rằng chuyến viếng thăm của ĐGH vào ngày 28 tháng 11 đến 1 tháng 12 là cơ hội lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ được gia nhập Liên Hiệp Âu Châu mà từ trước tới nay chính quyền Thổ mong đợi được làm thành viên.

Chuyến viếng thăm Thổ là điều ước mong của ĐGH vì Ngài muốn được gặp Đức Thượng Phụ Bartholomew I, vị lãnh đạo Chính Thống Giáo trên toàn thế giới. Ước vọng của ĐGH là muốn có mối giây liên lạc tốt hơn giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo.

Nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ, một nước đa số dân là người Hồi Giáo, đã tiên liệu sẽ có những cuộc biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của ĐTC vì bài diễn văn của Ngài vê Hồi Giáo tại Regensburg. Mới đây chính quyền Thổ tuyên bố là họ sẽ không cấm các cuộc biểu tình chống ĐGH, nhưng sẽ giữ các cuộc biểu tình đó ở một nơi xa chỗ ĐGH hiện diện. Đồng thời chính quyền Thổ cũng loan báo kế hoạch bố trí 4000 cảnh sát viên để bảo vệ an ninh cho ĐGH.

Đức Thượng Phụ Bartholomew cảnh giác rằng nếu có những chuyện như bạo động xảy ra thì đó là điều khó khăn cho Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào trung tuần tháng 12. Trong cuộc họp này các nhà lãnh đạo Liện Hiệp Âu Châu sẽ cứu xét đơn xin gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Thượng Phụ tuyên bố với nhật bào Sabah: “Đức Giáo Hoàng có tiếng nói trong các nước của Liên Hiệp Âu Châu. Nếu có những biến cố không thoải mái xảy ra thì đó sẽ là vấn đề trong cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels. Và mặc dù các nhà lãnh đạo không chính thức nói ra nhưng họ sẽ nói với nhau trong chỗ riêng tư.”

Đức Thượng Phụ cho biết Ngài sẽ nói với ĐGH: “ Dù Thổ Nhĩ Kỳ là nước Hồi Giáo, nhưng không có gì là sai trái để nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vì việc gia nhập đó sẽ đem lại sự thịnh vương chung cho mọi người” Đức Thượng Phụ cũng nói : “Không nên coi Liên Hiệp Âu Châu là một tổ chức của Kitô Giáo”.

Tưởng cũng nên nói thêm là trong chuyến tông du của ĐGH tới Thổ Nhĩ Kỳ, Ngài sẽ gặp đức Thượng Phụ Bartholomew I, Tổng Thống, Phó Thủ Tướng, người cầm đầu tôn giáo vụ và giới chức lãnh đạo tối cao của Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ.