ROMA – Trong cuộc gặp gỡ ngày hôm nay của Đức Thánh Cha Benedictô XVI với các viên chức thuộc các Bộ tại Roma để duyệt xét đòi hỏi của ông Milingo (cựu Tổng giám mục đã bị rút phép thông công người Zambia) về luật độc thân linh mục, Tòa Thánh sau đó đã ra bản thông báo tái xác nhân luật độc thân linh mục.

Thông báo Tòa Thánh viết: “giá trị việc lựa chọn đời sống độc thân linh mục, theo truyền thông Công giáo vẫn được tái xác định... Điều cần thiết là việc giáo huấn nhân bản vững vàng và Kitô giáo cho các chủng sinh cũng như cho các linh mục đã được phong chức”.

Chính Đức Thánh Cha đã triệu tập cuộc họp này với các Đức hồng y Bộ trưởng để đói diện với “việc bất tuân phục” của ông Emmanuel Milingo, ngưởi đã bị rút phép thông công vào tháng 9 vừa qua khi ông truyền chức giám mục cho 4 người mà không có phép của Tòa Thánh.

Ông Milingo đã cưới một người đàn bà Đại hàn vào năm 2001 trong một nghi lễ do ông Sun Myung Moon chủ sự và giờ đây lập ra tổ chức Các Linh Mục Có Gia Đình (Married Priests Now).

Thông báo của Vatican cũng cho biết là các tham dự viên trong phiên hoịp hôm nay đã bàn về “khả năng tái nhận lại những linh mục đã bỏ chức linh mục và đã có gia đình vào việc thi hành mục vụ” nhưng không cho biết kết quả của cuộc bản thảo ra sao. Giới chức thông thạo tại Vatican nói rằng cũng có thể nhận lại một số các linh mục này nhưng họ phải hội đủ một số điều kiện.

Ông Milingo và tổ chức của ông dự tính có cuộc Đại Hội các linh mục đã có gia đình tại thành phố New York từ ngày 8 tới 10 tháng 12 này. Nhiều người cho rằng thái độ kiêu căng và bất chấp của Milingo có thể dẫn tới việc ly giáo trong Giáo hội.

Giáo sư Sandro Magister tuần này viết trong tuần báo Espresso về ông Milingo rằng “Ông ta là một người nguy hiểm!”. Và giáo sư Magister nhận định thêm rằng giới chức Vatican đặc biệt quan tâm vì với một số đông linh mục có gia đình được ông Milingo quy tụ thì ông có thể lập nên một ‘giáo hội trong một Giáo hội” và điều này rất đễ tìm thấy đất đứng và phát triển tại Phi châu.