(Kerela) Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo tại Ấn Độ vừa “hân hoan chào mừng” lời minh xác của Đức Thánh Cha Đức Bênêđíctô XVI liên quan đến diễn từ của ngài tại Đại Học Regensburg và gọi đó là “một chỉ dấu của lòng khoan dung tôn giáo và hòa bình”.

“Chúng tôi vui mừng thấy Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một lời minh xác. Đây là một chỉ dấu của lòng khoan dung tôn giáo và hòa bình từ phía Đức Giáo Hoàng. Chúng tôi kính trọng ngài về điểm này”. Chủ tịch Liên Đoàn Hồi Giáo tại bang Kerala, ông Panakkad Syed Mohammedali Shihab Thangal đã cho biết như trên với thông tấn xã Công Giáo Asia News.

Theo ông Thangal, thế giới Hồi Giáo đã phản đối dữ dội Đức Thánh Cha vì nghĩ rằng ngài đồng ý với quan điểm của đại đế Byzantine Manuel II Palaiologos, người đã cho rằng “chỉ có sự dữ và phi nhân bản” đến từ Hồi Giáo. Báo chí Ấn đã phiên dịch rất sai và không đúng trong bối cảnh khiến cho người Hồi Giáo biểu tình bạo động chống lại Đức Thánh Cha và người Công Giáo.

Ông Thangal cho biết thêm “Tôi chắc chắn là Đức Giáo Hoàng không bao giờ cố tình nói điều gì xúc phạm đến Hồi Giáo. Giờ đây ngài đã công khai minh xác như thế thì thật là một điều tốt đẹp”.

Giáo sĩ Maulana Kalbe Jawaad thuộc Hồi Giáo Shia tại Lucknow, người mà trong tuần qua đã cực lực lên án Đức Thánh Cha cho biết “Chúng tôi đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng phải xin lỗi vì bài diễn văn của ngài đã xúc phạm tình cảm và cảm xúc của hàng triệu người Hồi Giáo trên thế giới. Tuy nhiên, giờ đây chuyện tranh cãi đã qua, và chúng tôi không muốn chỉ trích Đức Giáo Hoàng nữa”.